Học "lỏm" bí quyết trở nên giàu có của Steve Jobs và Albert Einstein từ "không làm gì cả"

Những người giàu có, nổi tiếng như Steve Jobs hay Albert Einstein đều hiểu rõ tầm quan trọng của thời gian, đặc biệt là nhờ bí quyết "không làm gì cả".

Chi Nguyễn
11:19 16/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những vị tỷ phú nổi tiếng trên thế giới đều có cung cách làm việc và sử dụng thời gian riêng để có thể trở nên thành công. Chẳng hạn, Elon Musk nổi tiếng với cung cách làm việc 24/24 cường độ cao, nhưng Steven Jobs hay Albert Einstein thì lại thành công nhờ cách quản lý thời gian hợp lý.

hoc-lom-bi-quyet-tro-nen-giau-co-cua-steve-jobs-va-albert-einstein
Jobs và Einstein hiểu rất rõ tầm quan trọng của thời gian rảnh, tức là thời gian dành cho bản thân thay vì đắm chìm trong công việc hay tiệc tùng.

Jobs và Einstein hiểu rất rõ tầm quan trọng của thời gian rảnh, tức là thời gian dành cho bản thân thay vì đắm chìm trong công việc hay tiệc tùng. Với họ, bí quyết trở nên giàu có, thành công là "không làm gì cả", hay còn gọi là "Non Time".

Không làm gì cả không phải là lười biếng

Steve Jobs từng nói: "Thời gian của bạn có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời cho kẻ khác. Đừng bị mắc kẹt bởi giáo điều, lối sống mà phải lo lắng đến suy nghĩ của người khác."

hoc-lom-bi-quyet-tro-nen-giau-co-cua-steve-jobs-va-albert-einstein
Thời gian của bạn có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời cho kẻ khác.

"Non Time" hay "không làm gì cả" không phải là lười biếng, không làm việc mà là tạo dựng những thói quen hàng ngày, trong đó có những khoảng thời gian trống để thư giãn và nghỉ ngơi. Đó có thể là 30 phút đi bộ, 20 phút thiền định hay 15 phút tắm rửa, ngâm bồn xả hơi. 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những nhân vật biết quản lý thời gian của mình hợp lý sẽ thành công hơn người khác. "Không làm gì cả" là thời điểm ta thả lỏng tư duy, thư giãn để trí óc ngơi nghỉ, phát triển sự sáng tạo để đi tới những thành công mới. 

hoc-lom-bi-quyet-tro-nen-giau-co-cua-steve-jobs-va-albert-einstein
"Không làm gì cả" là thời điểm ta thả lỏng tư duy, thư giãn để trí óc ngơi nghỉ, phát triển sự sáng tạo để đi tới những thành công mới. 

Tác giả cuốn "The Art of the Impossible", diễn giả Steven Kotler cho hay khoảng thời gian không làm gì cả là lúc ta được yên tĩnh một mình, tránh xa cuộc sống xô bồ, bận rộn để dành cho bản thân. Với Kotler, "Non Time" là khoảng từ 4h sáng đến 7-30, là khi ông bắt đầu viết lách và sáng tác.

Kotler nhận định: "Bị ràng buộc về thời gian là điểm yếu chết người cho sự sáng tạo". Điều này có nghĩa là, áp lực công việc sẽ ép não bộ tập trung vào tiểu tiết, kích hoạt bán cầu não trái khiến ta khó tập trung vào tổng thể. Điều này khiến ta dễ bị căng thẳng và mệt mỏi hơn.

Steve Jobs lái xe không biển và bài học quản lý thời gian

Steve Jobs nổi tiếng là người biết cách quản lý thời gian hiệu quả, với những khoảng trống "Non Time" hợp lý để thư giãn. Có một giai thoại về Jobs trong thời gian cuối sự nghiệp, đó là việc Jobs thường xuyên lái xe không biển số. Người thì cho rằng Jobs muốn "chơi trội", người thì nghĩ rằng ông không muốn bị theo dõi.

hoc-lom-bi-quyet-tro-nen-giau-co-cua-steve-jobs-va-albert-einstein
Jobs đã giao kèo với hãng xe Mercedes để đổi xe mới cho ông 6 tháng/lần, đổi lại họ sẽ được quảng cáo miễn phí, còn Jobs thì không mất thời gian làm thủ tục và chờ đợi đổi biển xe.

Dù vậy, theo Jon Callas, cựu chuyên gia bảo mật máy tính ở Apple cho hay, đó là cách Steve Jobs quản lý thời gian của mình. Cụ thể, CEO Apple khi đó đã phát hiện luật đăng ký xe tại California có một lỗ hổng, đó là cho phép người lái có khoảng 6 tháng để lấy biển đăng ký mới, đồng nghĩa với việc họ có thể lái xe không biển trong vòng 6 tháng.

Do đó, Steve Jobs đã giao kèo với hãng xe Mercedes để đổi xe mới cho ông 6 tháng/lần, đổi lại họ sẽ được quảng cáo miễn phí, còn Jobs thì không mất thời gian làm thủ tục và chờ đợi đổi biển xe. Có thể thấy, ông đã thiết lập một cơ chế để đổi xe tiện lợi, không mất thời gian để làm thủ tục và các giấy tờ hành chính khác. Hệ thống đổi xe 6 tháng của Steve Jobs được coi là quản lý "tài sản thời gian", khi ông thực hiện một điều gì đó khiến mình tiết kiệm được thời gian trong tương lai. 

hoc-lom-bi-quyet-tro-nen-giau-co-cua-steve-jobs-va-albert-einstein
Einstein cũng nổi tiếng là người sử dụng "Non Time" rất hiệu quả để kích thích trí não, tăng cường sáng tạo.

Ngoài ra, Einstein cũng nổi tiếng là người sử dụng "Non Time" rất hiệu quả để kích thích trí não, tăng cường sáng tạo. Vô số ý tưởng khoa học của ông ập đến khi Einstein chỉ đang chèo thuyền hay thư giãn và không làm gì cả. Khi ấy, Einstein để cho bộ não thiên tài của mình nghỉ ngơi, tách biệt khỏi áp lực cuộc sống và tận hưởng không gian riêng. 

Thực ra, ngay cả những người "cuồng" công việc như Elon Musk cũng phải có những quãng nghỉ ngơi, chẳng hạn như ông đôi khi dành thời gian để xem anime và đọc sách thư giãn. Phải hiểu rằng, "Non Time" chỉ là một phần giúp người nổi tiếng trở nên giàu có và thành công. Họ phải bỏ rất nhiều công sức để làm việc, hoàn thiện công việc đúng thời hạn để có thời gian trống. Vì vậy, muốn có thời gian để "không làm gì cả", hãy tạo thêm cho mình thật nhiều tài sản thời gian, học cách quản lý và sắp xếp công việc phù hợp. Bởi đôi khi, những ý tưởng tuyệt vời nhất thường ập đến vào lúc bạn chẳng nghĩ gì cả.

Để tạo nên Adidas phồn thịnh như hôm nay, người sáng lập chỉ sống và làm việc với triết lý: "Ai cũng là khách hàng của tôi"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận