Sống đẹp là gì: Ai cũng nghe, ai cũng biết, nhưng mấy ai làm được?

Sống đẹp là cụm từ mà người ta thường xuyên nghe thấy, cũng hay bảo ban nhau nên làm thế, nhưng thực tế thì ít ai làm được.

Chi Nguyễn
09:28 11/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Sống đẹp" hay "lối sống đẹp" là điều mà không ít người hướng tới, khuyên nhủ nhau làm thế. Có điều, thực hiện điều đó không dễ dàng, bởi ranh giới giữa "sống đẹp" và "sống không đẹp" kỳ thực khá mong manh. Nhiều người nghĩ rằng, sống đẹp đơn giản là mỉm cười, thân thiện với người xung quanh là được. Nhưng thực tế thì sao?

Sống đẹp là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về "sống đẹp", điều này không có gì lạ. Mỗi người chúng ta lại có quan điểm, suy nghĩ riêng về việc thế nào mới là đẹp.

song-dep-la-gi

Nhìn chung, sống đẹp có nghĩa là biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc, gắn bó và đồng cảm, vị tha với người khác. Đặc biệt, bạn nên giữ tâm thái ấy với bất kì ai, dù là người quen, người lạ, cùng hay khác màu da, giới tính, địa vị,...

Sống đẹp còn là có ước mơ, lý tưởng sống và mục tiêu cuộc đời rõ ràng. Luôn giữ thái độ lạc quan, có ý chí vươn lên, không ngại khó khăn, dũng cảm vượt qua thử thách,... đều là lối sống đẹp.

Sống đẹp cũng là sống có văn hóa, lịch sự, thông thái và có tình người. Sống một cách có ích cho đời, không phải để đẹp cho mình, mà là sống đẹp từ trong tâm hồn, suy nghĩ, lời nói cũng như hành động. 

song-dep-la-gi

Thực tế, việc sống đẹp không hề đơn giản. Không phải ai cũng biết sống đẹp đúng “cách”, không phải cứ biết định nghĩa “sống đẹp là gì” cũng dễ dàng hình thành được lối sống đó. 

Mục đích và ý nghĩa của sống đẹp?

Định nghĩa của sống đẹp đã khó, vậy còn mục đích và ý nghĩa của nó thì sao? Sống đẹp là khái niệm đã xuất hiện từ lâu, chỉ là hiện nay ta thường nghĩ quá xa nghĩa gốc của nó. Sống đẹp không nhất thiết phải nói lời "đao to búa lớn", làm gì ầm ĩ "đánh trống khua chiêng". Thực chất, mục đích và ý nghĩa sống đẹp chỉ là:

Giúp chúng ta yêu thương, gần gũi và gắn bó với nhau: Sống đẹp giúp gắn kết tình đồng bào, san sẻ, lá lành đùm lá rách. Từ đó xây dựng nên một xã hội văn minh, hiện đại nơi mà con người có thể yêu thương, gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau.

song-dep-la-gi

Xây dựng và hoàn thiện nền văn hóa: Sống đẹp là khái niệm tồn tại từ lâu và cũng trở những chuẩn mực trong văn hóa của nước ta. Hiện tại có thể ít người quan tâm thực hiện nó, nhưng khi càng có nhiều người lựa chọn lối sống này thì có thể xây dựng và hoàn thiện văn hóa nước ta tốt đẹp hơn.

Đời sống lành mạnh, mọi người đều có những động lực để thực hiện mục tiêu của mình: Sống đẹp không chỉ giúp cho người khác mà còn có tác động với bản thân của mỗi người. Những người làm theo lối sống này sẽ có động lực để vươn lên, hoài bão, những ước mơ để thực hiện và phát triển chính mình.

Truyền lối sống tích cực cho thế hệ sau: Không thể phủ nhận những lối sống tốt đẹp được lưu truyền tại nước ta ngày càng bị mai một và ít người để tâm hơn. Thế nên, việc phát triển và duy trì lối sống này cho thế hệ sau biết và phát huy là điều đặc biệt cần thiết, duy trì cách sống đẹp từ trong “tâm hồn”.

Có thể hiểu "Sống đẹp" là sống có ích, là sống có lý tưởng, có bản lĩnh vững vàng, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng, trong sáng. Chỉ khi xác định được điều đó ta mới sống và làm việc thật sự có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

song-dep-la-gi

Đừng vội nghĩ "sống đẹp" là một khái niệm gì đó quá xa vời. Nó không phải là "làm hài lòng tất cả mọi người", càng không phải là "giả vờ sống tử tế, thân thiện". Không ít người vì muốn "sống đẹp" mà quên đi bản thân, cố gắng sống vì lời khen của kẻ khác. Lại có những kẻ lợi dụng nó mà giả tạo, "miệng nam bô bụng một bồ dao găm". Lại có kẻ cố tình "sống đẹp" chỉ để trục lợi, nhận được thiện cảm của người xem. 

Đó không phải là sống đẹp, không phải là điều xuất phát từ cái tâm. Sống đẹp là một tư tưởng nhất quan, từ suy nghĩ tới hành động, giúp cho đời sống của mình và những người xung quanh ngày một trở nên tươi sáng, tốt đẹp.

Tổng hợp

Xem thêm: Câu chuyện "đóa hoa nhỏ" và thông điệp ý nghĩa dành tặng bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận