Quy tắc ngân sách 0 đồng: Bí thuật tiết kiệm hữu ích mà đơn giản hiếm người biết

Quy tắc ngân sách 0 đồng là một bí thuật tiết kiệm và làm giàu thú vị dành cho những ai có thói quen chi tiêu khá mạnh tay.

Chi Nguyễn
2 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn thường xuyên kết thúc tháng với thắc mắc tiền của mình đã đi đâu, thì có lẽ bạn không sử dụng ngân sách. Hoặc là, bạn có thể đang sử dụng một ngân sách không phù hợp với lịch trình thu nhập hoặc mục tiêu tài chính của mình.

Ngân sách bằng 0 là một phương pháp lập ngân sách có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn thói quen chi tiêu, tiết kiệm và trả nợ của mình. Sau đây là hướng dẫn nhanh.

Quy tắc ngân sách 0 đồng là gì?

Quy tắc ngân sách 0 đồng có nghĩa là đối với bất kỳ kỳ ngân sách nào, thường là một tháng, thu nhập của bạn trừ đi chi phí của bạn phải bằng 0. Ngân sách bằng 0 yêu cầu mỗi đô la phải được phân bổ cho một danh mục ngân sách để số dư cuối kỳ lập ngân sách bằng 0. Mục tiêu là đảm bảo rằng mỗi đô la thu được đều phục vụ cho một mục đích, cho dù đó là chi tiêu tùy ý hay thanh toán hóa đơn, tích lũy tiền tiết kiệm hay giảm nợ.

quy-tac-ngan-sach-0-dong-bi-thuat-tiet-kiem-huu-ich-ma-don-gian

Phương pháp này yêu cầu bạn phải theo dõi cả nơi tiền của mình hiện đang đi đến và nơi bạn biết nó sẽ đi đến. Nếu không, gần như không thể kết thúc kỳ với số dư bằng 0. Điều này có thể giúp bạn lưu tâm hơn đến thói quen chi tiêu và tiết kiệm của mình.

Cách lập ngân sách 0 đồng

Chọn công cụ theo dõi ngân sách

Đầu tiên, hãy chọn một công cụ để theo dõi ngân sách của bạn. Bạn có thể sử dụng ứng dụng, bảng tính hoặc thậm chí chỉ cần bút và giấy. Điều quan trọng là phải có phương tiện theo dõi mọi khoản thu nhập và mọi khoản chi phí.

Các ứng dụng lập ngân sách giúp tự động hóa phần lớn quy trình, nhưng chúng cũng có thể đặc biệt dễ bị bỏ qua. Bảng tính theo dõi có thể trở nên nhàm chán, ngay cả khi chúng vẫn mở để bạn có thể xem trên máy tính. Cách tốt nhất để theo dõi ngân sách của bạn là cách mà bạn biết mình có nhiều khả năng sử dụng thường xuyên nhất.

Liệt kê tất cả thu nhập và chi phí hàng tháng

Xem lại các sao kê ngân hàng và thẻ tín dụng trong vài tháng gần đây nhất của bạn và liệt kê tất cả các khoản chi tiêu. Một số khoản bạn sẽ cần cộng lại và phân loại, chẳng hạn như tiền tạp hóa hoặc giải trí. Ngoài ra, hãy liệt kê bất kỳ khoản chi tiêu nào một hoặc vài lần trong năm, chẳng hạn như quà tặng hoặc thuế.

Đảm bảo bạn liệt kê tất cả số tiền dành cho đầu tư và tiết kiệm. Bạn cần tính đến khoản tiết kiệm với ngân sách bằng 0, giống như bạn làm với mọi khoản chi tiêu.

Thiết lập ngân sách 0 đồng sơ bộ

Với danh sách chi tiêu và thu nhập của bạn, hãy lập ngân sách sơ bộ. Nếu không bằng 0, hãy điều chỉnh các danh mục ngân sách biến đổi cho đến khi bằng 0. Ví dụ, nếu bạn cần thêm 40 đô la cho danh mục hàng tạp hóa, hãy giảm danh mục giải trí của bạn xuống số tiền đó.

Khi ngân sách của bạn bằng 0, bạn sẽ có hướng dẫn về số tiền bạn có thể chi tiêu trong tháng tiếp theo và cho mục đích gì. Sau đây là một ví dụ về ngân sách bằng 0.

Sử dụng ngân sách để đưa ra quyết định chi tiêu

quy-tac-ngan-sach-0-dong-bi-thuat-tiet-kiem-huu-ich-ma-don-gian

Tham khảo ngân sách của bạn trước khi chi tiêu, ít nhất là đối với các danh mục tùy ý. Nếu không, ngân sách bằng 0 sẽ trở nên vô nghĩa. Hãy nhớ rằng, ngân sách bằng 0 đòi hỏi phải suy nghĩ về tiền của bạn trước thời hạn và theo thời gian thực, chứ không phải chỉ sau khi thực tế.

Theo dõi thu nhập và chi tiêu một cách hợp lý

Cập nhật ngân sách của bạn ít nhất một lần mỗi tuần. Chờ đến cuối tháng mới ghi lại chi tiêu sẽ làm mất đi mục đích của ngân sách bằng không. Dữ liệu cần thiết để đưa ra quyết định chi tiêu sẽ không được cập nhật.

Ngân sách 0 đồng phù hợp cho những người muốn — hoặc có lẽ cần — kiểm soát tốt hơn đối với chi tiêu và tiết kiệm của mình. Vì phương pháp lập ngân sách này yêu cầu người ta phải quản lý từng đô la họ chi tiêu, nên nó có thể có lợi cho những người có xu hướng không để ý đến tài chính của mình trong tháng.

Cuối cùng, ngân sách phù hợp với bạn là ngân sách mà bạn thực sự sẽ sử dụng. Nếu ngân sách dựa trên số không hiệu quả với bạn, hãy sử dụng nó. Nếu không, hãy tìm một tùy chọn ngân sách khác có hiệu quả. Điều quan trọng là đảm bảo bạn biết tiền của mình cần đi đâu và thực sự đến đó.

Xem thêm: Quy tắc 50/38/12: Bí kíp quản lý tiền bạc hữu hiệu cho người hay tiêu xài hoang phí

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận