Người đàn ông U50 ở Cần Thơ làm 'chuyện bao đồng' với tâm niệm: Có của giúp của, không có của giúp công

Dù bị nói là làm "chuyện bao đồng", ông Lưu Thành Tuấn (47 tuổi, Cần Thơ) vẫn miệt mài vận chuyển hơn 50 tấn rau củ suốt 2 tháng qua.

Chi Nguyễn
15:25 22/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ giữa tháng 7/2021, dịch bệnh COVID-19 bất ngờ bùng phát ở Cần Thơ, khiến nhiều người lâm vào tình cảnh khó khăn. Thấy vậy, ông Lưu Thành Tuấn (47 tuổi, trú tại quận Bình Thủy, Cần Thơ) đã quyết định làm việc mà nhiều người coi là "chuyện bao đồng", trở thành cầu nối giữa nhà hảo tâm và bà con ở vùng dịch. Cứ thế, suốt 2 tháng qua, chiếc xe máy của ông Tuấn đã len lỏi khắp ngõ xóm, chở rau củ từ thiện tới tay người dân.

Bà con ở các quận trung tâm TP Cần Thơ, đặc biệt là những người trong khu phong tỏa, cách ly đã quen thuộc với hình bóng ông Tuấn. Thoáng thấy người ông mặc đồ bảo hộ, đi xe máy có tấm bảng "Rau 0 đồng", phía sau chất đầy rau củ tươi ngon, họ biết ngay đó là ông Tuấn.

nguoi-dan-ong-can-tho-lam-chuyen-bao-dong-chuyen-50-tan-rau-tu-thien
Ông Lưu Thành Tuấn cùng chiếc xe chở "rau 0 đồng"

Người đàn ông U50 ấy tâm sự: "Bà con mùa này khó khăn lắm, mình giúp được gì thì mình gắng giúp. Mình không có nhiều tiền thì mình kết nối rau củ để chở đến tận nơi cho bà con. Rau củ mùa này cũng ít lắm, những người trong khu phong tỏa cũng khó mua được rau củ. Vậy nên tôi quyết định làm cầu nối để hỗ trợ họ. Lúc đầu, bỏ tiền túi để mua. Sau đó, có nhiều mạnh thường quân ủng hộ".

Được biết, trước mùa dịch ông Tuấn làm việc ở quán cơm chay 1.000 đồng ở đường Võ Văn Kiệt. Nhờ vậy, ông quen biết nhiều nhà hảo tâm, rồi trở thành cầu nối với họ hỗ trợ rau củ cho bà con. Ông Tuấn nói thêm: "Thông thường, các mạnh thường quân mua rau củ của nông dân rồi đưa cho tôi vận chuyển đến tận khu cách ly, phong tỏa trao cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Còn tại nhà trọ thì tôi vận chuyển đến cổng rồi nhờ sinh viên ra nhận và đem cho từng phòng. Làm như vậy vừa hỗ trợ tiêu thụ nông sản vừa có thể hỗ trợ cho bà khu phong tỏa, tiện cả đôi đường".

Tùy theo địa điểm và đối tượng, ông Tuấn lại có cách vận chuyển đồ từ thiện khác nhau. Nếu hỗ trợ sinh viên, gia đình khó khăn ở khu trọ trong hẻm, ông sẽ đi xe máy và chở theo sọt rau. Với những khu vực rộng hơn, ông sử dụng xe tải để chở, mỗi ngày đi 2-3 chuyến. Đến nay, ông Tuấn đã vận chuyển gần 50 tấn rau củ, trái cây các loại tới tay người dân. Bên cạnh vân chuyển hàng từ thiện từ các mạnh thường quân, ông còn được chính quyền địa phương vận động tiếp rau củ, hỗ trợ xe tải nhỏ vận chuyển.

Ông Nguyễn Đông Thanh (trú quận Ninh Kiều, Cần Thơ) xúc động kể: "Gia đình mùa này gặp khó khăn lắm, không làm gì vô tiền hết, chỉ toàn ra tiền thôi. Tiền dành dụm, tích cóp cũng xài gần hết rồi. Cũng may nhờ anh Tuấn cho rau củ nên gia đình sống đỡ qua ngày".

nguoi-dan-ong-can-tho-lam-chuyen-bao-dong-chuyen-50-tan-rau-tu-thien
Bà con mùa này khó khăn lắm, mình giúp được gì thì mình gắng giúp. Mình không có nhiều tiền thì mình kết nối rau củ để chở đến tận nơi cho bà con

Ông Lưu Thành Tuấn cho hay, dù bị coi là làm chuyện bao đồng, ông cũng không vì thế mà từ bỏ. Ông nói: "Lúc đầu gia đình và bạn bè cũng ngăn cản vì công việc này quá nguy hiểm nhưng thấy bà con trong khu phong tỏa thiếu thức ăn, rau, củ nên cầm lòng không đặng, quyết tâm làm. Để đảm bảo an toàn mình đã tự trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang, kính chống giọt bắn, nước sát khuẩn...". Nhà hảo tâm cho gì thì ông vận chuyển hỗ trợ cái đó, cũng không dám vận động gì nhiều. Dù mệt mỏi, đi đường xa vất vả, nhưng ông Tuấn không thấy ngại, mà lại như được tiếp thêm động lực và quyết tâm. Ông tin tưởng rằng Cần Thơ sẽ chiến thắng đại dịch trong những ngày không xa. 

Xem thêm: Những chuyến xe nghĩa tình của "biệt đội xe bán tải" ở Hà Nội giữa mùa dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận