Sự thật mất lòng: Không phải ai bỏ học cũng thành tỷ phú như Bill Gates, tri thức mới là sức mạnh 

Trước khi quyết định bỏ học để làm giàu, nuôi mộng thành tỷ phú như Bill Gates, Mark Zuckerberg hay Steve Jobs, hãy tự ý thức được rằng tri thức mới là sức mạnh.

Chi Nguyễn
16:05 08/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bill Gates và Mark Zuckerberg là hai tỷ phú công nghệ có khối tài sản kếch xù, sở hữu công ty khổng lồ với doanh thu hàng trăm triệu USD. Dù vậy, cả hai đều là những người chưa từng tốt nghiệp đại học, cũng không hề sở hữu một tấm bằng đại học chính quy nào.

tri-thuc-la-suc-manh-khong-phai-ai-bo-hoc-cung-thanh-ty-phu
Bill Gates và Mark Zuckerberg đều là những vị tỷ phú từng bỏ học đại học để khởi nghiệp nhưng vẫn thành công.

Thực ra, đây không phải là những ngoại lệ duy nhất. Theo nghiên cứu từ Adview - trang thông tin định hướng công việc ở Anh, trong số 400 người giàu có nhất hành tinh theo Forbes công bố, cứ 8 người thì lại có 1 người là tỷ phú dù không hề tốt nghiệp đại học. Chẳng hạn như người sáng lập thương hiệu máy tính Dell - Michael Dell, người đồng sáng lập Microsoft Paul Allen, hay cựu CEO Apple Steve Jobs,...

Thế nhưng, chúng ta không nên lầm tưởng rằng, cứ bỏ học là có thể trở thành vĩ nhân hay tỷ phú. Bill Gates, và Mark Zuckerberg hay Michael Dell chưa bao giờ coi đó là lý do để chứng minh cho thành công ngày nay của họ. Hãy nhớ rằng, dù họ có bỏ học để khởi nghiệp thật, thì nơi họ rời đi cũng là những ngôi trường thuộc top đầu thế giới, với tỷ lệ cạnh tranh đầu vào vô cùng khắc nghiệt, từng đào tạo vô số những vĩ nhân khác của thế giới.

tri-thuc-la-suc-manh-khong-phai-ai-bo-hoc-cung-thanh-ty-phu
Không nên lầm tưởng rằng, cứ bỏ học là có thể trở thành vĩ nhân hay tỷ phú, bởi còn vô số những doanh nhân vĩ đại khác đều có bằng cấp chính quy.

Lựa chọn bỏ học đồng nghĩa với việc, ta chấp nhận mình phải đương đầu với khó khăn, rủi ro mà không được chuẩn bị đầy đủ hành trang để xử lý nó. Nhiều chuyên gia trong ngành nghiên cứu hay các diễn giả, cố vấn cũng không hề ủng hộ xu hướng bỏ học Đại học. Giáo sư marketing ở NYU Stern, Scoot Galloway cho rằng: "Thời nào cũng sẽ có những người như Jay-Z, Kobe Bryant hay Mark Zuckerberg, dù có bỏ học nhưng vẫn thành công hơn những gì chúng ta đang thấy bây giờ. Dù thế, ta không nên cho rằng mình sẽ ở vị thế giống như họ, hãy hoàn thành Đại học trước đã".

Ngay cả Bill Gates cũng từng nói rằng: "What’s amazing is, if young people understood how doing well in school makes the rest of their life so much interesting, they would be more motivated. It’s so far away in time that they can’t appreciate what it means for their whole life". Câu nói này có nghĩa rằng: "Điều đáng kinh ngạc là, nếu người trẻ hiểu được rằng việc học tốt ở trường sẽ khiến phần đời còn lại của họ thú vị ra sao, họ sẽ có động lực học tốt hơn. Thời gian còn quá dài khiến họ không thể trân trọng hết ý nghĩa của nó (việc học/giáo dục) với cả cuộc đời mình".

tri-thuc-la-suc-manh-khong-phai-ai-bo-hoc-cung-thanh-ty-phu
Dù có bỏ học, các vị tỷ phú vẫn bỏ học trường top thế giới như Harvard, Stanford,...

Chúng ta thường có xu hướng nhìn nhận vấn đề một chiều, và đưa ra những quyết định sai lầm nếu không được định hướng đúng đắn. Quả thực có vài tỷ phú bỏ học nhưng vẫn thành công, nhưng còn vô số những doanh nhân vĩ đại khác đều có bằng cấp chính quy, chưa kể đều là từ các đại học danh tiếng top đầu. Harvard, Standford, Princeton,... đều là những cái tên vô cùng quen thuộc trong hồ sơ của các tỷ phú, doanh nhân nổi tiếng thế giới.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, 94% người giữ vị trí lãnh đạo trong các ngành nghề từ báo chí, chính trị đến công nghệ,... đều đã học xong đại học. Một nửa trong số đó đều là sinh viên của các ngôi trường danh tiếng bậc nhất. Không chỉ vậy, những người bỏ học thì hoặc có bố mẹ làm việc ở tầng lớp tri thức bậc cao, hoặc là có tài năng thiên bẩm từ trước đó. Tức là, họ đã có sẵn kỹ năng và tri thức để thành công, chứ không hoàn toàn bắt đầu từ hai bàn tay trắng.

tri-thuc-la-suc-manh-khong-phai-ai-bo-hoc-cung-thanh-ty-phu
Tỷ phú Bill Gates là một "mọt sách" chính hiệu, ông thường đọc khoảng 50 cuốn sách/năm.

Hãy nhớ rằng, tri thức mới là sức mạnh, còn nếu mãi yếu kém, ngu dốt thì sẽ chẳng thể tiến xa được. Các doanh nhân, tỷ phú thành đạt đến đâu thì họ vẫn sẽ dành thời gian để học tập, trau dồi bản thân ngày một tốt lên. Chẳng hạn, tỷ phú Bill Gates là một "mọt sách" chính hiệu, ông thường đọc khoảng 50 cuốn sách/năm. Bạn thân của Gates, tỷ phú Warren Buffett thường dành 5-6 tiếng/ngày để đọc 5 tờ báo và khoảng 500 trang báo cáo doanh nghiệp. Tỷ phú David Rbenstein đọc 6 quyển sách/tuần, Mark Zuckerberg đọc ít nhất 1 quyển sách trong 2 tuần.

Suy cho cùng, thành công của họ đến từ 1% may mắn và 99% nỗ lực, nếu không tự học tập, trau dồi kiến thức, thì ngay cả họ cũng sẽ bị đào thải. 

Quy tắc 5 giờ hay bí quyết gặt hái thành công của tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận