Sống ở đời, có 5 món nợ nhất định không thể mắc: Đừng dại rơi vào bẫy ân tình

Vốn dĩ, chúng ta sống trên đời sẽ có lúc phải mắc nợ ai đó, nhưng với 5 "món nợ" này, tuyệt đối khong thể mắc, nếu có, hãy sớm trả.

Chi Nguyễn
09:00 19/03/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh nợ tôi, tôi nợ anh ấy, thế là anh, tôi và anh ấy gặp nhau. Nhân gian này sở dĩ có nhiều số phận như vậy, là bởi vì người ta có duyên nợ với nhau, không phải kẻ thù không đội trời chung.

Vì có nợ nên mới có sự thật “trả nợ”. Một số khoản nợ có thể không phải là không thể thay đổi. Và khoản nợ phải trả về cơ bản không ít.

Trong chuyện này có hai vấn đề, một là nợ liên quan đến “số cố định”, hai là nợ liên quan đến “biến số”. Một món nợ có thể thay đổi được là một biến số. Và món nợ phải trả và không thể thay đổi là một con số cố định.

Đối với các biến, chúng ta vẫn cần thận trọng hơn. Trong cuộc đời này, có năm loại "nợ" không thể nợ. Một khi mắc nợ, có thể cả đời sẽ hỏng.

1. Bạn không thể can thiệp vào cuộc sống "nhân quả" của người khác

Người có nghiệp của người khác, mình có nghiệp của mình, nên ai cũng phải có trí tuệ “nước giếng không phạm nước sông”.

Tại sao chúng ta không thể can thiệp vào nhân quả của người khác? Chẳng lẽ cha mẹ can thiệp vào nhân quả của con cái là không được sao? Thành thật mà nói, điều này không tốt lắm. Can thiệp vào nhân quả của người khác chẳng khác nào hủy hoại chính mình và người khác.

Người khác nhất định phải gánh chịu đau khổ, nếu bạn cứ khăng khăng xen vào nghiệp của người khác, thì đau khổ mà người khác phải gánh chịu sẽ dồn lên bạn. Còn bạn, ý bạn không phải là "tự lo chuyện của mình, chuốc họa vào thân" hay sao?

Bất cứ điều gì đã xảy ra với người khác, chúng ta chỉ tôn trọng nó. Ngay cả khi chúng ta không hiểu những gì người khác làm, đừng nói quá nhiều. Dù sao thì ai cũng có lựa chọn cuộc sống của riêng mình và mỗi người đều tuyệt vời là được.

Đối với nghiệp chướng không thuộc về mình, thà sớm lánh xa, chớ nên gần gũi.

2. Đừng rơi vào cái bẫy của "ưu ái"

song-o-doi-co-5-mon-no-nhat-dinh-khong-the-mac

Trong một xã hội quan hệ giữa con người với nhau, có một loại món nợ mà con người làm gì cũng phải trả, đó là món nợ về quan hệ con người.

Cái gọi là “nợ ân tình” là món nợ ân tình mà bạn mắc phải khi nhờ người khác giúp đỡ. Ví dụ, ai đó đã giúp bạn và cho bạn vay 100.000 triệu. Ngay sau đó, bạn đã đưa cho anh ta 110.000 triệu, và 10.000 triệu thêm được coi là sự quan tâm hoặc lòng tốt.

Người khác nhận 110.000 triệu, có thực sự chứng tỏ bạn đã trả hết “nợ ân tình”? Nó vẫn chưa kết thúc. Trong mắt người khác, tôi đã giúp bạn, nhưng sau này, bạn có cần tôi giúp lại không?

Nếu người này có ý định xấu và đưa ra yêu cầu xấu với bạn, bạn không thể từ chối. Nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy, người chịu thiệt không phải ai khác mà chính là bạn, người mắc “món nợ ân tình”.

Các món nợ ân huệ hầu hết liên quan đến người thân và bạn bè của chúng ta. Khi gặp sự cố, nếu tự mình giải quyết được thì cố gắng đừng tìm đến người thân, nếu không, cả đời này chúng ta cũng không bao giờ trả hết được “món nợ” này.

3. Hãy kịp thời cắt đứt "duyên phận" không thuộc về mình

Một số cảm giác là số phận xấu xa, chúng ta cần loại bỏ chúng kịp thời. Và một số tình cảm là số phận tốt đẹp, chúng ta cần trân trọng chúng bằng trái tim của mình. Chỉ là trong đời người, thông thường ác nghiệp nhiều và thiện nghiệp ít.

Khi còn trẻ, một số người đã nợ rất nhiều “món nợ tình cảm”. Ví dụ như món nợ tình cảm với người yêu cũ, món nợ tình cảm với người yêu, món nợ tình cảm với người ngoài hôn nhân. Những món nợ tình cảm này về cơ bản có thể phá hủy gia đình của một người.

4. Cố gắng tránh chi tiêu "tiền trong tương lai" trước

song-o-doi-co-5-mon-no-nhat-dinh-khong-the-mac

Do sự phát triển của kinh doanh và sự xuất hiện của các khoản vay, người hiện đại đã hình thành thói quen tiêu tiền trong tương lai trước.

Khi bạn gặp một món đồ xa xỉ mà bạn thích, nhưng bạn không thể mua được, bạn sẽ rút hết thẻ tín dụng của mình để mua nó. Có những người thậm chí không đủ khả năng trả trước đã vay tiền khắp nơi và vay để mua nhà, đổi lấy ba mươi năm sự nghiệp trả nợ.

Phương pháp "tiêu tiền trong tương lai trước" này không thành vấn đề đối với người giàu. Nhưng đối với những người bình thường, nó chỉ ràng buộc cả cuộc đời họ.

5. Không thể mắc nợ “lòng tốt” của quý nhân

Có một loại người, tên là sói mắt trắng "Không thể ăn đủ". Loại người này có một đặc điểm, cho dù bạn giúp họ như thế nào, họ vẫn không biết cảm ơn, thậm chí còn cắn trả bạn.

Chính vì ngày càng có nhiều người theo kiểu sói mắt trắng nên những người “không trả ơn” ngày càng nhiều. Những người mắc nợ người khác này thực sự có thể che đậy lương tâm của mình và sống một cuộc sống suôn sẻ?

Đạo trời luôn công bằng. Quý nhân đã giúp bạn, và bạn biết ơn quý nhân, đó là để trả "nợ ân tình". Nếu bạn không cảm ơn người cao quý của mình, ngay cả khi bạn không nói "cảm ơn", thì phước lành của bạn trong phần còn lại của cuộc đời bạn sẽ ngày càng ít đi.

Một số quả báo sẽ không xuất hiện vào lúc này, nhưng nó chắc chắn sẽ đến với mọi người vào những thời điểm quan trọng.

Đối với lòng tốt của người khác, chúng ta phải ghi nhớ trong lòng. Luôn “làm bất hiếu”, tai họa không chỉ ập đến thân mình mà còn giáng xuống con cháu. Đạo trời luôn bất khả chiến bại.

Theo Kiến thức

Xem thêm: "Quét lá trong sân chùa" - Câu chuyện dạy ta bài học về cách đón nhận mọi việc trong đời một cách tích cực nhất

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận