Tầm nhìn của người thông minh: Đôi khi sống "ki bo" mới là đúng đắn

Không phải lúc nào "đối nhân xử thế là phải hào phóng" cũng đáng trân trọng, với những người thông minh thì chân lý "sống ki bo" mới là đúng đắn.

Chi Nguyễn
10:00 02/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà văn nổi tiếng Hemingway từ nói rằng: "Tôi luôn luôn tin rằng, nhưng người bên trong có một đời sống nội tâm nghiêm túc, bên ngoài sẽ sống rất mộc mạc. Trong một thời đại xa hoa và lãng phí như hiện nay, tôi hi vọng có thể cho thế giới thấy được rằng, thứ mà con người thực sự cần thực ra rất nhỏ bé." Quả thực, không phải lúc nào hào phóng cũng là điều đúng đắn, không biết kiểm soát, lãng phí thì không chỉ hại mình mà còn hại người. Thực ra, so với những kẻ "hào phóng" vô thưởng vô phạt thì những người biết "sống ki bo" một chút mới là người thông minh.

"Ki bo" về tình cảm

Trên đời có một câu nói rằng: "Đừng bao giờ yêu người khác hơn yêu mình." Khi ta yêu một ai đó hơn cả bản thân mình, ta không chỉ khiến mình trở nên dễ tổn thương hơn, mà còn khiến đối phương cảm thấy áp lực. Đối đãi với mình, với người, áp lực nhất chính là chữ "quá".

tam-nhin-cua-nguoi-thong-minh-song-ki-bo-moi-la-dung-dan
Đừng bao giờ yêu người khác hơn yêu mình.

Một diễn viên nọ từng chia sẻ câu chuyện hôn nhân của mình như sau: Hai vợ chồng cô đều là diễn viên, thế nhưng sau khi kết hôn, cô lại chỉ chú tâm vào chồng mình, lơ là sự nghiệp. Chẳng hạn, khi chồng cô đi quay phim về, cô đều ở nhà đợi đón chồng, hoặc khi anh ấy đi quay phim ở thành phố khác, cô cũng ra tận sân bay đón. Sau đó, nữ diễn viên ấy nói rằng: "Dù có kết hôn sinh con rồi cũng đừng từ bỏ sự nghiệp của mình. Nếu  mọi thứ mà bạn có đều sẽ là đến từ chồng, từ con, bạn sẽ chẳng có cái gì là của mình."

Vì thế, phàm là chuyện gì trên đời cũng cần biết đủ, ít quá thì khó thành, nhiều quá lại dễ tan. Yêu một người đừng quá "hào phóng" mà cho đi tất cả, cứ 7 phần cho người, giữ lại 3 phần cho mình là được. 

"Ki bo" với thời gian

Trong quyển "Thời gian sẽ ghi nhớ" có câu nói rằng: "Điều đẹp đẽ nhất và cũng là tàn nhẫn trên thế gian này đều giống nhau, đó là không thể quay lại." Quả thực, thời gian là thứ vừa chân thật vừa tàn nhẫn, bởi một khi nó đã trôi qua, ta biết rằng sẽ không bao giờ có thể lấy lại được nó.

tam-nhin-cua-nguoi-thong-minh-song-ki-bo-moi-la-dung-dan
Điều đẹp đẽ nhất và cũng là tàn nhẫn trên thế gian này đều giống nhau, đó là không thể quay lại.

Nhiều người có thường có thói xởi lởi, lại sợ làm mích lòng người khác, nên cứ vậy mà lãng phí thời gian của mình với người, còn thời giờ dành cho bản thân lại quá đỗi "keo kiệt".  Mọi chuyện trên đời đều có cái giá của nó, khi ta lãng phí thời gian cho những người và những chuyện không đáng, bạn sẽ bỏ lỡ những điều tốt đẹp hơn. Người thông minh là người thấm thía triết lý sống này, không bao giờ lãng phí một phút một giây.

Đừng sống quá hào phóng với người khác, cũng đừng quá "ki bo" với bản thân mình, suy cho cùng đời người cũng chỉ có hạn, không nên lãng phí tùy tiện. Đừng vấn vương những người đã đi qua đời ta, nếu có duyên ắt sẽ gặp lại, cũng đừng lãng phí thời gian vào những việc vô nghĩa.

"Ki bo" với sức khỏe

Nhà văn người Áo Stefan Zweig có câu rằng: "Con người ta khi còn trẻ, luôn cho rằng tử thần và bệnh tật sẽ chỉ để ý tới người khác." Quả thực, giữa cuộc sống bộn bề, hối hả như hiện tại, ai nấy đều thức đêm thức hôm để làm việc, tăng ca, ta cũng vì thế mà bị cuốn theo họ, lơ là chính bản thân mình. Mỗi lần ta "hết mình" thâu đêm như vậy, là một lần ta phải trả giá rất đắt bằng chính sức khỏe của mình.

tam-nhin-cua-nguoi-thong-minh-song-ki-bo-moi-la-dung-dan
Con người ta khi còn trẻ, luôn cho rằng tử thần và bệnh tật sẽ chỉ để ý tới người khác.

Ta thường xem tuổi trẻ là sức sống dồi dào, mà chẳng biết rằng thứ gì cũng có giới hạn. Đừng bạc đãi chính cơ thể mình, bởi ta sẽ không bao giờ biết rằng bệnh tật sẽ bủa vây ta bất cứ lúc nào. Trên thế gian này, sức khỏe là điều tối quan trọng. Nếu không phải là việc gì quá cần thiết, không phải là việc gì "không làm ngay thì không sống được", thì đừng làm nữa mà hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe đi.

"Ki bo" với tiền bạc

Có một diễn viên từng nói rằng: "Tiền mà tôi kiếm ra đều là nhờ cái miệng của tôi, nhờ mỗi một chương trình tôi tham gia, mỗi một bộ phim tôi đóng, làm sao có thể lãng phí được?". Câu nói ấy có nghĩa rằng, nếu bạn học được cách tiết kiệm và quản lý tiền bạc, thì khi ấy bạn mới hiểu thế nào là giá trị đồng tiền, mới biết tiêu xài sao cho không lãng phí. Đừng vì tiêu xài hoang phí mà đưa cuộc đời mình vào tăm tối, hãy "ki bo" với chính mình một chút, biết rằng sống đủ mới là tốt.

tam-nhin-cua-nguoi-thong-minh-song-ki-bo-moi-la-dung-dan
Đừng vì tiêu xài hoang phí mà đưa cuộc đời mình vào tăm tối, hãy "ki bo" với chính mình một chút, biết rằng sống đủ mới là tốt.

Học cách phân biệt giữa việc "muốn" và "cần", như thế ta mới tránh được việc tiêu dùng quá độ. Người trẻ hiện đại, họ sống "keo kiệt" hơn bất kì ai, hiểu được rằng kiếm tiền không phải chuyện "bỡn", phải trân trọng những đồng tiền mình kiếm được, vì đó chính là mồ hôi, nước mắt của bản thân.

"Ki bo" với cuộc sống

Trong "Tiêu Dao du" có câu rằng: "Tiêu liêu sào vu thâm lâm; bất quá nhất chi; yến thử ẩm hà, bất quá mãn phúc." Câu nói này có nghĩa rằng, chim hồng tước đẻ trong rừng, chỉ cần một nhành cây cũng thành tổ; chuột chũi uống nước sông, uống sao cho vừa bụng thì thôi". Động vật còn vậy, cớ sao con người không làm được, cứ mãi theo đuổi những thứ sa hoa, sang trọng?

tam-nhin-cua-nguoi-thong-minh-song-ki-bo-moi-la-dung-dan
Sống ở đời chỉ cần đủ là được, những thứ đắt đỏ, hào nhoáng kia suy cho cùng đâu thể cùng ta đem xuống cõi âm ti?

Thực ra, sống ở đời chỉ cần đủ là được, những thứ đắt đỏ, hào nhoáng kia suy cho cùng đâu thể cùng ta đem xuống cõi âm ti? Nhà tự nhiên học Henry David Thoreau nói rằng: "Một người càng buông bỏ nhiều, càng giàu có." Dục vọng càng nhiều, tâm càng thêm động, làm sao mà có những tháng ngày thanh tĩnh, an yên? Cưỡng cầu ít thôi, đơn giản nhiều hơn, "ki bo" một chút với chính mình, ta sẽ thấy đời sống trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận