10 suy nghĩ thiển cận cản đường đến thành công, không từ bỏ thì chẳng bao giờ giàu có

Cứ giữ mãi 10 suy nghĩ thiển cận này thì dù có cố gắng đến mức nào, bạn cũng khó gặt hái được thành công.

Chi Nguyễn
16:39 28/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo một khảo sát vào năm 2016, có tới hơn 70% các triệu phú, tỷ phú hiện nay đều xuất thân trong một gia đình nghèo khó hoặc có thu nhập thấp. Điều này chứng tỏ rằng, bất kỳ ai cũng có cơ hội để trở nên giàu có, quan trọng là bạn có cố gắng hay không. 

10-suy-nghi-thien-can-can-duong-den-thanh-cong
Bất kỳ ai cũng có cơ hội để trở nên giàu có, quan trọng là bạn có cố gắng hay không.

Không phải ai cũng nhận ra rằng, thói quen hoặc suy nghĩ có thể gây ảnh hưởng lớn tới con đường bước tới thành công. Không phải tự nhiên mà các doanh nhân nổi tiếng như Bill Gates, Warren Buffett,... đều có chung vài thói quen hay bí quyết trong cuộc sống. Nếu cứ giữ mãi 10 suy nghĩ thiển cận này thì cho dù có cố gắng tới mức nào, bạn cũng khó gặt hái được thành công.

Đề cao vẻ bề ngoài

Khi lựa chọn việc làm, không ít người ứng tuyển vào một công ty nào đó đơn giản vì ở đó có văn phòng đẹp, nội thất sang trọng,... Thực ra, những thứ đó chỉ là vật chất phù phiếm, đôi khi chỉ là cái "mã" bên ngoài để đánh lừa bạn.

10-suy-nghi-thien-can-can-duong-den-thanh-cong
Khi đưa ra bất cứ quyết định nào trong cuộc sống, đặc biệt là với công việc, hãy đảm bảo rằng bạn không bị ảnh hưởng bởi vẻ bề ngoài.

Hãy lưu ý rằng, đôi khi một công ty tốt không cần văn phòng đẹp để có doanh thu cao, đừng từ chối cơ hội làm việc ở một công ty có danh tiếng, như vậy sự nghiệp của bạn sẽ phát triển tốt hơn. Khi đưa ra bất cứ quyết định nào trong cuộc sống, đặc biệt là với công việc, hãy đảm bảo rằng bạn không bị ảnh hưởng bởi vẻ bề ngoài.

Thấy khó thì bỏ qua

Nhiều người khi làm việc thường có xu hướng bỏ qua những nhiệm vụ khó khăn, vất vả và hi vọng sẽ có người khác giải quyết chúng cho mình. Né tránh việc khó nghe có vẻ là điều tốt đẹp ban đầu, nhưng sâu xa bạn chỉ đang tự khiến mình trở nên thụt lùi, yếu kém mà thôi.

Để tránh những sai lầm ấy, hãy rèn cho mình một ý chí kiên cường, sẵn sàng đối mặt với gian nan thử thách. Chấp nhận vấn đề hay tiếp nhận lời chỉ trích không phải là điều dễ dàng, nhưng nó giúp bạn hoàn thiện bản thân và trau dồi kỹ năng nhiều hơn. Trước khi làm bất cứ điều gì, hãy dành thời gian nghiên cứu các thông tin và đánh giá một cách nghiêm túc.

Lười biếng

Có một nghiên cứu về tâm lý như sau, các nhà khoa học đã yêu cầu những người tham gia thí nghiệm tưởng tượng rằng họ là bác sĩ đang chọn liệu pháp để chữa trị cho bệnh nhân. Người tham gia sẽ có 2 lựa chọn: 1. Điều trị nhưng có khả năng tử vong là 15% hoặc 2. Không điều trị bằng bất cứ phương pháp nào nhưng tỷ lệ tử vong là 20%.

10-suy-nghi-thien-can-can-duong-den-thanh-cong
Lười biếng nghe có vẻ như là một phương pháp khá "tiết kiệm" mặt tiền bạc, nhưng bạn có nhận ra rằng mình đã lãng phí bao nhiêu thời gian không?

Đáng chú ý, có tới 13% người được hỏi đã chọn phương pháp thứ 2, bởi họ cảm thấy rằng không làm gì đồng nghĩa với việc ít trách nhiệm hơn nếu bệnh nhân tử vong. Đây chính là cái "bẫy" nhận thức, khiến chúng ta tin rằng không làm gì cả thì an toàn hơn là thử nghiệm và chấp nhận rủi ro.

Lười biếng nghe có vẻ như là một phương pháp khá "tiết kiệm" mặt tiền bạc, nhưng bạn có nhận ra rằng mình đã lãng phí bao nhiêu thời gian không? Những giây phút mà bạn đang đắm chìm trong tiệc tùng, mua sắm,... hoàn toàn có thể tận dụng để học hỏi, khám phá hoặc làm bất cứ thứ gì để phát triển bản thân cũng như sự nghiệp, thứ sẽ có ích hơn cho cuộc sống của bạn.

Không tận dụng những tài sản đang có

Thời đại 4.0 tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào mô hình nền kinh tế chia sẻ, nhưng công ty như Uber, Airbnb,... trở nên thành công là nhờ việc này. Họ đem lại cho người bình thường cơ hội kiếm thêm thu nhập nhờ tài sản sẵn có của mình.

Hãy xem xét tài sản bạn đang sở hữu, liệt kê những thứ có thể hữu ích cho người khác. Một lĩnh vực kinh doanh mới mẻ có thể mang lại thu nhập đáng kể cho bạn đang chờ đợi phía trước.

Lập chi phí ngắn hạn

Ngày nay, rất nhiều người đặc biệt là thế hệ trẻ thường có thói quen "cần gì tiêu nấy", chỉ tập trung vào mục tiêu ngắn hạn. Trên thực tế, một số khoản chi phí cần phải được lên kế hoạch từ trước rất nhiều năm để có thể đối phó với những nguy cơ chờ chực.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn mua một chiếc ô tô, tốt hơn hết bạn nên trả phần lớn số tiền bằng tiền tiết kiệm thay vì vay tín dụng. Không có mục tiêu dài hạn, bạn sẽ có nguy cơ tiêu hết tiền tiết kiệm nhanh hơn, thậm chí có thể rơi vào cảnh nợ nần, khánh kiệt.

Không hiểu biết về giá cả

Các cửa hàng hay trung tâm thương mại luôn có những "mánh khóe" khiến bạn rút tiền mua sản phẩm với mức giá cao hơn giá trị thật. Hãy học cách tham khảo ở nhiều thương hiệu và cửa hàng khác nhau trước khi bỏ tiền mua một thứ gì đó. Bạn nên nhớ, một sản phẩm có thể rẻ hơn nhiều nếu bạn mua một thứ tương tự ở cửa hàng khác.

Coi thường việc nghỉ ngơi

10-suy-nghi-thien-can-can
Albert Einstein, Steve Jobs,... thường để dành một khoảng thời gian gọi là "No Time", tức là "không làm gì cả" để nghỉ ngơi, thư giãn.

Điều này có vẻ mâu thuẫn với lời khuyên "không lười biếng" bên trên nhưng nó lại hoàn toàn hợp lý. Có không ít người đã cắm đầu làm việc qua đêm, làm thêm giờ,... khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. Hãy lưu ý, đã có một vài trường hợp suy kiệt, đột quỵ chỉ vì làm việc quá sức, không dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân mình.

Hãy học tập cách quản lý thời gian phù hợp của các thiên tài như Albert Einstein, Steve Jobs,... Họ thường để dành một khoảng thời gian gọi là "Non Time", tức là "Không làm gì cả" để nghỉ ngơi, thư giãn. Rất nhiều ý tưởng tuyệt vời đã đến với họ trong khoảng thời gian thư giãn này, vì thế đừng bắt mình làm việc quá sức mà hãy cân đối thời gian giữa làm và nghỉ sao cho hợp lý.

Diễn giả Steven Kotler từng nhận định: "Bị ràng buộc về mặt thời gian là điểm yếu chết người của sự sáng tạo". Tức là, áp lực công việc càng cao thì não bộ càng bị ép tập trung vào tiểu tiết hơn, kích hoạt bán cầu não trái khiến ta khó tập trung vào tổng thể. Điều này khiến ta dễ bị căng thẳng và mệt mỏi, suy nhược.

Hãy học tập cách quản lý thời gian phù hợp của các thiên tài như Albert Einstein, Steve Jobs,... Họ thường để dành một khoảng thời gian gọi là "Non Time", tức là "Không làm gì cả" để nghỉ ngơi, thư giãn. Rất nhiều ý tưởng tuyệt vời đã đến với họ trong khoảng thời gian thư giãn này, vì thế đừng bắt mình làm việc quá sức mà hãy cân đối thời gian giữa làm và nghỉ sao cho hợp lý.

Giao tiếp kém

Bạn không thể thành công nếu chỉ làm một mình, đặc biệt là nếu khả năng giao tiếp hay đàm phán của bạn quá kém, không thể thu hút được nhà tuyển dụng. Những nhà đàm phán giỏi luôn có mức lương ổn, môi trường làm việc thân thiện và được đồng nghiệp cũng như cấp trên hỗ trợ tốt nhất.

Thử tham gia các khóa học trực tuyến hoặc gia nhập các hội nhóm về nghệ thuật đàm phán, giao tiếp, thuyết trình để cải thiện kỹ năng này.

Không có nhiều mỗi quan hệ

Những tỷ phú thường có rất nhiều mối quan hệ, bên cạnh việc làm bạn bè còn là để hợp tác làm ăn. Nhìn Bill Gates và Warren Buffett xem, cả hai đều là những tỷ phú, doanh nhân hàng đầu thế giới và họ cũng hỗ trợ và hợp tác với nhau không ít lần, chẳng hạn như việc cùng lập ra quỹ từ thiện The Giving Pledge.

10-suy-nghi-thien-can-can-duong-den-thanh-cong
Những tỷ phú thường có rất nhiều mối quan hệ, bên cạnh việc làm bạn bè còn là để hợp tác làm ăn.

Đừng quá tập trung vào công việc mà bỏ rơi những người xung quanh, hãy dành cho họ một chút thời gian vào lúc nghỉ ngơi hoặc cuối tuần. Đừng bỏ quên những người bạn đáng giá, luôn bên bạn vượt qua khó khăn, gian khổ.

Nghĩ rằng "giàu có là xấu"

Không ít người cho rằng, "giàu có là xấu xa", rằng có người trở nên thành đạt chỉ vì họ đã sử dụng "thủ đoạn". Thực ra, những người tốt luôn ở khắp mọi nơi dù họ là người giàu có hay nghèo khổ, quan trọng là ở tấm lòng thiện lương và sự tử tế, tốt bụng.

10-suy-nghi-thien-can-can-duong-den-thanh-cong
Nếu bạn trở nên giàu có, bạn hoàn toàn có thể góp sức biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn

Trên thực tế, nếu bạn trở nên giàu có, bạn hoàn toàn có thể góp sức biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn. Hãy nhìn những tỷ phú có "tấm lòng vàng" mong muốn giúp đời, giúp người, họ không chỉ quyên góp về mặt vật chất mà còn cả thời gian, nguồn lực và tinh thần.

Học "lỏm" bí quyết trở nên giàu có của Steve Jobs và Albert Einstein từ "không làm gì cả"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận