Thầy giáo Hà Tĩnh hơn 10 năm đi "gieo" thiện nguyện: Sống là để cho đi

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một nhà giáo, thầy giáo Hà Tĩnh Nguyễn Huy Đạt còn hết mình trong công tác thiện nguyện.

Chi Nguyễn
14:18 01/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 10 năm gieo thiện nguyện giúp đời

Thầy giáo Nguyễn Huy Đạt (trú thôn Đình Hồ, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) hiện đang là Phó hiệu trưởng trường THCS Trà Linh (xã Phú Lộc).  Không chỉ là một nhà giáo gương mẫu, thầy còn nổi tiếng là người có tấm lòng nhân ái. Hơn 10 năm qua, thầy luôn năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người nghèo.

thay-giao-ha-tinh-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-nguoi-ngheo
Thầy Đạt trong một buổi trao quà cho người nghèo giáp Tết

Thầy tâm sự, bản thân vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, nên thầy từ nhỏ đã đam mê làm giáo viên. Không chỉ vậy, thầy còn chứng kiến biết bao mảnh đời khó khăn, nên càng ấp ủ ước mơ muốn giúp đời, giúp người. Một ngày của thầy không chỉ có việc dạy trên bục giảng mà còn có hành trình miệt mài đi làm thiện nguyện. 

Năm 2016, thầy đứng ra kêu gọi xin các phần quà tặng cho học sinh nghèo, từ đó gắn liền với cơ duyên làm việc tử tế. Với thầy, niềm vui của các em khi nhận được quà chính là động lực giúp thầy thêm hăng say, cố gắng mở rộng quy mô các hoạt động từ thiện. 

Thầy giáo Hà Tĩnh kể: "Trước đây tôi thường đi công tác trên những vùng miền núi, thấy nhiều người có hoàn cảnh rất khó khăn, cái ăn, cái mặc còn thiếu nghiêm trọng. Từ đó trong tâm tôi luôn ấp ủ nguyện vọng sẽ dùng sức nhỏ bé của mình để kêu gọi các mạnh thường quân chia sẻ giúp những hoàn cảnh này vơi bớt khó khăn".

thay-giao-ha-tinh-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-nguoi-ngheo
Thầy Đạt luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Việc làm thiện nguyện không hề đơn giản, thời gian đầu vì chưa quen nên kêu gọi không được nhiều. Thế nhưng, sau 1 năm cố gắng, việc tử tế của thầy Đạt được nhiều người biết đến hơn. Từ đó, những bài đăng kêu gọi ủng hộ của thầy cũng vì thế mà được nhiều người quan tâm hơn. 

Cứ vào đầu năm hay các dịp lễ Tết, thầy lại kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ ác em học sinh nghèo có sách vở, quần áo để các em được đến trường. Khi được hỏi liệu thầy có nhớ được bao nhiêu lần quyên góp hay giúp đỡ người khác không, thầy Đạt cười lắc đầu.

Sống là phải cho đi

thay-giao-ha-tinh-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-nguoi-ngheo
Những mảnh đời bất hạnh được thầy Đạt đứng ra kêu gọi, giúp đỡ

Công việc của một Phó Hiệu trưởng vô cùng bận rộn, nhưng thầy Nguyễn Huy Đạt vẫn tranh thủ thời gian rảnh để tìm hiểu và kết nối giúp đỡ người nghèo. Đã có hàng trăm người được thầy và những người bạn đồng hành giúp đỡ, từ vài triệu tới vài chục triệu tùy trường hợp. Các các phần quà không nhiều, đôi khi chỉ là vài cân gạo, thùng mì, nhưng thầy Đạt vẫn cảm thấy vui vì đã giúp đỡ được người khác. 

Cũng có lúc thầy thấy mệt mỏi, áp lực, nhưng cứ nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn, rồi được người thân động viên, thầy lại tiếp tục hành trình. Theo thầy giáo trẻ, việc từ thiện và tình nguyện không thể làm một mình, mà cần sự chung tay, góp sức của nhiều người. Rất may, trên con đường này, thầy Đạt luôn có chỗ dựa vững chắc là gia đình. Mọi người trong nhà luôn động viên tinh thần và hỗ trợ hết sức dù nhiều lúc vô cùng lo lắng cho thầy, nhất là giữa thời điểm dịch bệnh, thiên tai tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

thay-giao-ha-tinh-hon-10-nam-thien-nguyen-giup-do-nguoi-ngheo
Những học sinh nghèo khó luôn được thầy tặng quà động viên, giúp đỡ

Thầy tâm sự: "Điều tôi tâm niệm khi làm thiện nguyện là 'Sống là phải cho đi'. Đây cũng là cách để tôi giáo dục con cái của mình. Tôi tin, điều gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đi đến trái tim".

Theo Nguyễn Sơn/Sức khỏe & Đời sống

Xem thêm: Nhóm thợ xây 0 đồng hơn 10 năm tình nguyện xây nhà cho người nghèo ở Quảng Bình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận