"Quét lá trong sân chùa" - Câu chuyện dạy ta bài học về cách đón nhận mọi việc trong đời một cách tích cực nhất

Một tiểu hòa thượng nọ được giao nhiệm vụ quét sân chùa mỗi sáng. Cậu đã vắt óc suy nghĩ rất nhiều cách để công việc bớt vất vả. Nhưng khi làm theo lời khuyên của sư trụ trì, cậu đã kịp giác ngộ ra.

Đỗ Thu Nga
15:44 13/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở một ngôi chùa nọ, có một tiểu hòa thượng làm công việc quét lá rụng trong sân vào mỗi sáng. Chỉ mỗi việc đó thôi nhưng cũng tốn rất nhiều thời gian, nhất là vào mùa thu và mùa đông. Vì thế, tiểu hòa thượng luôn tìm cách để công việc nhanh chóng, bớt vất vả hơn. Thậm chí cậu còn tìm đến các huynh đệ trong chùa xin lời khuyên.

Biết chuyện, sư trụ trì liền gọi tiểu hòa thượng đến nói chuyện. Sau khi nghe tiểu hòa thượng trình bày, sư trụ trì mới lên tiếng: "Ngày mai, trước khi quét sân, con hãy rung cây thật mạnh để toàn bộ lá trên cây rụng xuống. Và ngày hôm sau, con không cần phải quét lá rụng nữa".

Tiểu hòa thượng xe xong liền thầm nghĩa: "Đúng là thầy thông minh hơn người. Mình đến đây đã lâu, cũng nghĩ ra rất nhiều cách, vậy mà vẫn không bằng một câu nói của thầy”.

Quet-la-trong-san-chua-Cau-chuyen-dang-suy-ngam-8

Thế là hôm sau, tiểu hòa thượng dậy thật sớm, chạy một mạch ra sân, dùng hết sức rung cây. Sau đó, cậu quét hết lá rụng trong sân. Mọi ngóc ngách đều sạch sẽ rồi thì mới yên tâm quay về ăn cơm. Suốt cả ngày hôm đó, tiểu hòa thượng vui vẻ lắm.

Sáng hôm sau, tiểu hòa thượng hào hứng dậy thật sớm, chạy ra sân xem thử. Cậu không khỏi ngạc nhiên khi mà mọi công sức của cậu ngày hôm qua đều đã trở nên vô ích bởi sân chùa vẫn ngập lá như mọi hôm.

Lúc đó, sư trụ trì mới bước đến nói với tiểu hòa thượng: "Con có biết tại sao ta đưa ra ý kiến đó không? Đó là vì ta muốn để con hiểu rằng: bất kể hôm nay con cố gắng như thế nào thì ngày mai lá vẫn cứ rụng xuống".

Tiểu hòa thượng chợt hiểu ra rằng có rất nhiều việc không thể nào làm trước mà chỉ có thể học cách đón nhận nó với thái độ tích cực nhất mà thôi.

Xem thêm: Giúp đỡ - Câu chuyện nhân văn đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận