Quy tắc chi tiêu 1%: Tuyệt chiêu thần sầu giúp bạn bớt mua sắm bốc đồng

Nếu bạn thường rơi vào cảnh rỗng túi cuối tháng do mua sắm bốc đồng, quy tắc chi tiêu 1% này chính là cứu tinh của bạn.

Chi Nguyễn
5 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi nói đến chi tiêu bốc đồng, thường thì tốt hơn là giữ tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn thay vì tiêu hết vào thứ bạn không cần, hoặc tệ hơn, thậm chí có thể không thích sau một thời gian. Sẽ luôn có những khoản chi bạn cần phải chi trả, tuy nhiên, những thứ bạn chỉ muốn mua có thể được điều chỉnh để phù hợp hơn với ngân sách của bạn.

Quy tắc vàng về chi tiêu tiền chỉ đơn giản là khuyên bạn luôn chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Quy tắc chi tiêu 1% thực thi cùng một dòng suy nghĩ về ngân sách.

Quy tắc chi tiêu 1% là gì?

Nói một cách đơn giản, quy tắc chi tiêu 1% là khi bạn muốn mua thứ gì đó chiếm hơn 1% tổng thu nhập hàng năm của mình, bạn nên đợi một ngày trước khi mua. 24 giờ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tài chính cá nhân của bạn, đặc biệt là nếu nó giúp bạn hạn chế chi tiêu tiền cho những lần mua sắm bốc đồng.

quy-tac-chi-tieu-1-giup-ban-bot-thoi-mua-sam-boc-dong-2

Nếu bạn lo sợ mình có thể có thói quen chi tiêu của người mua sắm bốc đồng hoặc bị chi tiêu bốc đồng thì quy tắc chi tiêu 1% thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Sự thỏa mãn tức thời là một chuyện, nhưng không sử dụng hết hạn mức thẻ tín dụng và tuân thủ các mục tiêu và ưu tiên của mình sẽ có lợi cho bạn hơn về lâu dài - vậy tại sao không đợi thêm một ngày?

Áp dụng quy tắc chi tiêu 1% ra sao?

Cách tốt nhất để chống lại việc mua hàng theo cảm tính với quy tắc 1% là hiểu lý do tại sao bạn mua sắm theo cảm tính theo cách bạn làm và làm ngược lại từ đó. Sau đây là một số điểm chính về các loại mua sắm và chi tiêu theo cảm tính và cách kiểm tra điều đó bằng quy tắc chi tiêu 1%:

Mua hàng theo cảm tính thuần túy

Loại phổ biến nhất thường được gọi là sự thôi thúc thoát ly. Ví dụ, bạn mua một gói kẹo cao su khi bạn nhìn thấy nó ở quầy thanh toán tại cửa hàng tạp hóa mà bình thường bạn sẽ không mua. Mặc dù nó không có trong danh sách mua sắm nhưng bạn nhìn thấy nó, muốn mua và mua nó.

Đây là hình thức mua hàng theo cảm tính phổ biến nhất, nên quy tắc chi tiêu 1% là giai thoại hay nhất. Chờ một ngày để mua thứ gì đó cho bạn thời gian để phân tích xem bạn có cần thứ gì đó hay chỉ muốn nó. Cảm giác thôi thúc sẽ phai nhạt dần, thường dẫn đến việc thiếu động lực để chi tiêu số tiền đó.

Mua hàng theo cảm tính gợi ý

Đây là việc mua thứ mà bạn không nhất thiết phải cần nhưng đã tự lý giải với bản thân rằng nó tốt hơn thứ khác.

Mua hàng theo cảm tính nhắc nhở

quy-tac-chi-tieu-1-giup-ban-bot-thoi-mua-sam-boc-dong-1

Bạn sẽ thấy quảng cáo về thứ mình đã mua trong quá khứ, kích hoạt hình thức mua hàng theo cảm tính nhắc nhở này, đặc biệt là khi mua sắm trực tuyến. Một cách tuyệt vời để tránh điều này là bỏ theo dõi một số tài khoản mạng xã hội quảng cáo các mặt hàng nằm ngoài vùng thoải mái 1% trong ngân sách của bạn.

Mua hàng theo cảm tính có kế hoạch

Nếu bạn thấy chương trình khuyến mãi hoặc mã giảm giá thông qua mạng xã hội thông báo cho bạn về đợt giảm giá sắp tới, bạn có thể đang lên kế hoạch mua thứ mà bạn không định mua. Những gì từng là một lần mua sắm không được lên kế hoạch trở thành một xung lực kích hoạt được lên kế hoạch dẫn đến nỗi sợ bỏ lỡ một món hời hoặc một sản phẩm có thể hết hàng.

Quy tắc chi tiêu 1% có thể giúp ích cho hình thức xung lực này vì việc đợi một ngày trước khi mua có thể giúp bạn nhận ra rằng bạn không thực sự muốn sản phẩm đó, mà chỉ sợ rằng bạn sẽ không thể mua được nó.

Xem thêm: Quy tắc ngân sách 0 đồng: Bí thuật tiết kiệm hữu ích mà đơn giản hiếm người biết

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận