Quy tắc 5 giờ hay bí quyết gặt hái thành công của tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett

Mặc dù rất bận rộn, nhưng các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett hay Oprah Winfrey vẫn thực hiện quy tắc 5 giờ/tuần để học tập hoặc rèn luyện bản thân.

Chi Nguyễn
11:58 30/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể thấy, những tỷ phú, doanh nhân hàng đầu thế giới như Bill Gates, Warren Buffett, Elon Musk,... luôn có nhiều bí quyết tương đồng để đạt được thành công. Một trong số những bí kíp đó chính là quy tắc 5 giờ, khi mà họ dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày trong suốt sự nghiệp cũng như cuộc đời để học tập, rèn luyện bản thân.

quy-tac-5-gio-bi-quyet-gat-hai-thanh-cong-cua-cac-ty-phu
Rất nhiều tỷ phú trên thế giới đều áp dụng quy tắc 5 giờ để thành công.

Theo tác giả Michael Simmons, người đã dành thời gian nhiều năm tìm hiểu về phong cách sống của những tỷ phú nổi tiếng, quy tắc 5 giờ thường được dành cho 3 hoạt động chính là: Đọc, Suy ngẫm và Thử nghiệm.

Đọc

Trên một bài báo ở Harvard Business Review có ghi: "Phil Knight, nhà sáng lập thương hiệu Nike sở hữu một thư viện cá nhân khổng lồ, và ông trân trọng nó đến nỗi khách đến chơi phải bỏ giàu, cúi đầu khi bước vào." Ngoài Kinght, Oprah Winfrey cũng là một người ưa thích đọc sách, và có cả một câu lạc bộ sách riêng. Bà cho rằng, thành công của bà có được ngày hôm nay là nhờ sách: "Những cuốn sách chính là chìa khóa đưa tôi đến tự do cá nhân".

quy-tac-5-gio-bi-quyet-gat-hai-thanh-cong-cua-cac-ty-phu
Phil Knight, nhà sáng lập thương hiệu Nike sở hữu một thư viện cá nhân khổng lồ.

Không hề ngoại lệ, tỷ phú Bill Gates - người giàu thứ 4 thế giới cũng là một "mọt sách" chính hiệu. Ông thường chia sẻ trên blog cá nhân GatesNotes khoảng 5 cuốn sách hay nên đọc vào mỗi dịp như nghỉ hè, nghỉ đông hay đôi khi là kết thúc năm, đăng tải review sách, với hi vọng mọi người sẽ dành nhiều thời gian để đọc hơn. Vị tỷ phú 65 tuổi này từng nói rằng: "You don't really start getting old until you stop learning, every book teaches me something new or helps me see things differently" (tạm dịch: Bạn sẽ không thực sự già đi cho đến khi bạn dừng học, mỗi quyển sách lại dạy tôi một điều gì đó mới mẻ hoặc giúp tôi nhìn mọi thứ bằng một con mắt khác).

quy-tac-5-gio-bi-quyet-gat-hai-thanh-cong-cua-cac-ty-phu
Tỷ phú Bill Gates - người giàu thứ 4 thế giới là một "mọt sách" chính hiệu.

Bạn thân của Gates, tỷ phú Warren Buffett cũng dành tới 5-6 tiếng/ngày để đọc 5 tờ báo và khoảng 500 trang báo cáo doanh nghiệp. Mark Cuban đọc khoảng 3 tiếng/ngày. Tỷ phú David Rbenstein đọc 6 quyển sách/tuần, CEO Facebook Mark Zuckerberg đọc ít nhất 1 quyển sách trong 2 tuần.

Suy ngẫm

Bên cạnh việc đọc sách, không ít doanh nhân cũng sử dụng quy tắc 5 giờ này để suy ngẫm. Giám đốc điều hành AOL Tim Armstrong yêu cầu đội ngũ quản lý cấp cao của ông dành tới 4 tiếng/tuần để suy ngẫm. Giám đốc điều hành LinkedIn, Jeff Weiner cũng dành 2 tiếng/ngày để suy ngẫm.

quy-tac-5-gio-bi-quyet-gat-hai-thanh-cong-cua-cac-ty-phu
Giám đốc điều hành LinkedIn, Jeff Weiner cũng dành 2 tiếng/ngày để suy ngẫm.

Reid Hoffman, người đồng sáng lập LinkedIn cũng dành nhiều thời gian để chiêm nghiệm, nhưng chủ yếu là với những người bạn thân thiết. Khi gặp khó khăn hay bế tắc, ông thường gọi cho một trong những người bạn thân là Peter Thiel, Max Levchin hay Elon Musk. Tỷ phú Ray Dalio có thói quen công khai sai lầm của mình với nhân viên công ty, và dành thời gian suy nghĩ với họ để tìm ra nguyên nhân, giải pháp.

Thử nghiệm

Quy tắc 5 giờ của các doanh nhân, tỷ phú luôn bao gồm thử nghiệm. Ban Franklin đã dành hầu hết thời gian cuộc đời để thí nghiệm và thảo luận với những người cùng chí hướng. Google cho phép nhân viên sử dụng khoảng 20% thời gian làm việc để thử nghiệm dự án mới của riêng mình, Facebook cũng khuyến khích đội ngũ nhân viên làm việc tương tự thông qua Hack-a-Months.

quy-tac-5-gio-bi-quyet-gat-hai-thanh-cong-cua-cac-ty-phu
Nikola Tesla (trái) và Thomas Edison (phải).

Một trong những người ưa thích phương pháp thử nghiệm là Thomas Edison. Ông thường đưa ra mọi giải pháp có thể, thử nghiệm tất cả chúng theo một cách có hệ thống. Ông áp dụng phương pháp này cực đoan đến nối Nikola Tesla - nhà phát minh vĩ đại và là đối thủ của Edison từng nhận xét như sau: "Nếu Edison phải tìm một cái kim trong đống rơm, thì ông ấy sẽ không dừng lại để đoán xem nó có khả năng nằm ở đâu nhiều nhất, mà với sự cần mẫn của một con ong, ông ấy sẽ ngay lập tức kiểm tra từng sợi rơm một cho tới khi tìm được cái kim".

Sức mạnh của quy tắc 5 giờ

Thực ra, quy tắc 5 giờ nhắm vào việc "rèn luyện có chủ đích", chứ không hẳn là khuyến khích chăm chỉ. Hầu hết chúng ta thường tập trung vào năng suất chứ không mấy khi để ý tới sự tiến bộ. Áp dụng quy tắc 5 giờ mỗi tuần, bạn sẽ nhận ra mình ngày càng tiến bộ hơn trong một lĩnh vực nào đó.

quy-tac-5-gio-bi-quyet-gat-hai-thanh-cong-cua-cac-ty-phu
Thành công không đến từ sự vội vã, mà nó có được nhờ tính kiên trì.

Hãy lưu ý rằng, thành công không đến từ sự vội vã, mà nó có được nhờ tính kiên trì. Muốn có sự nghiệp thành công bền vững, hãy dành nhiều thời gian học tập và rèn luyện có chủ đích hơn. Tỷ phú Marc Andreessen từng chia sẻ: "Việc lĩnh hội kỹ năng và phương pháp làm việc thường bị đánh giá thấp. Những người chỉ biết khởi nghiệp mà không tích lũy kỹ năng rốt cuộc cũng sẽ bị nhấn chìm thôi".

10 suy nghĩ thiển cận cản đường đến thành công, không từ bỏ thì chẳng bao giờ giàu có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận