Lời khuyên đắt giá từ những tỷ phú dám bỏ học để lập nghiệp: "Mỗi thất bại đều chứa đựng hạt giống thành công"

Không theo đuổi con đường học vấn, những vị tỷ phú bỏ học này vẫn rất thành công trong sự nghiệp.

Chi Nguyễn
08:00 20/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, học đại học là con đường ngắn nhất và thông dụng nhất để đi tới thành công. Thế nhưng, không phải lúc nào chúng ta cũng cần bằng đại học thì mới thành công. Có không ít triệu phú, tỷ phú tự thân đã quyết định bỏ dở đại học để theo đuổi sự nghiệp riêng.

Dưới đây là lời khuyên của 13 tỷ phú nổi tiếng, người đã dám bỏ dở đại học để đi con đường của riêng mình. Hi vọng qua đây, bạn có thể thấy được yếu tố cần thiết để thành công.

Jack Dorsey

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Jack Dorsey

Jack Dorsey là một lập trình viên, người đã tự học để có thể sáng lập nên đế chế Twitter và Square. Sau khi bỏ học đại học vào năm 1999, Dorsey đã tự tìm cho mình một vị trí nhất định trong làng công nghệ. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, tỷ phú tự thân này đã đưa ra lời khuyên cho người trẻ rằng: "Nếu bạn có một ý tưởng, hãy lấy nó ra khỏi đầu và bắt tay vào thực hiện".

Nghỉ học tại: Đại học New York.

Tài sản: 5,1 tỷ USD

Oprah Winfrey

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey

Từng nhận được học bổng đại học, Oprah Winfrey vẫn quyết định bỏ học ở tuổi 19 để theo đuổi ngành truyền thông. Nữ hoàng truyền hình từng khuyên các sinh viên trong một buổi diễn thuyết ở Standford rằng: "Biết những gì bạn không muốn làm là cách tốt nhất, bởi vì hiểu rõ những gì bạn không muốn làm sẽ dẫn bạn tìm ra điều bạn thực sự mong muốn."

Nghỉ học tại: Đại học Bang Tennessee.

Tài sản: 2,7 tỷ USD.

Ralph Lauren

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Ralph Lauren

Ralph Lauren từng đi học ở Đại học Baruch, khoảng 2 năm sau thì nghỉ để phục vụ trong Quân đội Mỹ. Dù chưa bao giờ theo học trường thời trang, nhưng ông đã thành lập một trong những đế chế thời trang lớn nhất thế giới vào năm 1967, Ralph Lauren Corporation.

Ông từng khuyên rằng: "Tôi cố gắng tìm những người có hứng thú và tin tưởng vào những gì tôi làm - và những người tôi có thể tôn trọng vì họ làm những gì tôi không làm".

Nghỉ học tại: Đại học Baruch.

Tài sản: 7,5 tỷ USD.

Travis Kalanick

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Travis Kalanick

Travis Kalanick bỏ học vào năm 1998, làm việc cho một công ty công cụ tìm kiếm có tên là Scour. Sau đó, ông thành lập công ty phần mềm, rồi trở thành Giám đốc điều hành UberCab vào năm 2020. Lãnh đạo lâu năm của Uber Technologies Inc. từng nói rằng: "Khi bạn đang nói, 'Tôi sẽ mất đi sự tỉnh táo thực sự', đó là lúc bạn phải tiếp tục."

Nghỉ học tại: Đại học California, Los Angeles (UCLA).

Tài sản: 2,8 tỷ USD.

Jack Taylor

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Jack C. Taylor

Jack Taylor (hay Jack C. Taylor) bỏ học đại học sau trận đánh bom Trân Châu Cảng để gia nhập Hải quân, là phi công lái máy bay chiến đấu. Sau đó, vào năm 1957, ông thành lập Enterprise Rent-A-Car. vị tỷ phú này từng nói rằng: "Hãy quan tâm đến khách hàng và nhân viên của bạn trước tiên, và lợi nhuận sẽ theo sau."

Nghỉ học tại: Đại học Westminister.

Tài sản: 7 tỷ USD (vào thời điểm ông qua đời).

Steve Jobs

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Steve Jobs

Steve Jobs thành lập Apple vào năm 1977, từng bị đuổi khỏi chính công ty của mình và đã quay trở lại với sản phẩm có "1-0-2". Ông đã tạo ra cách mạng ngàng công nghiệp với máy tính Macintosh, chuyển đổi ngành công nghiệp âm nhạc với iPod và thay đổi thị hiếu dùng điện thoại sau khi công bố iPhone.

Trong Hội nghị D5, Jobs đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân trẻ rằng: "Nếu bạn thực sự nhìn vào những người từng từ bỏ, bạn biết đấy, trở nên 'thành công' trong mắt xã hội và những người không thành công, thường là những người đã thành công yêu thích những gì họ đã làm, vì vậy họ có thể kiên trì khi nó thực sự khó khăn."

Nghỉ học tại: Đại học Reed.

Tài sản: 10,2 tỷ USD (tại thời điểm ông qua đời).

Paul Allen

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Paul Allen

Năm 1972, Paul Allen đã quyết định bỏ học sau 2 năm đi học đại học để trở thành lập trình viên máy tính. Sau đó, ông đã cùng Bill Gates thành lập Microsoft và đã đưa công ty này trở thành một đế chế công nghệ.

Trong cuốn sách Idea Man, Allen đã chia sẻ: "Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi thất bại đều chứa đựng những hạt giống cho thành công tiếp theo của bạn - nếu bạn sẵn sàng học hỏi từ nó."

Nghỉ học tại: Đại học Bang Washington.Tài sản: 20,3 tỷ USD (vào thời điểm ông qua đời).

David Geffen

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú David Geffen

Thật hiếm có người mà bỏ học đại học nhiều lần đến thế, nhưng David Geffen đã chứng tỏ rằng không cần học vấn cao vẫn có thể thành công. Tuy thành công không đến ngay lập tức, nhưng ông đã thành lập vô số công ty triệu đô như Asylum Records, Geffen Records và DreamWorks.

Vị tỷ phú 78 tuổi này từng khuyên rằng: "Đó không phải là về những người nói không; mà là về những người nói có. Cuộc sống của bạn không được tạo nên bởi những người không có trong đó."

Nghỉ học tại: Đại học Santa Monica, Đại học Brooklyn, Đại học Texas.

Tài sản: 9,9 tỷ USD.

Michael Dell

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Michael Dell

Năm 1983, Michael ghi danh vào đại học Texas nhưng đã nhanh chóng nghỉ học để theo đuổi niềm đam mêm với máy tính. Ông đã khởi nghiệp công ty máy tính của riêng mình và đã thành công với thương hiệu Dell vào 4 năm sau đó. Trong một lần trò chuyện với sinh viên trường MIT, Dell đã nói: "Đừng làm điều gì đó vì ai đó đã bảo bạn phải làm, hãy tìm điều gì đó bạn thực sự yêu thích."

Nghỉ học tại: Đại học Texas.

Tài sản: 50,2 tỷ USD.

Dustin Moskovitz

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Dustin Moskovitz

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty phần mềm Asana đã bỏ học sau 2 năm để làm việc cùng Mark Zuckerberg. Trong một buổi trò chuyện với Product, vị tỷ phú 36 tuổi này đã chia sẻ: "Tôi thường nói với các nhà quản lý mới rằng họ không nên cho rằng họ có thể học các kỹ năng liên quan giống như cách họ đã có được các kỹ năng kỹ thuật (ví dụ như bằng cách đọc và đào tạo) - điều đó thực sự cần có kinh nghiệm."

Nghỉ học tại: Đại học Harvard.

Tài sản: 20,6 tỷ USD.

Larry Ellison

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Larry Ellison

Larry Ellison lớn lên trong cảnh nghèo khổ, từng 2 lần bỏ đại học và bị cha nuôi nhiều lần nói rằng "chẳng ra gì". Thế nhưng, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi ông thành lập công ty phần mềm dữ liệu Oracle và trở thành tỷ phú.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông đã chia sẻ bí quyết thành công rằng: "Tôi nghĩ thành công trong học tập là một lợi thế, nhưng nó không có nghĩa bạn chắc chắn sẽ thành công ngoài cuộc sống."

Nghỉ học tại: Đại học Illinois và Đại học Chicago.

Tài sản: 102,3 tỷ USD.

Mark Zuckerberg

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Mark Zuckerberg

Năm 2004, Mark Zuckerberg nghỉ học ở đại học Harvard danh giá và tập trung vào làm Facebook. Trong một cuộc phỏng vấn, anh đã đưa ra nhận định rằng: "Mọi người thường quyết định rằng họ muốn thành lập công ty trước khi họ quyết định những gì họ muốn làm, và điều đó thực sự trái ngược với tôi."

Nghỉ học tại: Đại học Harvard.

Tài sản: 114,4 tỷ USD.

Bill Gates

loi-khuyen-dat-gia-tu-nhung-ty-phu-dam-bo-hoc-de-lap-nghiep
Tỷ phú Bill Gates

Nhiều người nhận định, Bill Gates chính là tỷ phú bỏ học thành công bậc nhất từ trước đến nay. Ông nghỉ học tại Harvard vào năm 1975 và đồng sáng lập Microsoft. Trong nhiều năm liền, ông giữ vững vị trí "tỷ phú giàu nhất thế giới", và hiện tại vẫn đang là tỷ phú giàu thứ 4 thế giới (nếu không tính việc tài sản của ông sắp sửa bị chia đôi sau vụ ly hôn với người vợ lâu năm Melinda French Gates).

Dù vậy, trong một bài phát biểu ở Đại học Stanford năm 2014, Bill Gates đã khuyến khích sinh viên nên tập trung học tập, kiên trì trong sự nghiệp. Ông chia sẻ: "Lạc quan thường bị coi là hy vọng hão huyền. Nhưng cũng có sự vô vọng hão huyền."

Nghỉ học tại: Đại học Harvard.

Tài sản: 127,9 tỷ USD.

16 quy tắc tiền bạc đúc kết từ giới siêu giàu thế giới: "Đầu tư như một chiến lược dài hạn"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận