Quy tắc 70/20/10 - Mẹo quản lý tiền bạc nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả mất ngờ

Quy tắc 70/20/10 là biến tấu từ quy tắc 50/30/20, giúp bạn quản lý tiền bạc nhẹ nhàng hơn mà không cần tính toán quá chi ly.

Chi Nguyễn
10:00 15/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có rất nhiều cách lập ngân sách hứa hẹn sẽ giúp bạn quản lý tiền của mình hiệu quả hơn và một số trong số đó có thể khá phức tạp. Đó là lý do tại sao nhiều người lựa chọn quy tắc ngân sách 70-20-10. Đó là một công thức đơn giản, dựa trên tỷ lệ phần trăm có thể giúp bạn có được và duy trì tài chính cá nhân của mình ở mức tốt.

Quy tắc 70/20/10 là gì?

Quy tắc 70/20/10 là cách phân bổ thu nhập hàng tháng của bạn thành ba loại:

  • Chi phí sinh hoạt
  • Trả nợ và tiết kiệm ngắn hạn
  • Đầu tư hoặc quyên góp.

Bây giờ, hãy xem xét kỹ hơn từng thành phần trong quy tắc quản lý tiền bạc này. 

70% cho chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt đúng như tên gọi của nó - những khoản chi tiêu bạn cần hoặc muốn thực hiện mỗi tháng. Để biết số tiền sau thuế của bạn dùng để chi trả cho những chi phí này mỗi tháng là bao nhiêu, bạn sẽ làm một phép tính nhỏ. Bạn sẽ cộng các khoản thanh toán hàng tháng để trang trải các khoản cần thiết như nhà ở, tiện ích, thực phẩm, chăm sóc trẻ em và chi phí y tế.

Nó cũng bao gồm các khoản chi tiêu chỉ được thực hiện một hoặc hai lần một năm, chẳng hạn như phí bảo hiểm ô tô hoặc nhà ở hoặc bảo dưỡng xe hàng năm. Trong những trường hợp đó, bạn chỉ cần tính tổng số tiền phải trả trong năm, chia cho 12 và cộng số đó vào số liệu hàng tháng.

quy-tac-70-20-10-meo-quan-ly-tien-bac-nhe-nhang-ma-hieu-qua-mat-ngo

Ngoài ra, chi phí sinh hoạt cũng bao gồm chi tiêu tùy ý cho những thứ như mua sắm, giải trí, du lịch, thẻ thành viên phòng tập thể dục và các mặt hàng không thiết yếu khác.

20% để tiết kiệm và trả nợ

Tiếp theo, bạn muốn tính xem cần bao nhiêu tiền để đạt được mục tiêu 20% tiết kiệm và trả nợ. Nếu bạn không có nợ, hoan hô; bạn có thể chuyển thẳng sang tiết kiệm. Nhưng nhiều người cần sử dụng 20% này để trả nợ và tiết kiệm.

Nếu bạn mắc nợ thẻ tín dụng, bạn có thể muốn tập trung toàn bộ hoặc một phần trong số 20% này vào việc trả trước để có thể tránh phải trả lãi suất cao. Nếu bạn có khoản nợ đại học, số tiền trả hàng tháng phải được đưa vào đây trong danh mục 20%.

Sau khi hoàn tất, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để có những khoản tiết kiệm khác, cho dù là quỹ khẩn cấp (nhằm mục tiêu chi tiêu cho ba đến sáu tháng) hay mục tiêu ngắn hạn như kỳ nghỉ hoặc trả trước để mua nhà. Tùy thuộc vào mục đích và lý do bạn tiết kiệm, các loại tài khoản tiết kiệm khác nhau có thể có ý nghĩa.

10% cho quyên góp hoặc tiết kiệm bổ sung

10% còn lại có thể được phân bổ để đầu tư cho tương lai của bạn, thường là để nghỉ hưu. Xem xét phương tiện tiết kiệm hưu trí tư nhân hoặc kế hoạch tiết kiệm dài hạn, hay quỹ đầu tư chứng chỉ, trái phiếu,... Đây là số tiền bạn sẽ không cần trong thời gian ngắn, vì vậy nó có thể được đầu tư mạnh mẽ hơn khoản tiết kiệm trong danh mục 20% của bạn.

Ngoài ra, một phần của việc phân bổ này có thể được dùng để quyên góp từ thiện. Có lẽ bạn muốn hỗ trợ vì một mục đích nào đó, từ giải cứu động vật đến nghiên cứu y học, hoặc bạn muốn quyên góp cho trường đại học của mình; tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.

Ví dụ về quy tắc 70/20/10

quy-tac-70-20-10-meo-quan-ly-tien-bac-nhe-nhang-ma-hieu-qua-mat-ngo

Về mặt tính toán, giả sử thu nhập hàng tháng của bạn sau thuế là 6.000 USD. Đây là cách bạn phân bổ số tiền đó theo quy tắc 70/20/10.

  • Đối với chi phí sinh hoạt, bạn nhân 6.000 x 0,70 và thấy rằng bạn có 4.200 đô la sau thuế cho nhà ở, tiện ích, thực phẩm, giải trí và tất cả các khoản khác được liệt kê ở trên.
  • Để tiết kiệm, bạn sẽ nhân 6.000 x 0,20, hay 1.200 USD để tiết kiệm và nợ.
  • Cuối cùng, bạn nhân 6.000 x 0,10 và thấy rằng bạn có thêm 600 USD để tiết kiệm và/hoặc quyên góp thêm.

Đây là phép toán: 4.200 USD + 1.200 USD + 600 USD = 6.000 USD.

Cái hay của quy tắc 70/20/10 là sự đơn giản - và tính linh hoạt của nó. Khi tạo ngân sách theo cách này, bạn có thể tùy chỉnh việc phân bổ hợp lý để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu tài chính của riêng mình theo thời gian.

Theo Sofi

Xem thêm: Quy tắc 40/40/20: Bỏ túi ngay một bí quyết tiết kiệm hiệu quả cho người thu nhập thấp

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận