Lão nông Hậu Giang kết hợp trồng vườn với đào ao nuôi cá, thu lời trăm triệu

Tận dụng triệt để 4.000 m2 diện tích đất sản xuất, lão nông Hậu Giang kết hợp trồng vườn và nuôi cá, thu về lợi nhuận trăm triệu mỗi năm.

Chi Nguyễn
14:00 14/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Bình Đẳng (trú ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) nổi tiếng trong vùng là "triệu phú nông dân". Lão nông tâm sự, năm xưa khi còn trồng chanh theo cách cũ, ông nhận thấy chi phí đầu tư phân bón rất cao, hoa màu có bội thu thế nào thì đem bán cũng không có lời.

Ông giải thích: "Hiện nay sản xuất nông nghiệp khó khăn, tốn nhiều chi phí đầu tư, giá sản phẩm bán ra bấp bênh, nếu chỉ chuyên canh trồng chanh như trước kia với diện tích của gia đình thì không mang lại thu nhập ổn định...". Đó là lý do mà ông quyết định thử nghiệm mô hình làm vườn kết hợp nuôi cá.

lao-nong-hau-giang-vua-trong-vuon-vua-nuoi-ca-thu-loi-tram-trieu
Ông Đẳng bên mô hình ao nuôi cá tra thu lời lớn. Ảnh: Dân Việt

Ông sở hữu mảnh đất sản xuất rộng khoảng 4.000 m2, trong đó có hơn 1.000 m2 được tận dụng làm ao cá. Thức ăn cho cá vừa là thức ăn viên công nghiệp, vừa là phụ phẩm nông nghiệp. Chỉ cần trong nhà có phụ phẩm gì là ông lại băm nhỏ cho cá ăn. Chưa kể, gia đình còn đi thu mua vụn rau cải ở các vựa nông sản về cho ăn thêm. Cá lớn nhanh như thổi, cứ sau mỗi 6 tháng là ông Đẳng lại được một vụ. Mỗi vụ, ông thu hoạch khoảng 10 tấn cá tra, giá bán rơi vào khoảng 22.000 đồng/kg. Trung bình doanh thu hơn 200 triệu, trừ đi chi phí đầu tư thì lợi nhuận trên 70 triệu đồng. 

Vừa để ao nuôi cá được mát mẻ, lại bổ sung thêm thức ăn, lão nông Hậu Giang trồng thêm chuối và các cây ngắn ngày.  Trồng chuối khá dễ, không tốn nhiều chi phí đầu tư, cũng chẳng phải dùng thuốc bảo vệ thực vật, an toàn cho cá. Cây lớn nhanh, đều đều mỗi tháng giúp ông kiếm thêm 3-4 triệu đồng. Nếu có trái chuối chín quá hoặc chuối dạt, ông lại tận dụng làm thức ăn cho cá tra. Cứ thế, ông tiết kiệm được kha khá tiền, lại không phải cho cá ăn nhiều thức ăn công nghiệp.

lao-nong-hau-giang-vua-trong-vuon-vua-nuoi-ca-thu-loi-tram-trieu
Bên cạnh trồng chuối, ông lại trồng xen thêm cây măng tre Thái để nâng cao kinh tế. Ảnh: Dân Việt

Ông tâm sự: "Qua một vụ nuôi cá tra bằng cách đó, tôi thấy mô hình cho lợi nhuận rất cao, dù thị trường giá cá tra có rớt thấp gia đình tôi vẫn có lời vì chi phí đầu tư thấp". Giờ đây, bên cạnh trồng chuối, ông lại trồng xen thêm cây măng tre Thái để nâng cao kinh tế.

Ông nông dân Hậu Giang cho hay: "Vườn trồng chuối thấy đất còn trống nhiều tiếc, qua tìm hiểu và tham dự các buổi tập huấn, hội thảo do Tổ kỹ thuật nông nghiệp tổ chức, tôi chọn cây măng tre để trồng xen vào vườn. Cây tre Thái tôi thấy ít người trồng, không có sâu bệnh, không sử dụng thuốc trừ sâu. Cây tre Thái phát triển tốt cho thu hoạch quanh năm...".

Theo Trần Hoàng Vũ/Báo Dân Việt

Xem thêm: Lão nông miền Tây mày mò làm mưa nhân tạo, học hỏi cách nuôi cá chốt chuột sắp tuyệt chủng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận