16 quy tắc tiền bạc đúc kết từ giới siêu giàu thế giới: "Đầu tư như một chiến lược dài hạn"

Dù là người nổi tiếng, triệu phú hay tỷ phú, giới siêu giàu đều có những quy tắc tiền bạc nhất định, giúp họ vừa giữ được nguồn tiền vừa liên tục làm giàu thêm.

Chi Nguyễn
10:34 07/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sở hữu khối tài sản kếch xù mà người bình thường chỉ nằm mơ mới có thể có, những người trong giới siêu giàu đều có những quy tắc tiền bạc nhất định. Dù trong đó có không ít người thích vung tiền cho những kỳ nghỉ sang trọng, hàng hiệu đắt đỏ, nhưng hầu hết lại muốn tránh lối sống xa hoa, phung phí.

Ngay cả các triệu phú, tỷ phú hay siêu sao cũng đều có kỷ luật trong quản lý chi tiêu, với hi vọng duy trì sự giàu có lâu dài. Không chỉ tiết kiệm, họ còn biết cách đầu tư khôn ngoan, giúp cho tài sản liên tục tăng trưởng. Nếu muốn sống một cuộc sống dư dả, thoải mái, ta nên khắc cốt ghi tâm 16 quy tắc tiền bạc đúc kết từ giới siêu giàu thế giới.

Quy tắc tiền bạc từ những doanh nhân thành đạt

Warren Buffett: Coi đầu tư như một chiến lược dài hạn

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Warren Buffett: Coi đầu tư như một chiến lược dài hạn

Ở tuổi 90, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vẫn chưa nghĩ tới chuyện nghỉ hưu mà vẫn tiếp tục giữ vị trí CEO của công ty Berkshire Hathaway. Hiện tại, ông đang sở hữu khối tài sản 106.8 tỷ USD, đứng thứ 6 trong số những người giàu nhất thế giới.

Vị tỷ phú này cho rằng, ta cần phải coi đầu tư như một chiến lược dài hạn. Trong một lá thư gửi cổ đông công ty vào năm 1988, Buffett đa viết rằng: "Khi chúng tôi sở hữu một phần các doanh nghiệp xuất sắc với những quản lý xuất sắc, thời gian nắm giữ yêu thích của chúng tôi là mãi mãi. Chúng tôi đối lập với những người vội vàng bán và chốt lời khi công ty hoạt động tốt".

Mark Cuban: Đừng sống vượt quá khả năng của bạn

Tỷ phú Mark Cuban xuất thân trong một gia đình nghèo khó, phải đi bán túi đựng rác để kiếm tiền tiêu vặt, nên ông rất thấm thía giá trị đồng tiền. Nhà đầu tư và "cá mập" Shark Tank này cho rằng, bội chi có thể là nguyên nhân gây ra căng thẳng liên quan đến tiền bạc.

Cuban cho rằng, ta không nên chi tiêu vượt quá khả năng của mình, hãy sống như khi còn là một sinh viên. Ông chia sẻ: "Kẻ thù lớn nhất của bạn là các hóa đơn. Càng nợ nhiều, bạn càng căng thẳng. Bạn càng căng thẳng với các hóa đơn, bạn càng khó tập trung vào mục tiêu của mình. Bạn sống càng tiết kiệm, thì các lựa chọn của bạn càng lớn".

Sara Blakely: Duy trì thói quen "trứng làm tổ"

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Sara Blakely: Duy trì thói quen "trứng làm tổ"

Sara Blakely, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất năm 2019 theo Forbes là một người có thói quen tiết kiệm tiền. Blakely đang sở hữu công ty Spanx có doanh thu 400 triệu USD/năm, cùng khối tài sản ròng 1 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn với Business Insider, nữ tỷ phú này cho hay: "Điều quan trọng là bạn phải biết tiết kiệm tiền và luôn để một quả trứng làm "tổ", cảm thấy thoải mái và không chạm vào nó. Để nó ở đó. Tôi luôn có một phần tiền lương của mình để tiết kiệm, và đó là một cách tự động dễ dàng để có thêm tiền."

Kevin O'Leary: Không mua hoặc thuê xe hơi

Sở hữu khối tài sản 400 triệu USD, chuyên gia tài chính cá nhân, nhà đầu tư Kevin O'Leary cho rằng việc mua hay thuê ô tô là một cách sử dụng tiền lãng phí. Thay vào đó, ông khuyên rằng ta nên dùng phương tiện giao thông công cộng, hoặc đi chung xe để di chuyển. Quả thực, vị triệu phú này nổi tiếng là người hay đi Uber hay Lyft thay vì mua xe riêng.

Kevin cho hay: "Ô tô tốn rất nhiều chi phí bảo dưỡng và bảo hiểm. Hơn nữa, chúng chỉ tính khấu hao, có nghĩa là khi chúng giảm giá trị, bạn sẽ mất tiền."

Grant Cardone: Tiết kiệm tiền và đầu tư phần còn lại

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Grant Cardone: Tiết kiệm tiền và đầu tư phần còn lại

Grant Cardone là triệu phú tự thân với khối tài sản khoảng 300 triệu USD, đồng thời là một chuyên gia đào tạo bán hàng kiêm tác giả nhiều cuốn sách.

Vị triệu phú tự thân tin rằng: "Dù vậy, bạn sẽ không thể tiết kiệm để trở thành triệu phú được đâu". Cardone rất thấm thía điều đó, bởi ông từng phá sản và nợ nần ở tuổi 21, nhưng sau đó đã trở thành triệu phú năm 30 tuổi. Thay vào đó, ta nên tập trung vào việc tăng trưởng thu nhập và lặp lại điều đó.

Grant Cardone cho rằng, đầu tiên chúng ta có thể đặt mucjt iêu tiết kiệm trước, khoảng 100.000 USD chẳng hạn, sau đó hãy dùng tiền để đầu tư. Ông khuyên: "Hãy phải chứng minh với bản thân rằng bạn có thể ra ngoài và kiếm tiền. Tiết kiệm 100.000 USD cho thấy bạn có khả năng kiếm tiền và sau đó là giữ nó. Hầu hết mọi người không thể làm một trong những điều đó. Một khi bạn có thể kiếm được tiền và tiết kiệm, bạn có thể bắt đầu làm giàu được rồi".

Ashton Kutcher: Đầu tư những gì bạn biết rõ

Diễn viên kiêm nhà đầu tư mạo hiểm Ashton Kutcher có một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả để lựa chọn các khoản đầu tư. Đây cũng là điều mà những triệu phú hay tỷ phú khác thường khuyên về việc đầu tư.

Vị triệu phú này tin rằng, ta nên đầu tư vào những gì mà ta biết. Chẳng hạn, nếu ta uống bia mọi lúc, và ta có cơ hội đến thăm các nhà máy sản xuất bia từ nhỏ đến lớn để thử các loại bia, ta có thể biết loại nào là tốt nhất. Ashton Kutcher nói: "Lời khuyên của tôi là luôn đầu tư vào những gì bạn thực sự hiểu rõ".

Tony Robbins: Tìm hiểu về lãi suất kép

Tony Robbins là diễn giả người Mỹ kiêm tác giả cuốn sách bán chạy nhất của New York Times "Awaken the Giant Within". Theo vị triệu phú này, lãi suất kép có thể là công cụ mạnh mẽ nhất trong kho tàng đầu tư. Ông khuyên rằng ta nên dành một phần của khoản tiền lương vào đầu tư sinh alxi, chẳng hạn như cổ phiếu, quỹ chỉ số hay tiết kiệm có lãi suất cao.

Chris Reining: Hãy tiết kiệm từ những việc nhỏ

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Chris Reining: Hãy tiết kiệm từ những việc nhỏ

Chris Reining là một triệu phú tự thân, người nổi tiếng với quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 37. Hiện tại, Reining vẫn duy trì mức tài sản của mình ở ngưỡng triệu đô nhờ có thói quen tiết kiệm thông minh.

Triệu phú 42 tuổi này cho biết, ta nên cắt giảm những chi phí nhỏ trước khi quyết định bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào về lối sống hiện tại. Reining nhận định: "Những thay đổi nhỏ sẽ giúp bạn có thể tạo ra những thay đổi lớn."

Quy tắc tiền bạc từ những ngôi sao nổi tiếng

Oprah Winfrey: Tìm công việc mà bạn thực sự yêu thích

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Oprah Winfrey: Tìm công việc mà bạn thực sự yêu thích

Oprah Winfrey là một người dẫn chương trình talkshow, giám đốc truyền thông kiêm diễn viên, tỷ phú nổi tiếng. Hiện bà đang sở hữu khối tài sản 3,5 tỷ USD và được mệnh danh là "bà hoàng truyền thông".

Trước khi trở nên thành công, bà đã làm rất nhiều công việc, từ trông trẻ đến nhân viên cửa hàng, và đó đều là những công việc bà ghét bỏ. Đến năm 17 tuổi, bà mới được theo đuổi công việc mình yêu thích, đó là làm việc ở đài phát thanh với mức lương 100 USD tuần. Khi đó, bà nhận ra mình sẵn sàng làm công việc này miễn phí, bởi bà yêu nó rất nhiều.

Oprah chia sẻ: "Tôi quyết định rằng bất kể tôi đã từng làm công việc gì, tôi cũng muốn có cảm giác giống như lần đầu tiên bắt đầu đi làm. Tôi yêu điều này rất nhiều, ngay cả khi không được trả tiền, tôi vẫn xuất hiện mọi ngày, đúng giờ và hạnh phúc khi có mặt ở đây." Nếu ta được trả tiền để làm những gì ta yêu thích, mỗi lần nhận lương đều là một phần thưởng đáng giá.

Beyoncé Knowles: Hãy là một người phụ nữ độc lập

Beyoncé không chỉ hát về những người phụ nữ độc lập như "Single Lady" hay "Who Runs The World", cô thực sự là một trong số họ. Dù kết hôn với một trong những rapper giàu nhất thế giới, cô vẫn là một người thành công, hoàn toàn độc lập về tài chính.

Nữ ca sĩ này cho rằng, tất cả phụ nữ nên độc lập tài chính. Cô tâm sự: "Bình đẳng là một huyền thoại, và vì một số lý do, mọi người đều chấp nhận rằng phụ nữ không kiếm được nhiều tiền như nam giới. Tôi không hiểu điều đó. Tại sao chúng ta phải ngồi ở hàng ghế sau? Tôi thực sự tin rằng phụ nữ nên độc lập về tài chính so với người đàn ông của họ."

Ed Sheeran: Tự tạo khoản trợ cấp hàng tháng

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Tôi sử dụng tài khoản sinh viên của mình và không nâng cấp bởi vì tôi không muốn bản thân tiêu quá nhiều

Ca sĩ Ed Sheeran, người sở hữu vô số ca khúc hit và có tới 4 giải Grammy có thói quen để dành phần lớn thu nhập vào tài khoản tiết kiệm. Sở hữu tài sản ròng 160 triệu USD nhưng Sheeran vẫn giới hạn số tiền chi tiêu của mình hàng tháng.

Nam ca sĩ cho hay: "Tôi sử dụng tài khoản sinh viên của mình và không nâng cấp bởi vì tôi không muốn bản thân tiêu quá nhiều. Nếu tôi có tất cả tiền của mình trong một tài khoản, tôi sẽ tiêu hết số tiền đó, vì vậy tôi sẽ nhận được một khoản phụ cấp."

Bethenny Frankel: Tránh xa các khoản nợ

Bethenny Frankel là ngôi sao truyền hình thực tế và người dẫn chương trình nổi tiếng người Mỹ. Không chỉ vậy, bà còn là nhà sáng lập thương hiệu life-style Skinnygirl nổi tiếng, tác giả của nhiều cuốn sách self-help đắt khách. Trước khi thành công như ngày hôm nay, ít người biết rằng bà từng là người gặp khó khăn với khoản nợ thẻ tín dụng 20.000 USD ở độ tuổi 30.

Vì thế, quy tắc số 1 về tiền bạc của Frankel là ta phải có đủ tiền tiết kiệm để thanh toán hóa đơn và tránh xa các khoản nợ. 

Spike Lee: Đừng ngại yêu cầu viện trợ

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Cho dù có bao nhiêu người nói không, bạn chỉ cần một câu trả lời là 'có' là đủ

Vay mượn hay yêu cầu người khác tài trợ cho dự án khởi nghiệp hay công việc ta đam mêm không phải là điều đáng xấu hổ. Đạo diễn từng được đề cử Oscar Spike Lee chia sẻ, ông không cảm thấy ngjai khi xin tài trợ để thực hiện bộ phim mà mình tâm huyết. Đừng nản lòng khi mọi người liên tục từ chối.

Lee cho hay: "Cho dù có bao nhiêu người nói không, bạn chỉ cần một câu trả lời là 'có' là đủ. Bạn đừng để những cái 'không' đánh bại bạn. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một cái 'có'."

Sarah Michelle Gellar: Suy nghĩ trước khi đưa ra những quyết định lớn

Dù là một diễn viên thành công với khối tài sản kếch xù ở tuổi 44, Sarah Michelle Gellar không bao giờ tiêu xài phung phí và vội vàng mua những thứ mình muốn ngay lập tức. Cô chia sẻ: "Tôi không thích mua những thứ quá đắt tiền. Tôi sẽ dừng lại và nhìn một chiếc áo khoác da trong vài ngày trước khi quyết định mua nó."

Kristen Bell: Tận dụng các phiếu giảm giá khi mua sắm

16-quy-tac-tien-bac-duc-ket-tu-gioi-sieu-giau-the-gioi
Tôi hầu như chỉ mua sắm bằng phiếu giảm giá trong các siêu thị địa phương

Sở hữu khoảng 20 triệu đô, ngôi sao "Frozen" Kristen Bell vẫn luôn giữ những tấm phiếu giảm giá khi đi mua hàng. Cô từng chia sẻ rằng: "Tôi hầu như chỉ mua sắm bằng phiếu giảm giá trong các siêu thị địa phương."

Cố vấn của tỷ phú Richard Branson tiết lộ 10 bí quyết đơn giản để trở thành 1% người giàu nhất thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận