Người xưa nói: "Càng thân thiết càng phải giữ mình", vì sao lại thế?

Người xưa có dạy rằng, càng thân thiết với ai càng phải giữ mình, học cách tôn trọng lẫn nhau. Nhưng vì sao lại thế?

Chi Nguyễn
15:00 09/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vốn dĩ, những lời dạy từ cổ nhân đều có giá trị nhất định, tồn tại đến ngày hôm nay. Chẳng hạn, như người xưa có dạy rằng: Càng thân thiết càng phải giữ mình, càng học cách tôn trọng lẫn nhau. Vì sao lại thế?

Trên đời này, việc đùa cợt, chê bai khuyết điểm và nỗi đau của người khác là điều độc ác. Càng thân thiết, chúng ta càng phải lịch sự, tôn trọng lẫn nhau. Không thể vì sự vui đùa của bản thân, mà đùa cợt quá đáng người khác.

Ranh giới giữa hài hước và vô duyên vốn rất mong manh. Khuyết điểm và nỗi đau của người khác luôn là vấn đề nhạy cảm, tốt nhất đừng nên đụng vào. Nên nhớ, càng sung sướng với bất hạnh của người khác. Đồng nghĩa đang tự mỉa mai vào nhân cách của chính mình. Đừng vui quá mà vô tâm, cầm dao cứa vào trái tim người khác.

nguoi-xua-noi-cang-than-thiet-cang-phai-giu-minh-vi-sao-lai-the

Quan hệ người - người luôn tồn tại những mâu thuẫn do sự khác biệt về văn hóa gia đình, môi trường, văn hóa xã hội, nên chắc chắn có bất đồng trong suy nghĩ và từ đây sẽ xảy ra những rắc rối liên quan dù hai người có thân thiết tới đâu, có tâm đầu ý hợp tới nhường nào đi chăng nữa.Vì thử hỏi bạn có chắc chắn hiểu chính mình hay người bạn mình 100% không? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG vì chính chúng ta cũng đang dành cả đời này để tìm hiểu chính mình đấy thôi.

Lại nói, càng là các mối quan hệ thân thiết, ta càng nên cẩn trọng trong từng suy nghĩ, hành động. Nếu có nhờ vả, vay mượn gì nhau, phải khắc ghi cái chữ "tín" mà trả lại, báo đáp cẩn thận. Nhiều người mượn tiền và vì cho rằng của bạn nên mượn tới lúc nào chẳng được, thế nhưng phải nhớ rằng tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát, tiền đã mượn phải rõ ràng ngày trả, trả số tiền bao nhiêu, không được lờ đi như không biết kẻo tình cảm rạt nứt.

Bạn bè, càng thân thiết, càng phải cẩn trọng trong tiền bạc, chớ dại mà mang ra đùa cợt. Cố nhân dạy: Thân huynh đệ, minh toán trướng, câu này có nghĩa, càng thân thiết càng phải rõ ràng tiền bạc, bằng không tất sẽ nảy sinh rắc rối, mâu thuẫn, hiểu lầm. Vấn đề tiền bạc vốn nhạy cảm nên không tiện hỏi rõ, cuối cùng gây ra những cuộc đổ vỡ đau lòng.

nguoi-xua-noi-cang-than-thiet-cang-phai-giu-minh-vi-sao-lai-the

Với người lạ, mang người thân ruột thịt ra đùa cợt đã là chuyện không nên, huống gì bạn bè thân thiết. Con người sống trên đời phải hiểu, ta chơi với bạn, chứ không chơi với người thân của bạn. Chúng ta có quyền đùa cợt với bạn, nhưng với người thân của bạn thì không. Tôn trọng nhau và cuộc sống của nhau là chìa khóa làm nên một mối quan hệ bền vững. Khuyết điểm và nỗi đau của người khác luôn là vấn đề nhạy cảm, tốt nhất đừng nên đụng vào. Nên nhớ, cười với bất hạnh của người khác và nên nhớ rằng càng thân thiết càng phải giữ mình, chớ nói hết tất cả các yếu điểm của mình cho người khác biết.

Xem thêm: Người xưa nói: Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận