Thay vì bòn sức mù quáng, hãy "ghiền" công việc một cách khôn ngoan

Có không ít người vô cùng "ghiền" công việc, sẵn sàng làm lụng từ sáng đến đêm không ngửng nghỉ. Dù vậy, điều này không phải lúc nào cũng tốt.

Chi Nguyễn
11:11 17/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống hiện đại, áp lực kiếm tiền khiến chúng ta phải làm việc hết sức, cố gắng hết mình. Thế nhưng, không phải lúc nào cặm cụi từ sáng đến đêm, "tham công tiếc việc" cũng hiệu quả. Bất cứ khi nào thấy mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi, phải biết lắng nghe cơ thể, đừng ép mình phải làm quá sức.

Albert Camus từng nói: "Không có lao động, mọi cuộc sống đều trở nên mục ruỗng. Nhưng khi lao động không hồn, cuộc sống ngột ngạt sẽ giết chết bạn". Vì vậy, hãy biết trân trọng sức khỏe, đừng khiến bản thân mệt mỏi, suy kiệt, dẫn dến burnout.

Dấu hiệu của những người ghiền công việc:

  • Thường xuyên làm việc nhiều hơn 14 giờ/ ngày.
  • Làm việc triền miên để quên đi cảm giác cô đơn, trầm cảm.
  • Ôm đồm quá nhiều việc vào người, không yên tâm khi để người khác làm thay.
  • Mất đi thú vui vào các hoạt động giải trí, thể thao chỉ vì cố làm thêm giờ.
  • Hay bị đau đầu, mất ngủ và nằm trằn trọc cả đêm nghĩ về công việc.
thay-vi-bon-suc-mu-quang-hay-ghien-cong-viec-mot-cach-khon-ngoan

Những người ghiền công việc thường xuyên bị thiếu ngủ, khiến đầu óc kém minh mẫn, thiếu sức sống. Họ cứ miệt mài làm, nhưng không ngờ cách mình sinh hoạt lại khiến năng suất và chất lượng kém đi. Thiếu ngủ thường xuyên có thể gây ra những tác hại xấu đến suy nghĩ thậm chí tính cách của bạn như hay cáu kỉnh, thiếu sáng tạo, tinh thần giảm sút. Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc một cách thông minh.

CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk cũng công nhận điều này. Trước kia, ông thường thức cả đêm để làm việc, nhưng giờ đây đã dành thời gian để ngủ ít nhất 6 tiếng/ngày. Ông cho biết: "Tôi đã cố gắng ngủ ít hơn bởi ngay cả khi thức lâu hơn, tôi lại làm được ít việc hơn. Cơn đau đầu trở nên tồi tệ nếu tôi ngủ chưa tới 6 tiếng một đêm".

Một điều còn quan trọng hơn là khi bạn làm việc đến mức điên cuồng, có thể bạn sẽ mất đi những mối quan hệ của mình. Mối quan hệ nào cũng thế, nếu không tiếp xúc không nói chuyện thì chỉ một thời gian cũng sẽ bị phai nhạt, dần dần chúng ta sẽ mất đi những mối quan hệ lúc nào không hay, rồi lại trở nên đơn độc. Gia đình, bạn bè, người yêu,... dần dần các mối quan hệ sẽ biến mất nếu không được "nuôi dưỡng", quan tâm.

Hãy tự cho mình thời gian thư giãn. Thư giãn sẽ giúp bạn cho ra những ý tưởng mới hay ho hơn. Bạn nên thử đi dạo hàng ngày, mỗi ngày chỉ cần 30 phút đi bộ, cho mình khoảng thời gian yên tĩnh vừa để thư giãn giúp tâm hồn thoải mái lại có thêm thời gian tự suy nghĩ.

thay-vi-bon-suc-mu-quang-hay-ghien-cong-viec-mot-cach-khon-ngoan

Đâu phải cứ ngồi vào bàn ngồi trước màn hình mới làm việc được đâu. Đừng biến công việc trở thành nghĩa vụ phải làm, hãy coi nó là điều mình được làm, được cống hiến, được đắm chìm vào trong đó.

Đừng cố gắng vơ tất cả công việc vào mình, hãy quen với việc chia sẻ, nhờ cậy người khác. Bỏ ngay thói quen ai nhờ làm việc gì cũng nhận để rồi trở nên quá tải, lúc nào cũng ở tình trạng ngập đầu trong một núi deadline.

Đánh đổi sức khỏe và niềm vui không phải là cách thông minh để theo đuổi con đường sự nghiệp còn dài phía trước. Cái gì nhiều quá cũng không tốt! Muốn thành công, trước hết phải học cách yêu thương và quý trọng bản thân mình.

Tổng hợp

Xem thêm: Gợi ý 5 công việc phù hợp với người hoạt ngôn, hướng ngoại: Đều là ngành hot, lương ổn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận