Sự thật mất lòng: Gia cảnh không tương xứng, bạn bè khó chơi thân

Một thực tế đau lòng cho thấy, nếu ta cứ cố gắng gia nhập những hội nhóm bạn bè không phù hợp, ta sẽ tự biến cuộc sống của mình thành bi kịch.

Chi Nguyễn
13:42 14/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nỗ lực chen chân vào giới thượng lưu của phụ huynh Trung Quốc

Theo nhà tâm lý Diệp Tranh Hàn người Trung Quốc, cách đây không lâu, trên mạng xã hội hỏi đáp lớn nhất ở nước này, có một người bố đã chia sẻ câu chuyện rằng: "Tôi là nhân viên bán hàng, thu nhập 70.000 tệ/năm (khoảng 266 triệu đồng), nhưng vợ tôi muốn con trai học trường mẫu giáo hạng sang với học phí 50.000 tệ một năm (176 triệu đồng). Cô ấy nói rằng vòng tròn bạn bè rất quan trọng bởi 'người đồng hành của bạn thế nào thì bạn sẽ là kiểu người như thế đó'!".

su-that-mat-long-gia-canh-khong-tuong-xung-ban-be-kho-choi-than-7
Người bố bất lực khi nghe vợ nói vòng tròn bạn bè rất quan trọng, muốn cho con học trường mẫu giáo đắt đỏ

Người bố này cũng viết tiếp rằng, anh có một người bạn khác có con trai 3 tuổi, vợ anh cũng yêu cầu phải chọn trường thật tốt cho con, bởi như thế con mới gặp được những người giàu có hay quyền lực. Dù vậy, người bố này cũng vô cùng bất lực, bởi tiền học mỗi năm lên tới 30.000 tệ, chưa kể những khoản phí khác. Người bạn này đã than thở rằng: "Bởi lý do này mà vợ mắng tôi là người thiếu tầm nhìn và không quyết tâm..."

Người bố này tự nhủ, đây chính là một chuỗi bi kịch. Anh cho biết, lại lớp học của con anh, phụ huynh phải chi trả 20.000 tệ/năm cho lớp học tiếng anh, thêm 600 tệ cho một buổi học piano ở trường. Chưa hết, việc sở hữu đồ hiệu ở trường thượng lưu là điều quá bình thường, những đôi giày đắt đỏ, phiên bản giới hạn thường được trông thấy mỗi ngày.

Một bà mẹ thấy con gái lén trang điểm tại nhà, đã lập tức mua ngay thỏi son Dior 999 - giá 35 USD (khoảng 900.000 đồng) bởi vì cho rằng hàng nội địa không an toàn. Chưa hết, mỗi năm trường thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở nước ngoài, có năm đi Mỹ tốn 40.000 tệ cho chuyến đi 15 ngày, năm sau lại đi Pháp, Singapore... Người bố đặt câu hỏi: "Liệu bạn có muốn chỉ mình con bạn ở nhà không?".

Trên thực tế, khi con của những người dân lao động bình thường tiến thân vào tầng lớp thượng lưu, chúng có thể trở thành đối tượng bị khinh thường. Người bố tâm sự: "Đẩy con cái vào môi trường đó, sự tự tin của chúng sẽ nhanh chóng biến mất, thay vào đó là sự tủi hổ, mặc cảm và lo lắng".

Thực tế đáng buồn không chỉ xảy ra với trẻ con

Theo Diệp Tranh Hàn, dường như vấn đề này không chỉ xảy ra với trẻ con mà cả với những người lớn. Gần đây, bộ phim "30 chưa phải là hết" đã phơi bày cuộc sống xa hoa của nhiều phụ nữ Thượng Hải, cũng như hé lộ một thực tế đáng buồn về phân biệt giàu - nghèo. 

su-that-mat-long-gia-canh-khong-tuong-xung-ban-be-kho-choi-than
Cố Giai trong phim "30 chưa phải là hết" xấu hổ giấu chiếc túi Chanel khi chụp ảnh cùng các quý bà

Trong phim, nhân vật Cố Giai (39 tuổi) vốn là sinh viên đại học danh tiếng, hiện đang cùng chồng khởi nghiệp một công ty. Cô vắt óc tìm mọi cách để có thể gia nhập giới thượng lưu, từ việc cho con theo học trường mầm non tư thục song ngữ top đầu, vay mua một căn biệt thự đắt đỏ.

Dù vậy, ngay cả khi được tham gia buổi họp mặt của các phu nhân thuộc giới siêu giàu, Cố Giai vẫn bị khinh thường ra mặt vì "không cùng đẳng cấp". Khi chụp ảnh lưu niệm, cô đã phải giấu đi chiếc túi Chanel khi đứng cạnh các quý bà khác đang trưng diện túi Hermès đắt đỏ với giá cao gấp đôi, gấp ba, thậm chí cả chục lần. Không chỉ vậy, sau khi xem lại những bức ảnh của buổi gặp mặt trên mạng xã hội, Cố Giai cay đắng nhận ra các vị phu nhân đã cắt mất mặt cô khỏi ảnh.

Dù vậy, Cố Giai vẫn tìm cách chen chân vào vòng tròn bạn bè của giới thượng lưu, thế nhưng cô vẫn bị đào thải. Bất chấp công ty đang mắc nợ, cô vẫn cắn răng mua túi xách Hermès thuộc dòng Kelly 28 da đà điểu khoảng 510 triệu đồng để có thể tự tin gia nhập hội thượng lưu.

Không chỉ trong phim ảnh, ngoài đời cũng có vô số người tìm cách chen chân vào giới thượng lưu. Giới siêu giàu nhận ra rằng nhiều tiền không đồng nghĩa với sự tôn trọng, do đó họ tìm cách tham gia các lớp học nghi thức xã giao để có thể dễ hòa nhập hơn.

su-that-mat-long-gia-canh-khong-tuong-xung-ban-be-kho-choi-than
Lớp học thượng lưu của Guillaume Rué de Bernadac.

Chẳng hạn, Guillaume Rué de Bernadac là một trong những huấn luyện viên nghi thức thượng lưu có nhiều khách hàng bậc nhất Trung Quốc. Khách của anh thường là các tổ chức tài chính, khách sạn,... muốn đào tạo nhân viên theo đúng nghi lễ quy chuẩn. Bên cạnh cách doanh nghiệp, Bernadac cũng phục vụ nhiều khách hàng cá nhân, thường là giới siêu giàu ở Trung Quốc đang tìm cách hòa nhập với giới tinh hoa giàu có.

Chẳng hạn, với lớp học dành cho các quý bà, họ sẽ phải học cách ngồi đúng tư thế. Đầu tiên phải biết cách giữ thẳng người sao cho thật duyên dáng, tư thế nào để chân dài hơn, ăn uống sao cho thanh nhã. Ngay cả cách cầm tách trà và khuấy trà cũng được dạy rất bài bản, với mục đích thể hiện vị thế.

Guillaume Rué de Bernadac cho biết: "Khi địa vị xã hội của bạn càng được nâng cao thì nghi thức sẽ càng trở nên tinh vi, phức tạp và nghiêm ngặt hơn."

Gió tầng nào gặp mây tầng đấy

Có một sự thật mất lòng ở cuộc đời đó là: "Gia cảnh không tương xứng, bạn bè khó chơi thân". Nếu ta cố gắng gia nhập những hội nhóm bạn bè không thật sự phù hợp với mình, ta sẽ nhanh chóng bị đào thải. Dù có thế ta sẽ làm quen được với họ, nhưng họ vẫn sẽ chỉ coi ta là người ngoài cuộc mà thôi.

su-that-mat-long-gia-canh-khong-tuong-xung-ban-be-kho-choi-than
Gia cảnh không tương xứng, bạn bè khó chơi thân.

Chẳng hạn, khi ta gặp một người nổi tiếng và chụp ảnh, bắt tay với họ, hay thậm chí để lại email cho họ, thì thực ra ta vẫn là người vô hình mà thôi. Không phải họ hợm hĩnh, mà là họ chỉ có thể nhìn thấy và bắt chuyện những người cùng đẳng cấp với mình. Với họ, đó là cơ hội để có thể thăng tiến hơn hoặc leo lên vị trí cao hơn.

Một nhà xã hội học người Mỹ nói rằng: "Mọi mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau, bản chất đều là các mối quan hệ trao đổi. Bản chất xã hội vốn là trao đổi ngang bằng." Vì thế, trước khi giao lưu hay kết bạn với những người giỏi hơn mình, tốt hơn hết hãy hoàn thiện bản thân đã. Khi ta tu dưỡng bản thân ưu tú, khi ấy tự khắc sẽ có người ưu tú muốn kết thân với ta.

su-that-mat-long-gia-canh-khong-tuong-xung-ban-be-kho-choi-than
Từ bỏ những tương tác xã hội vô bổ để cải thiện bản thân. Chỉ khi bạn đủ giỏi, bạn mới có thể giao lưu với những người giỏi

Tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành từng nói rằng: "Hãy từ bỏ những tương tác xã hội vô bổ để cải thiện bản thân. Chỉ khi bạn đủ giỏi, bạn mới có thể giao lưu với những người giỏi. Hãy quan tâm đến mình trước". Vì thế, đừng dành quá nhiều thời gian giao lưu hay tìm cách tới dự những buổi tụ họp vượt quá khả năng của mình, thay vào đó, hãy dành thời gian để học hỏi, nâng cao kỹ năng và rèn luyện bản thân. Người có thực lực ắt sẽ trở nên hấp dẫn, khi ấy dù chẳng chủ động tìm kiếm ta cũng có được những người bạn ở vị trí cao hơn, tinh hoa hơn.

Nếu muốn giàu thì đừng tiết kiệm, hãy biết dùng "tiền đẻ ra tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận