Người trẻ nên làm việc vì tiền, đừng sáo rỗng nói "làm việc vì đam mê"

Dù có làm việc vì đam mê hay không thì ta cũng luôn phải nghĩ đến thực tế, và thứ thực tế dễ nhận ra nhất chính là tiền.

Chi Nguyễn
18:08 22/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói rằng: "Hỡi thanh niên, hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả cho bạn một tỷ đô xanh". Trong mắt ông, 1 năm tuổi trẻ đáng giá bằng 1 tỷ USD, bởi sức trẻ phơi phới là thứ một khi đã qua đi thì ta chẳng thể lấy lại, chẳng còn gì ngoài sự hối tiếc.

Tuổi trẻ đâu phải chỉ là cơn mưa rào, mà là những gì hoài niệm nhất chẳng thể trở về được. Khi còn trẻ, ta luôn nghĩ rằng đời người còn dài lắm, sức trẻ vẫn luôn phơi phới nên cứ đắm chìm trong những thú vui vô bổ, sở thích vô vị. Cứ đắm chìm trong những u mê ảo vọng, rồi khoảng 20-30 năm sau nhìn lại, ta lại tự hỏi rằng: "Thanh xuân tôi đã bỏ lỡ những gì?"

nguoi-tre-nen-lam-viec-vi-tien-dung-noi-lam-viec-vi-dam-me
Trong mắt Lý Quang Diệu, 1 năm tuổi trẻ đáng giá bằng 1 tỷ USD, bởi sức trẻ phơi phới là thứ một khi đã qua đi thì ta chẳng thể lấy lại, chẳng còn gì ngoài sự hối tiếc.

Ta thường dành quá nhiều thời gian rảnh rỗi để cắm mặt vào mạng xã hội, để trò chuyện vô thưởng vô phạt hay xem những thứ vô vị. Nhẽ ra, khi còn trẻ, ta nên dấn thân, trằn trọc, suy tư về cuộc đời và tương lai này thật nhiều, học tập, rèn luyện khi còn có thế. Có những người có thể khắt khe với mọi thứ, nhưng với chính mình lại quá sức buông thả. Họ có thể dành hàng giờ, hàng ngày để đọc và bình luận về những vụ scandal, lùm xùm, hay thành anh hùng bàn phím sẵn sàng đả kích, phán xét ai đó. Họ khắt khe với những thứ xung quanh, nhưng lại chẳng thể đoán nổi mình thích gì, đã bao giờ sống hết mình bao giờ chưa.

Ở tuổi đôi mươi, ta có thể làm bất cứ công việc lao động chân tay nào, và người ta sẵn sàng thuê bạn vì bạn còn trẻ, còn khỏe, không ngại khó, không ngại khổ, chấp nhận làm việc với mức lương chỉ 8.000 – 12.000 đồng/ giờ. Quả thực, nhiều người trẻ đang sẵn sàng bán đi sức sống của mình với giá rẻ mạt, chỉ chưa đến 1000 USD/năm, thấp hơn cái giá của họ rất nhiều.

Người trẻ cũng đừng tự ép mình vào hai chữ "đam mê", bởi "đam mê" cũng có thể chỉ là lầm tưởng của tuổi trẻ. Có người hồn nhiên nói, đam mê của em là trở thành thương gia, nhưng ngay hôm sau đã nói rằng muốn làm ca sĩ, rồi sau đó lại muốn làm nhà văn... Thực ra, đam mê cũng chỉ là một động lực sống, khiến bạn đi nhanh hơn, đi xa hơn mà thôi. Muốn có một cuộc sống an nhiên, thanh bình, trước hết vẫn phải lo xong chuyện cơm áo gạo tiền. Người trẻ nên làm việc vì tiền, đừng sáo rỗng nói "làm việc vì đam mê". Sống thực tế một chút để thấy đời khác biệt.

nguoi-tre-nen-lam-viec-vi-tien-dung-noi-lam-viec-vi-dam-me
Thực ra, đam mê cũng chỉ là một động lực sống, khiến bạn đi nhanh hơn, đi xa hơn mà thôi.

Hãy cứ chọn một công việc ổn định, có mức lương hợp lý, dù chẳng phải đam mê hay khát vọng nhưng vẫn dư dả để sống qua ngày. Đồng thời, tận dụng những thời gian nghỉ ngơi để làm những việc mình thích, có thể là học vẽ, viết một câu chuyện, quay một đoạn clip,... Đừng chỉ đắm chìm trong đam mê, hãy học thêm những kỹ năng cơ bản khác, tạo lập cho mình một nền tảng thật vững chắc, tự khắc bạn sẽ nhận ra mình muốn gì. 

Thanh xuân này tươi đẹp lắm, nhưng không phải thứ gì cũng vĩnh cửu mãi mãi được. Hãy biết phân chia thời gian một cách hợp lý, tự xây dựng ước mơ của riêng mình. Thất bại là mẹ thành công, thua keo này bày keo khác, sẽ không ai mãi mãi vấp ngã, thua thiệt được đâu. Tuổi trẻ còn khỏe mạnh, dẻo dai, hãy sáng suốt lựa chọn giữa việc thảnh thơi và không ngừng cố gắng. Nếu muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, thì phải dám làm những điều không ai dám làm. 

Đừng sinh ra là đốm lửa, rồi cứ thế tàn dần theo thời gian. Hãy nuôi dưỡng tâm hồn và tâm trí, hãy thắp lên niềm tin cháy bỏng và tinh thần lạc quan, yêu đời. Còn trẻ mà cứ mãi sợ sệt, thì bao giờ mới dám bước về phía trước?

Tầm nhìn của người thông minh: Đôi khi sống "ki bo" mới là đúng đắn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận