Sốt đất dậy sóng ở vùng quê, còn lối nào cho người nghèo an cư lạc nghiệp

Sốt đất nổi lên không chỉ ở đô thị lớn mà còn ở vùng quê, khiến nhiều người nghèo hoang mang vì giấc mộng an cư lạc nghiệp ngày càng xa vời. 

Chi Nguyễn
14:55 13/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, khắp nơi rộ lên thông tin "sốt đất", người người nhà nhà kháo nhau đi mua nhà, xem đất. Không chỉ ở các đô thị lớn, ngay cả các vùng quê cũng xôn xao vì giá đất tăng chóng mặt. Điều này khiến cho nhiều người lao động nghèo cảm thấy hoang mang, đau đáu khi giấc mơ an cư lạc nghiệp ngày càng xa vời.

Vợ chồng anh Dũng, chị Hoài là công nhân tại một nhà máy ở Sơn Tây (Hà Nội). Từ lâu, hai vợ chồng anh đã lên kế hoạch mua một mảnh đất rộng khoảng 130m2 ở Ba Vì với giá 700 triệu đồng, dự định xây nhà và chăn nuôi quy mô nhỏ. 

sot-dat-vung-que-nguoi-ngheo-tan-giac-mong-an-cu-lac-nghiep
Sốt đất khiến người dân khó mua nổi mảnh đất trên chính quê mình

Nào ngờ, kế hoạch này bất ngờ bị trì hoãn vô thời hạn, bởi giá đất Ba Vì liên tục tăng giá từ tháng 10/2020 đến nay. Nhà đầu tư, "cò đất",... từ khắp mọi nơi đổ về vùng quê săn đất khiến giá tăng mạnh. Hồi cuối tháng 11/2020, anh Dũng đã đặt cọc 50 triệu cho một mảnh đất ở xã Ngọc Nhị, Bà Vì, nhưng chủ đất lại hủy cọc sua đó vì có người khác trả giá cao gấp 1,5 lần. Chỉ sau vài ngày, miếng đất 700 triệu đã tăng vọt lên 1 tỷ, khiến vợ chồng anh đành tạm hoãn giấc mơ.

Một giáo viên mầm non ở Ba Vì tâm sự, trước kia chị từng đặt mục tiêu mua đất ở nơi này để an cư lạc nghiệp. Bây giờ, điều đó đã trở thành ước mơ xa vời, bởi giá đất hiện nằm ngoài khả năng tài chính của vợ chồng chị. 

Chị nói: "Những mảnh đất ở gần trường, tiện đi lại đều đã tăng giá quá mạnh, chưa kể cứ có ai định bán là các nhà đầu tư từ nơi khác về săn ngay khiến chúng tôi thậm chí không tìm ra đất để mua... Thấy môi giới kéo nhau đi săn đất là tôi lại nóng ruột vô cùng. Thỉnh thoảng, tôi nói với chồng sao người thành phố giàu rồi còn về quê ôm đất làm gì để những người như chúng tôi không thể có nổi một căn nhà".

Không chỉ riêng Ba Vì, ở nhiều tỉnh thành khác, người dân thôn quê cũng đau đầu vì sốt đất. Ở Nghệ An, người dân hoang mang khi chứng kiến những buổi đấu giá đất làng, đất xã tăng giá lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi mức khởi điểm.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, bà Trần Thanh Xuân cho biết, bà đã chứng kiến cơn sốt đất kéo dài suốt năm 2021 vừa qua. Bà cho biết: "Điều đáng lưu ý trong các cơn sốt đất gần đây là phần lớn những người trúng đấu giá đất đều từ nơi khác đến, rất ít trường hợp là người địa phương. Điều này dẫn đến thực trạng người địa phương có nhu cầu mua ở thực không thể sở hữu được đất tại quê hương mình".

sot-dat-vung-que-nguoi-ngheo-tan-giac-mong-an-cu-lac-nghiep
Giá đất năm 2021 tăng đáng kể, đặc biệt là những tỉnh, thành phố ở miền Bắc

Theo báo cáo gần đây của trang batdongsan.com.vn, giá đất năm 2021 tăng đáng kể, đặc biệt là những tỉnh, thành phố ở miền Bắc. Một số khu vực ở Hòa Bình ghi nhận mức giá tăng 100%, mức tăng trung bình ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên lần lượt đạt 61%, 57% và 22%.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản dự báo, sốt đất sẽ không tái diễn trong năm 2022. Nguyên do là các thông tin quy hoạch lớn đã công bố, địa phương đã có kinh nghiệm trong việc kiểm soát và ngăn chặn các cơn sốt đất. Hiện tại, dù sốt đất vẫn đang diễn ra, nhưng phần lớn là do cò đất làm giá.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính nhận định: "Các cơn sốt đất đang diễn ra chủ yếu là 'sốt qua miệng cò', tức do giới 'cò đất' làm giá, sử dụng các chiêu trò để đẩy giá đất lên cao song giao dịch thực tế lại không đáng kể. Với tính chất đó, tôi cho rằng các cơn sốt sẽ sớm kết thúc".

Tuy nhiên, ông Đính cũng thừa nhận rằng sốt đất dù thật hay ảo cũng để lại nhiều hệ quả. Ông cho biết: "Một hệ quả đáng buồn là khi giá đất thiết lập một mặt bằng mới, trong nhiều trường hợp, mức giá đó vượt xa thu nhập của người dân và không ít người dù có nhu cầu ở thực cũng không thể mua nổi đất".

Theo Thủy Tiên/Vietnamnet

Xem thêm: Chuyên gia đánh giá: Giá đất tăng vùn vụt nhưng hầu hết là do "cò đất" sang tay, người mua thực ít

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận