Chia sẻ của một nhân viên công sở: "Tôi phát ngán thái độ làm việc tùy hứng của nhiều đồng nghiệp Gen Z"

Không ít nhân viên công sở cảm thấy không hài lòng với thái độ làm việc của các đồng nghiệp thế hệ gen Z.

Chi Nguyễn
11:45 13/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh D.Đ cho hay: "Công ty cũ mà tôi làm cách đây vài năm, một số bạn Gen Z đang trong giờ làm việc nhưng thản nhiên tụ tập tám chuyện với nhau, rồi ăn vặt, trà sữa các kiểu. Có bạn lại đeo headphone nghe nhạc ầm ĩ rồi vô tư quay sang hỏi tôi: "Anh muốn nghe cùng không? Trong khi đó, nghiệp vụ chuyên môn của những bạn trẻ này chỉ đang ở mức học việc. Chứng kiến thái độ làm việc của họ, tôi cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Công ty nhưng nhiều bạn Gen Z lại xem như cái quảng trường, là nơi để tới kết bạn, vui chơi với nhau, chứ không phải tập trung làm việc. Sau đó một thời gian ngắn, tôi thấy sếp của mình cho nghỉ việc gần hết nhóm, chỉ giữ lại 1-2 em chịu khó học hỏi làm việc.

Tại sao ngày càng có nhiều bài chia sẻ, chê bai về thái độ làm việc của Gen Z, trong khi các thế hệ trước đâu có bị nhắc tới nhiều? Còn những lý do khiến Gen Z bị chê thì chắc đã nhiều người liệt kê chi tiết rồi, nên tôi cũng không cần phải nhắc lại nữa. Tôi cho rằng, tốt nhất là các bạn trẻ thuộc thế hệ Z nên thay đổi thái độ làm việc một cách tích cực, cư xử có trên có dưới, để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng và đồng nghiệp, còn cứ tùy hứng trong công việc thì sẽ không bao giờ đi xa được.

nhan-vien-cong-so-phat-ngan-thai-do-lam-viec-tuy-hung-cua-gen-z

Nhân viên đã đi làm thuê kiếm tiền thì dù thời nào cũng đều phải có hiểu biết. Trong công việc, mỗi người phải tự giác, chủ động, chứ ai đâu mà rảnh cứ đi nhắc nhở, hối thúc từng người mãi được. Gen Z đã quen được cha mẹ cưng chiều từ nhỏ, nên khi đi làm, họ cũng nghĩ công ty là gia đình và đối đãi với họ tương tự. Họ thích thì làm, mà buồn thì lại buông xuôi, ngồi mơ mộng. Như vậy thì thử hỏi ai chấp nhận được?

Hãy làm tốt công việc của mình và dẹp chuyện muốn thể hiện mình qua một bên thì mọi việc sẽ tốt đẹp trở lại bình thường. Các bạn trẻ mới ra đời, chưa trải nghiệm nhiều mà cứ thích hơn thua với lớp người đi trước thì sẽ khó có kết quả tốt ở nơi làm việc lắm. Cứ giữ tính cách như vậy thì sẽ chẳng có ai giúp đỡ các bạn hòa nhập trong công ty cả. Rồi đến lúc gặp trục trặc không được ai giúp đỡ, các bạn lại kêu ca, than vãn.

Dù muốn hay không, bây giờ thế hệ 7X, 8X và 9X đời đầu vẫn đang là lực lượng lao động chính, tạo ra của cải, vật chất cho đất nước, cho xã hội, còn Gen Z mới chỉ đang là lớp lao động học việc. Phải đợi 20 năm nữa, khi lứa 7X, 8X về hưu và 9X lên nắm quyền thì lúc đó Gen Z mới có thể tự do mà bay nhảy. Thế nên, hiện tại, bạn nào chuyên môn chưa có gì mà muốn thể hiện cái tôi quá lớn thì bị thải loại là điều khó tránh".

nhan-vien-cong-so-phat-ngan-thai-do-lam-viec-tuy-hung-cua-gen-z

Một người khác thì nhận định: "Tùy góc nhìn thôi. Tôi cũng làm trong ngành giáo dục và trung tâm của tôi toàn Gen Z. Ban đầu làm việc với các bạn trẻ thì cũng thấy khá khó chịu vì họ thực dụng hơn nhiều so với thế hệ trước. Tuy vậy, thay vì khó chịu thì tôi ngồi nghiên cứu lại xem làm thế nào để làm việc tốt nhất với các bạn ấy.

Tôi từng làm trong các trường có nhiều giáo viên nước ngoài và tôi thấy Gen Z và các bạn Tây khá giống nhau. Tôi liên tham khảo cách làm việc của các bạn Tây và thấy họ nghiên cứu hợp đồng rất kỹ, sẵn sàng đòi hỏi nếu thấy không thỏa đáng và sẵn sàng rời đi nếu thấy ko thể tiếp tục gắn bó. Tôi liền tập trung vào việc đàm phán công việc rõ ràng, phân công công việc cụ thể chi tiết kèm thường phạt rõ ràng. Sau một thời gian áp dụng thì tôi lại thấy làm việc với các bạn Gen Z còn dễ hơn với các bạn Gen cũ vì các bạn ấy cứ làm việc theo thói quen và ít khi để ý đến những việc đã thống nhất từ đầu và được hướng dẫn cụ thể".

Một bạn khác tên T. thì nhận định: "Không nên trách Gen Z hay Gen gì cả, mọi công ty đều có quy định, khi nhận nhân viên vào thì phải phổ biến quy định chung của cty và phòng ban. Để nhân viên mới làm việc riêng trong giờ làm việc, thậm chí làm việc riêng ảnh hưởng tới người xung quanh không chỉ do lỗi của nhân viên mới, mà còn có lỗi của quản lý trực tiếp(và cả quản lý cao hơn) vì không giám sát, nhắc nhở, nếu nhắc nhở rồi vẫn tái phạm thì cần cho nghỉ ngay lập tức. 

nhan-vien-cong-so-phat-ngan-thai-do-lam-viec-tuy-hung-cua-gen-z

Tôi từng cho nghỉ vài nhân viên 8x, 9x chỉ sau 2-3 ngày thử việc, vì trong giờ làm việc họ tự ý bật loa máy tính nghe nhạc, làm ảnh hưởng nhân viên khác, đã nhắc nhở nhưng họ lơ đi ko chịu tiếp thu. Ở vị trí quản lý, tôi luôn đưa hiệu suất làm việc lên ưu tiên số 1, nhưng không vì thế mà dung túng cho việc một nhân viên vì tự do cá nhân mà gây ảnh hưởng tới nhân viên khác, rồi cho đó là cá tính riêng cần tôn trọng".

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Theo VnExpress

Xem thêm: Nhiều doanh nghiệp "đau đầu" với nhân viên gen Z: Họ thiếu động lực, thích chống đối và không ngại nói thẳng vào mặt bạn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận