Tuổi trung niên muốn an nhàn phải biết 6 điều cần buông bỏ, 6 điều cần nắm giữ

Ở tuổi trung niên, chúng ta đã trải qua rất nhiều thăng trầm, hiếm ai còn muốn sự xô bồ, náo nhiệt, mà chỉ cần được an nhàn là đủ.

Chi Nguyễn
09:15 31/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quả thực, khi bước vào tuổi trung niên, con người ta đã tiến vào một giai đoạn mới. Đó là khi mà ta đã trải qua rất nhiều thăng trầm, gặp biết bao nhiêu kiểu người, chứng kiến nhiều sự tình. Ta sẽ chẳng còn muốn thấy sự xô bồ, náo nhiệt, thay vào đó là muốn sự an nhàn, thanh tĩnh. Để làm được điều đó, người trung niên cần biết 6 điều cần buông bỏ, 6 điều cần nắm giữ:

6 điều cần buông bỏ của tuổi trung niên

Oán hận

Những tổn thương ta từng gặp phải, những oán hận ta từng trải qua, đến tuổi này sẽ dần phai nhạt. Oán hận người khác tựa như  lấy sai lầm của kẻ kia mà trừng phạt mình. Con người ta nên sống ở hiện tại, hận thù trong quá khứ không nên lưu giữ mãi trong lòng. Khi ta dám buông bỏ oán hận, thế giới bình yên sẽ rộng mở.

Lưỡng lự

tham-thia-6-dieu-can-buong-bo-6-dieu-can-nam-giu-o-tuoi-trung-nien
Ở tuổi trung niên, hà cớ còn phải lượng lự không dám làm?

Ở tuổi trung niên, hà cớ còn phải lượng lự không dám làm? Một khi xác định được thứ mình muốn làm, chỉ nên chờ thời cơ chín muồi mà thực hiện. Ở tầm tuổi này, ta sẽ thận trọng, vững vàng và khôn ngoan hơn lứa trẻ rất nhiều. Chưa kể, ta cũng có điều kiện và kinh nghiệm hơn, mục tiêu có thể thực hiện dễ dàng hơn. Đừng vì lo sợ mà bỏ mất thời cơ, khiến ta nuối tiếc khi về già.

Hư vinh

Người xưa cho rằng, hư vinh và dối trá là hai kẻ địch mạnh cản lối thành công của ta. Đến tuổi trung niên, ta không cần phải nghĩ đến hư vinh, nịnh nọt làm gì. Buông bỏ điều này cũng là cách để bản thân được giải thoát và hạnh phúc hơn.

Phiền não

Con người ta sống "mặt mày ủ rũ" cũng là một ngày, "vui mừng rạng rỡ" cũng là một ngày. Phiền não lúc này nếu có, thường là do ta tự rước vào thân mà thôi. Người luôn phiền não thì tâm tình luôn u uất, thân thể cũng vì thế mà dễ sinh bệnh. Ở đời, mọi khó khăn đều có cách giải quyết, không có sự tình nào là không thể.

Áp lực

Khi còn trẻ, ta dễ "liều mạng" vì nhiều thứ, đặc biệt là áp lực so sánh với người này người kia. Dù vậy, khi bước sang tuổi trung niên, ta nên thay đổi suy nghĩ đó mà sống chậm lại, đừng khiến bản thân vì quá áp lực mà sinh ra phiền não.

Chấp nhất vào con cái

tham-thia-6-dieu-can-buong-bo-6-dieu-can-nam-giu-o-tuoi-trung-nien
Con cái cũng có phúc phận riêng của chúng, cha mẹ chỉ nên làm bạn đồng hành

Con cái cũng có phúc phận riêng của chúng, cha mẹ chỉ nên làm bạn đồng hành chứ đừng nên bắt ép chúng làm theo ý mình. Biết buông tay đúng lúc, con cái mới có thể vững vàng bước đi trên con đường đời của mình.

6 điều cần nắm giữ ở tuổi trung niên

Sức khỏe

Sinh mệnh vốn mong manh, càng già đi thì thân thể lại càng ốm yếu. Lúc này, ta mới cảm thấy hổi hận, nghĩ rằng giá như mình đã biết chăm sóc bản thân hơn. Có điều, khi sức khỏe hồi phục, nhiều người lại quên đi đạo lý này.

Chỉ có người mắc bệnh mới hiểu rằng, không có bệnh chính là điều hạnh phúc nhất. Sớm hiểu biết điều này, ta sẽ biết chăm sóc bản thân hơn, giảm bớt ham muốn và hưởng lạc.

Gia đình

tham-thia-6-dieu-can-buong-bo-6-dieu-can-nam-giu-o-tuoi-trung-nien
Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc!

Có câu nói rằng: "Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc!". Lúc này, ta nên hiểu được đạo lý rằng, không phải tình yêu đôi lứa, chính gia đình mới là nguồn động lực, là chỗ dựa giúp ta vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Tình bạn

Có bạn tốt giống như việc có áo ấm giữa mùa đông. Tính cách, nhân phẩm của một người được thể hiện ở việc người ấy có những người bạn ra sao. Người trung niên cần trân quý điều đấy, hiểu rằng trong đời rất cần một người bạn thân tình, có thể đồng cam cộng khổ với nhau.

Phẩm giá

Phẩm giá là điều mà ai cũng cần thủ giữ, nhưng thực tế, chỉ khi bước vào độ tuổi này, ta mới nhận ra đó là thứ trân quý. Không chỉ thủ giữ, bồi dưỡng phẩm hạnh tốt cho bản thân mà cần phải bảo ban con cháu trong gia đình. Như vậy, gia đình mới ngày càng hưng thịnh, tuổi già được viên mãn.

Lời nói

tham-thia-6-dieu-can-buong-bo-6-dieu-can-nam-giu-o-tuoi-trung-nien
Trò chuyện cũng là một loại nghệ thuật, đến tuổi này không cần phải nói dài, nói dai làm gì

Trò chuyện cũng là một loại nghệ thuật, đến tuổi này không cần phải nói dài, nói dai làm gì. Càng không nên dùng ánh mắt "hơn người" mà nói lời khoa trương, trịch thượng, nên khiêm tốn, nhẹ nhàng thì hơn. Trước khi nói gì, làm gì, nhất định phải suy nghĩ kỹ càng, tránh để lỡ lời.

Tâm thiện

Dù ta khốn khó đến đâu, thì vẫn sẽ luôn có người khổ sở hơn mình. Nhìn lại quanh ta, để phát hiện ra rằng còn đâu đó những hoàn cảnh éo le, khổ sở. Hãy giang tay ra giúp đỡ họ, không chỉ để họ có thể thoát khỏi nghịch cảnh, mà cũng là để bản thân ngày một trở nên tốt đẹp hơn.

Theo Trí thức VN

Xem thêm: Tuổi trung niên muốn hạnh phúc hãy thực tâm bồi đắp 2 điều này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận