Quy tắc A-E-I-O-U: Nguyên tố bí mật của sự thành công không phải ai cũng biết

Quy tắc A-E-I-O-U không chỉ là các nguyên âm mà còn là nguyên tố bí mật của sự thành công không phải ai cũng biết.

Chi Nguyễn
14:38 23/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

A-E-I-O-U là các chữ cái nguyên âm, chỉ có thể phát âm thành công khi đường thanh quản không bị cản trở. Đây cũng chính là các nguyên âm được sử dụng để mô tả quy tắc A-E-I-O-U - nguyên tố bí mật của sự thành công. Dù bạn đang làm ở vị trí nào, đi làm thuê hay khởi nghiệp, hãy áp dụng quy tắc A-E-I-O-U này để có cơ hội phát triển sự nghiệp và tiến xa hơn trong cuộc sống.

A (Ask) - Không ngừng đặt câu hỏi

Tò mò là một đức tính của người thông minh, khi họ không bao giờ ngừng đặt câu hỏi về cuộc sống của mình. Hãy nhớ rằng, con người không thể đọc suy nghĩ của người khác, do đó nếu muốn thứ gì hoặc thắc mắc điều gì, hãy đặt câu hỏi cho người khác.

quy-tac-a-e-i-o-u-nguyen-to-bi-mat-cua-su-thanh-cong
Người thông mình không bao giờ ngừng đặt câu hỏi

Hỏi xem liệu bạn có thể giúp đồng nghiệp trong công việc họ được giao không, hay hỏi xem bạn đang thực hiện dự án này như thế nào? Nếu bạn không hỏi, người khác sẽ không biết bạn muốn gì. Cấp trên sẽ chẳng biết bạn khao khát phát triển điều gì, muốn tham gia dự án nào trừ khi bạn đưa ra yêu cầu. Bạn sẽ không thể biết mình có mức lương tối thiểu là bao nhiêu, trong thời gian bao lâu thì được tăng lương,... Đừng ngại đặt câu hỏi, bởi đó là cách bạn "đòi" quyền lợi cho bản thân mình.

E (Extend) - Mở rộng

Dù bạn đang làm việc trong ngành nghề nào, đó là nghề hot hay không hot, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần rằng luôn có những người giỏi như bạn hoặc thậm chí giỏi hơn bạn. Để thực sự nổi bật trong đám đông, bạn phải biết cách vượt ra ngoài những gì người khác mong đợi ở bạn.

quy-tac-a-e-i-o-u-nguyen-to-bi-mat-cua-su-thanh-cong
Để trở nên nổi bật, bạn phải biết cách vượt ra ngoài những gì người khác mong đợi ở bạn

Ở những ngành công nghiệp mang tính cạnh tranh, cấp trên luôn kỳ vọng nhân viên của mình sẽ "tự tiến xa hơn" mà không cần nâng đỡ. Đừng chỉ hoàn thành cho xong nhiệm vụ của mình, hãy đảm bảo bạn hoàn thành nó xuất sắc, hoặc tối thiếu là tốt hơn bất kỳ ai khác xung quanh.

I (Initiative) – Chủ động

Không ai có thể sống hộ cuộc đời bạn, diễn biến tương lai ra sao hoàn toàn do bạn quyết định. Những người chỉ biết đợi đến lượt mình, ngồi chờ cơ hội từ trên trời rơi xuống sẽ chẳng thể bứt phá lên được. Hãy chủ động trong mọi thứ, làm mọi việc có thể và đừng đòi hỏi quá nhiều.

quy-tac-a-e-i-o-u-nguyen-to-bi-mat-cua-su-thanh-cong
Hãy chủ động trong mọi thứ, làm mọi việc có thể và đừng đòi hỏi quá nhiều

Muốn chủ động đòi hỏi hay đặt vấn đề, bạn phải thấu hiểu được vai trò của mình trong công ty, hay rộng hơn là trong xã hội. Nếu bạn chưa chắc mình có thể làm gì, giới hạn của mình là ở đâu và bạn có thể đi được bao xa, hãy thử quay lại với nguyên âm A - Ask (đặt câu hỏi) và tự mình khám phá ra câu trả lời.

O (Offer) - Cống hiến

Cuộc sống của ta đều chịu sự chi phối của quy luật nhân - quả, hay còn gọi là "trao đổi đồng giá". Ta không thể có được mọi thứ mình muốn nếu không chịu hy sinh thứ gì đó, và nếu ta đã dốc hết lòng để làm mọi việc thì nhất định sẽ nhận được trái ngọt.

quy-tac-a-e-i-o-u-nguyen-to-bi-mat-cua-su-thanh-cong
Nếu bạn nỗ lực hết mình trong công việc, hoàn thành xuất sắc ngay cả với những việc nhỏ nhất, chắc chắn bạn sẽ được lãnh đạo chú ý

Hãy mở lòng đón nhận mọi cơ hội xuất hiện, đừng chỉ mở lòng với những cơ hội bạn tin chắc rằng sẽ thành công. Nếu cơ hội đến, hãy bắt đầu ngay lập tức, quá đắn đo chần chừ sẽ khiến bạn bỏ lỡ thời cơ chín muồi. Nếu bạn nỗ lực hết mình trong công việc, hoàn thành xuất sắc ngay cả với những việc nhỏ nhất, chắc chắn bạn sẽ được lãnh đạo chú ý.

Mọi thứ đều xây dựng từ kinh nghiệm, thất bại là mẹ thành công. Các dự án nhỏ ban đầu có thể không mang lại lợi nhuận, danh vọng như bạn hi vọng, thậm chí còn có thể thua lỗ, thất bại, nhưng đó đều là những bài học quý giá. Sau những lần vấp ngã, bạn sẽ học được những kỹ năng hữu ích, tiếp thu thông tin đáng giá để áp dụng vào các dự án sau này. 

U (Update) - Cập nhật

Cập nhật ở đây có 2 cách hiểu, thứ nhất là cập nhật công việc đã và đang làm cho cấp trên. Đừng bắt họ phải đoán rằng bạn đang làm gì, hãy thành thật báo cáo tiến độ công việc. Nếu thấy một số liệu khả quan trong dự án bạn đang thực hiện, hãy gửi thông tin cho sếp ngay lập tức, chẳng hạn: "Phương án A đã thành công trong việc giành được nhiều khách hàng tiềm năng hơn!". 

quy-tac-a-e-i-o-u-nguyen-to-bi-mat-cua-su-thanh-cong
Đừng bắt sếp phải đoán rằng bạn đang làm gì, hãy báo cáo tiến độ công việc

Cập nhật thông tin đơn giản và kịp thời không chỉ chứng tỏ rằng bạn là người được việc, mà còn khiến cấp trên nhận ra rằng bạn biết quản lý công việc và rất để tâm tới công ty. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo dựng lòng tin vững chãi trong công việc.

Một cách hiểu khác, cập nhật có thể hiểu là hãy "cập nhật" chính bản thân bạn. Đã bao lâu rồi bạn không thử học một kỹ năng mới, hay tham dự một hội thảo tập huấn nào đó? Đừng để bản thân mình trở nên cũ kỹ, những người quá lỗi thời rất dễ bị đào thải. Vì vậy, hãy dành thêm một chút thời gian rảnh để học hỏi và trau dồi kỹ năng bản thân.

Triết lý ngược đời của tỷ phú dầu mỏ Rockefeller về thành công: "Người nào làm việc cả ngày, người đó không kiếm được tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận