Nhóm thợ xây 0 đồng hơn 10 năm tình nguyện xây nhà cho người nghèo ở Quảng Bình

Hơn 10 năm qua, ở tỉnh Quảng Bình có một đội thợ xây thiện nguyện hoạt động năng nổ, nhận xây dựng và sửa chữa nhà ở miễn phí cho người nghèo.

Chi Nguyễn
16:39 30/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có một đội thợ xây tình nguyện đã hoạt động hơn 10 năm qua. Họ khoác trên mình chiếc áo màu xanh, nhận xây dựng và sửa chữa nhà ở miễn phí cho người nghèo. Bà con địa phương hết lòng yêu quý, gọi họ là "Đội thợ 0 đồng".

tho-xay-0-dong-o-quang-binh-hon-10-nam-xay-nha-cho-nguoi-ngheo
Đội thợ xây 0 đồng đã hoạt động miệt mài hơn 10 năm qua

Năm 2014, tình cờ đoàn viên, thanh niên xã Đức Ninh biết tới hoàn cảnh của bà Đặng Thị Ba. Bà sống một thân một mình, lại nghèo khó, ở nhà tạm bợ. Tuy đã được thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng để dựng nhà mới, nhưng chi phí hoàn thiện lại dự kiến độn lên gấp đôi.

Trước tình hình đó, Xã Đoàn Đức Ninh đã kêu gọi ủng hộ, tự đóng góp tiền để ngôi nhà có thể hoàn thiện. Bà Đặng Thị Ba nhớ lại: "Nhờ Đoàn thanh niên xã giúp đỡ xây dựng cho ngôi nhà. Giờ thì đỡ lo hơn nhiều, mưa gió hay bão cũng không sợ nữa, ngồi ở trong nhà êm ấm hơn trước".

tho-xay-0-dong-o-quang-binh-hon-10-nam-xay-nha-cho-nguoi-ngheo
Đa số thành viên trong "Đội thợ xây 0 đồng" đều là những tay thợ lành nghề

Được biết, đa số thành viên trong "Đội thợ xây 0 đồng" đều là những tay thợ lành nghề. Đến nay đội đã có 30 thành viên, hoạt động với phương châm "dùng sức trẻ, sức khỏe để giúp đỡ người khó khăn hơn mình". 

Anh Trần Thanh Phúc là Đội trưởng Đội thợ 0 đồng, cho biết nhóm nhận làm miễn phí. Nguyên do là vì họ thấy nhiều gia đình nghèo không tích góp đủ tiền để xây nhà dựng cửa, chỉ biết trông chờ các tổ chức xã hội hỗ trợ. Mà khoản hỗ trợ thường chỉ mức tương đối, xây sửa thì đủ chứ tính thêm tiền thuê thợ thì không đủ. 

Anh Phúc tâm sự: "Giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn, các anh em trong “Đội thợ 0 đồng” rất vui khi người nghèo nhận được sự quan tâm của Đoàn, Hội. Nhìn bà con nghèo có những nụ cười, anh em trong đội cảm thấy mãn nguyện vì công sức mình bỏ ra rất xứng đáng".

tho-xay-0-dong-o-quang-binh-hon-10-nam-xay-nha-cho-nguoi-ngheo
Sau 10 năm hoạt động, hiện đội thợ xây đã xây mới, sửa chữa hơn 50 căn nhà

Sau 10 năm hoạt động, hiện đội thợ xây đã xây mới, sửa chữa hơn 50 căn nhà cho người nghèo, người neo đơn, gia đình liệt sĩ,... ở địa phương. Anh Trần Mạnh Hoàng là bí thư Đoàn xã Đức Ninh, cho biết thực tế các thành viên trong đội có hoàn cảnh khác nhau, có người rất khó khăn. Thế nhưng, chỉ cần nghe Đoàn thông báo tìm thợ xây có tay nghề, họ đều sẵn sàng tham gia.

Cứ 1 tháng, các thành viên trong đội lại dành ra vài ngày công để đi sửa nhà, xây nhà miễn phí. Ngoài ra, Xã Đoàn Đức Ninh cũng tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để hỗ trợ các vật dụng thiết yếu cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Anh Hoàng cho biết: "Đồng hành với các hộ nghèo trên địa bàn, trong thời gian tới, 'Đội thợ xây 0 đồng' sẽ tiếp tục giúp cho những hộ nghèo thoát khỏi cảnh khó khăn để có những ngôi nhà ấm cúng, góp phần chung tay cùng xây dựng Nông thôn mới".

tho-xay-0-dong-o-quang-binh-hon-10-nam-xay-nha-cho-nguoi-ngheo
'Đội thợ xây 0 đồng' sẽ tiếp tục giúp cho những hộ nghèo thoát khỏi cảnh khó khăn để có những ngôi nhà ấm cúng

Đội thợ xây 0 đồng chỉ là một trong vô số cách làm sáng tạo, giúp đỡ cộng đồng của đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Bình. Trong mùa dịch vừa qua, đoàn viên thanh niên Quảng bình cũng đã lập ra nhiều đội "shipper xanh" tham gia vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân nơi phong tỏa. Người trẻ Quảng bình còn nhiệt tình cùng lực lượng chức năng tham gia hỗ trợ công tác chống dịch. Những mô hình “Thanh niên Quảng Bình sáng tạo, khởi nghiệp” do Tỉnh Đoàn Quảng Bình phát động đã giúp thanh niên làm giàu ở quê hương và hỗ trợ cho nhiều lao động địa phương.

Theo Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung

Xem thêm: Cảm động tài xế Hải Dương vờ nhận mình gây tai nạn để kịp cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận