Lão nông miền Tây mày mò làm mưa nhân tạo, học hỏi cách nuôi cá chốt chuột sắp tuyệt chủng

Lão nông miền Tây Lý Văn Bon đã dày công tìm tòi, học hỏi cách nuôi cá chốt chuột thành công, vốn là loài cá quý hiếm đang dần tuyệt chủng.

Chi Nguyễn
10:23 11/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Lý Văn Bon (thường gọi Bảy Bon, trú ở Cồn Sơn, Cần Thơ) là cán bộ hải quan, xin nghỉ hưu cách đây 22 năm. Sau khi nghỉ, ông ra giữa dòng sông Hậu lập bè nuôi cá theo đam mê, trong đó nuôi nhiều nhất là cá thát lát cườm. Mỗi năm, ông lại tìm tòi, sưu tầm thêm nhiều giống cá độc lạ, hiếm thấy để nuôi và bảo tồn chẳng hạn như cá hô, cá tra dầu,...

cach-nuoi-ca-chot-chuot-quy-hiem-nang-suat-cao-lai-lon
Ông Lý Văn Bon nuôi thành công loài cá chốt chuột quý hiếm

Trong đó, có loài cá chốt chuột là vô cùng hiếm gặp, gần như đã tuyệt chủng ngoài môi trường tự nhiên. Lão nông miền Tây giải thích: "Loài cá này chỉ những người lớn tuổi mới biết, chứ người trẻ bây giờ ít biết đến... Ngày xưa, cá chốt chuột sống rất nhiều trên sông Hậu, đoạn qua địa phận An Giang, TP. Cần Thơ. Do đây là loài cá có thịt chắc, dai, thơm, ngon nên người ta đánh bắt kiểu tận diệt nên cá chốt chuột dần biến mất, giờ đây gần như không còn ngoài tự nhiên nữa".

Khoảng 10 năm trước, nhận thấy cá chốt chuột gần như biến mất, ông Bảy Bon quyết định nuôi và bảo tồn loài cá này, với hi vọng sau này con cháu sẽ biết đến. Cá chốt chuột thuộc họ cá da trơn, thịt có màu vàng óng hoặc trắng, ăn rất ngon. Loài cá này có thể chế biến thành nhiều món ăn khoái khẩu quen thuộc như nấu canh chua, kho lạt, kho tiêu,...

cach-nuoi-ca-chot-chuot-quy-hiem-nang-suat-cao-lai-lon
Cá chốt chuột thuộc họ cá da trơn, thịt có màu vàng óng hoặc trắng, ăn rất ngon

Ông Bảy Bon cho hay, ông nuôi cá trong bè, thuần cho chúng ăn quen thức ăn công nghiệp, có đặc tính ăn đêm. Loài cá này chỉ to cỡ đầu ngón chân cái người lớn, thoạt nhìn khá giống cá chốt trâu, chốt giấy. Để phân biệt thì loài cá này có sọc bông vàng nâu bóng láng rất dễ nhận biết. Cá chốt chuột sinh sản vào mùa mưa, đến khi sắp đẻ thì di chuyển từ sông lên đồng ruộng. Ông bật mí: "Khi được cho ăn đầy đủ thì cá lên trứng. Khi trứng già, tôi tạo mưa nhân tạo để kích thích cá đẻ".

Sau 1 năm, cá chốt chuột có thể sinh sản, trọng lượng cá chốt chuột khoảng 30-40 con/kg.  Đáng chú ý, đây là loài cá quý hiếm, có hình dáng và màu sắc đẹp nên nhiều người còn mua để làm cá cảnh. Cá chốt chuột làm cảnh có giá 10.000 - 15.000 đồng/con, cá chốt chuột thịt có giá bán lên tới 400.000 đồng/kg.

cach-nuoi-ca-chot-chuot-quy-hiem-nang-suat-cao-lai-lon
Sau 1 năm, cá chốt chuột có thể sinh sản, trọng lượng cá chốt chuột khoảng 30-40 con/kg

Tuy được bán với mức giá cao, nhưng hiện tại ông Bảy Bon chưa bán rộng rãi. Lão nông Cần Thơ giải thích: "“Hiện tôi chỉ bán số lượng ít cá chốt chuột cho những người thân quen, để họ thưởng thức loại cá có thịt thơm ngon này chứ chưa bán rộng rãi. Sắp tới, tôi sẽ nhân rộng đàn cá chốt chuột ra thêm". Ngoài ra, ông còn nuôi một số loài cá quý khác như cá trê hồng phấn, cá Hồng Vỹ - loài cá nặng hàng chục kg được mệnh danh là "thủy quái" sông Amazon,...

Theo Thiện Chí/Vietnamnet

Xem thêm: Nhờ vườn chuối tiêu hồng "một vốn bốn lời", lão nông Kon Tum đổi đời thành tỷ phú nông dân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận