Những triết lý sống đầy thâm thúy của nhà bác học thiên tài Albert Einstein

Không chỉ nổi tiếng với thuyết tương đối, nhà bác học thiên tài Albert Einstein còn có vô số triết lý sống đầy thâm thúy.

Chi Nguyễn
22:41 31/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Albert Einstein là nhà bác học thiên tài người Đức gốc Do Thái, được công nhận là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông được biết đến với vô vàn công trình khoa học vĩ đại, trong đó phải kể đến thuyết tương đối, phương trình "nổi tiếng nhất thế giới" E=mc2, thuyết lượng tử ánh sáng,...

Einstein được tạp chí Time bầu chọn là người có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, với hơn 300 bài báo khoa học và hơn 150 bài viết khác. Bên cạnh các công trình nghiên cứu, Albert Einstein còn nổi tiếng với những triết lý sống đầy thâm thúy mà người đời nên học hỏi.

10-triet-ly-song-day-tham-thuy-cua-nha-bac-hoc-albert-einstein
Albert Einstein là nhà bác học người Đức gốc Do Thái, được công nhận là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại

Đơn giản mọi thứ

Albert Einstein từng nói: "Nếu bạn không thể giải thích cho đứa trẻ 6 tuổi hiểu được, thì chính bạn cũng không hiểu gì cả". 

Cố làm cho mọi việc phức tạp đồng nghĩa với việc bạn không hiểu bản chất vấn đề. Hãy nhớ những bài học thầy cô giáo đã dạy bạn, họ đã cô đọng và truyền tải tất cả những kiến thức trong trang sách cho bạn bằng những lời lẽ dễ hiểu nhất. Vì thế, bạn cũng đừng quên điều này khi giao tiếp hay tập huấn cho nhân viên.

Hãy sáng tạo

"Sáng tạo có tính lây lan, hãy lan truyền nó đí!". Tìm cách khơi nguồn cảm hứng cho mọi người, khuyến khích họ làm điều mình thích. Hãy tận dụng khả năng sáng tạo để tạo ra những công việc tràn ngập niềm vui. Đã đến lúc bạn dành tâm trí cho các ý tưởng mới, đồng thời tạo ra hiệu ứng domino cho những người xung quanh.

Chăm chỉ và dám mắc sai lầm

Sai lầm là thứ xảy ra ra hằng ngày, hằng giờ và có thể xảy ra với bất kỳ ai. Thứ thực sự làm thay đổi thế giới, không phải là một quy trình hoàn hảo mà là những ý tưởng mới mẻ, đột phá. "Cách duy nhất để tránh sai lầm là đừng có ý tưởng mới", hãy chấp nhận sai lầm và sáng tạo là điều cần thiết để tạo ra sự thay đổi.

Để có thể thành công như vậy, Einstein đã dành cả đời để nghiên cứu. Rất nhiều các lý thuyết vật lý do ông nghiên cứu không đi đến kết quả nào. Thế nhưng, nhà bác học gốc Do Thái ấy tin rằng: "Bạn không bao giờ thất bại cho đến khi bạn ngừng nỗ lực". Kiên trì chính là chìa khóa của thành công, hãy chăm chỉ theo đuổi mục tiêu. Thất bại chỉ tồn tại khi ta dừng lại và bỏ cuộc, không cố gắng bước tiếp đến thành công.

Sống cho hôm nay

Nhà vật lý vĩ đại ấy từng nói: "Tôi chẳng khi nào nghĩ đến tương lai. Nó sẽ đến nhanh". Bạn chỉ có thể chắc chắn những gì đã và đang diễn ra. Bạn có thể lo lắng cho tương lai và đề ra một kế hoạch nào đó.

Tuy nhiên, tương lai thường bất định, và mọi thứ sẽ không diễn ra như những gì bạn dự tính. Vấn đề quan trọng nhất là bạn đã sống hết mình ngày hôm nay chưa? Hãy làm mọi thứ tốt nhất có thể trong khả năng của mình.

Nghĩ khác đi

10-triet-ly-song-day-tham-thuy-cua-nha-bac-hoc-albert-einstein
Tôi chưa bao giờ khám phá ra điều gì bằng cách tư duy hợp lý

Hãy học cách đi ra khỏi lối mòn, và nghĩ khác đi nếu bạn muốn thành công. Albert Einstein từng nói rằng: "Tôi chưa bao giờ khám phá ra điều gì bằng cách tư duy hợp lý". Những thứ độc đáo và mới lạ luôn đến từ việc nghĩ ngoài "chiếc hộp" kìm hãm bạn hay thử sức với những việc bất thường.

Mọi người thường khó chịu với những kẻ "lập dị", nghĩ khác thường thức, nhưng đó lại là những kẻ dễ thành công nhất. Khi gặp vấn đề nan giải, hãy cố gắng nghĩ theo hướng khác, biết đâu bạn sẽ tìm ra câu trả lời.

Phát huy trí tưởng tượng

Einstein quan niệm: "Tưởng tượng là dạng thức tối cao của nghiên cứu". Với ông, chỉ nhờ trí tưởng tượng, ông có thể "vẽ" ra mọi thứ thoải mái như một họa sĩ. Einstein cho rằng, trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức, bởi kiến thức có giới hạn, nhưng tưởng tượng thì bao trùm thế giới.

Trước tiên, hãy tưởng tượng ra một điều gì đó khác biệt, sau đó, thử chia sẻ với người khác. Sẽ có những người nhìn chung thế giới mà bạn tưởng tượng, và họ sẽ sẵn sàng liên kết, hỗ trợ bạn.

Làm những điều không thể

Phải là người dũng cảm và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, bạn mới có thể tiến gần hơn đến điều không thể. "Chỉ những nỗ lực hết mình mới có thể đạt được những điều tưởng chừng không thể", bởi ngay cả điều "không thể" cũng chỉ là một khái niệm tương đối.

Hãy kiên định với ước mơ của mình, gạt bỏ ngoài tai những lời nhận xét rằng đó chỉ là viển vông, ảo tưởng. Khi đã thực hiện được nó, bạn sẽ ngạc nhiên khi dám thực hiện những điều "bất thường" mà mọi người vẫn nghĩ.

Tôn trọng người khác

Nhà vật lý đại tài từng chia sẻ: "Từ cuộc sống thường ngày, chúng ta biết rằng sống – trước hết là cho những người xung quanh, cho những người luôn nở nụ cười và khiến ta hạnh phúc". Con người là thực thể sinh vật - xã hội, là tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Suy cho cùng, "cuộc đời sẽ chẳng đắng sống, trừ khi ta sống vì những người khác".

Hãy quan tâm đến những người ở xung quanh bạn, đừng vì mải mê việc riêng mà lãng quên họ. Hãy dành ít nhất vài phút mỗi ngày để kết nối, trò chuyện với người khác, để họ biết rằng bạn trân trọng họ.

Sẵn sàng học hỏi

10-triet-ly-song-day-tham-thuy-cua-nha-bac-hoc-albert-einstein
Học hỏi chính là kinh nghiệm. Những thứ khác chỉ là thông tin

"Học hỏi chính là kinh nghiệm. Những thứ khác chỉ là thông tin".

Học hành là việc cả đời, nó là một hành trình và không phải là đắm chìm trong tất cả thông tin. Hãy gạn lọc những kiến thức có ích trong "bể thông tin", và nhớ rằng sẽ có một số điều hữu ích với ta, còn số khác lại không. Việc học có thể không phải là thứ phù hợp với tất cả mọi người, hãy tìm ra cách riêng của bạn.

Làm điều đúng đắn

Một trong những triết lý sống để đời của Einstein là: "Luôn làm điều đúng đắn. Việc này sẽ làm hài lòng một số người và làm những người còn lại ngạc nhiên". 

Khi đang đứng giữa ngã ba đường, tốt hơn hết hãy chọn việc đúng đắn mà làm. Các lựa chọn khác có thể dễ dàng hơn, hay đem lại nhiều tiền bạc hơn, nhưng thử nghĩ xem nó có đáng không. 

Nếu bạn thấy một lựa chọn nào đó tuy khó khăn nhưng đem lại nhiều cơ hội, hay đơn giản bạn thấy đó là điều đúng đắn, hãy can đảm chọn nó. Đôi khi những con đường khó khăn gập ghềnh lại tốt hơn con đường mòn nhiều người đã đi.

Triết lý ngược đời của tỷ phú dầu mỏ Rockefeller về thành công: "Người nào làm việc cả ngày, người đó không kiếm được tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận