Làm người đừng dễ tính quá, hãy là một kẻ vô cùng cẩn trọng dù quan hệ tốt đến đâu

Lương thiện không phải là điều xấu, nhưng tính cách đó rất dễ bị lợi dụng, chi bằng cứ là một kẻ vô cùng cẩn trọng sẽ tốt hơn.

Chi Nguyễn
09:00 07/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu nói rằng: "Cái gọi là trưởng thành chỉ để giác ngộ sâu sắc nhất về bản thân, không phải biến mình thành tù nhân của khuôn khổ". Trưởng thành là khi bạn đứng giữa đám đông nhưng bản sắc riêng mình vẫn còn đó, đối mặt với thế sự mà trái tim vẫn con sắc. Trưởng thành, là trở thành kẻ cẩn trọng, khó sống chung với người khác. Vì sao lại thế?

Cổ nhân từng nói: "Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt quá sẽ bị kẻ khác phụ". Lương thiện không xấu, nhưng quá lương thiện là một thứ bệnh. Sống trên đời mà quá dễ tính, ai nói gì cũng chiều, chẳng có chính kiến, thì bạn sẽ không được tôn trọng đâu. Lời nói không có trọng lượng, chỉ một lần làm khác đi sẽ bị bêu xấu.

lam-nguoi-dung-de-tinh-qua-hay-la-mot-ke-vo-cung-can-trong
Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt quá sẽ bị kẻ khác phụ

Bạn giúp người khác khi khó khăn một lần, họ sẽ nhớ ơn bạn. Nhưng bạn cứ giúp mãi thì họ sẽ ỷ lại, và khi bạn dừng lại thì họ sẽ oán trách, uất hận. Sau cùng, làm người đừng dễ tính quá, mà nên làm một kẻ không dễ chung sống với người khác, dù cho quan hệ có tốt đến đâu. Suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định giúp ai đó, đừng ôm việc nằm ngoài tầm với.

Với những việc khiến bạn phải đi ngược nguyên tắc bản thân, hãy học cách nói "không". Người thực sự yêu quý, quan tâm bạn sẽ hiểu bạn cảm thấy thế nào trước lời đề nghị vô lý đó. Quan hệ giữa người với người đều có giới hạn. Trong gia đình - công việc - xã hội, ai cũng có một vị trí, nhiệm vụ và trách nhiệm riêng, cứ thế mà làm.

lam-nguoi-dung-de-tinh-qua-hay-la-mot-ke-vo-cung-can-trong
"Một vai gánh vác" vô cùng vất vả, có chắc bạn làm mãi được không, và có chắc bạn sẽ không phạm sai lầm

Trưởng thành là khi bạn làm tốt việc của mình, thể hiện tốt vai trò của mình. Không phải cứ vượt quá chức phận, đảm nhận thay nghĩa vụ kẻ khác mãi. "Một vai gánh vác" vô cùng vất vả, có chắc bạn làm mãi được không, và có chắc bạn sẽ không phạm sai lầm?

"Những đứa trẻ biết khóc thì sẽ có sữa mẹ ăn", kẻ hơi khó gần sẽ có nhiều bạn tốt. Dù là vấn đề gì thì cứ thẳng thắn, nói ra điều mình suy nghĩ, miễn không xúc phạm, tổn thương ai. Không phải là bạn không hòa đồng, chỉ là bạn chưa tìm thấy nhóm bạn của mình mà thôi. Sống cẩn trọng, khó gần, người phù hợp sẽ thấu hiểu, cứ thế tự nhiên mà kết bạn thôi, chẳng cần chèo kéo.

lam-nguoi-dung-de-tinh-qua-hay-la-mot-ke-vo-cung-can-trong
Không cần quá hòa đồng, cô độc một chút cũng được, bạn có thể ít nhưng nên chất lượng

Đừng gò ép bản thân, nếu không chẳng khác gì "gọt chân cho vừa giày". Lâu ngày nằm kén, bạn tự nhiên quên đi cá tính, con người thật. Bạn sẽ chẳng còn chính kiến, chẳng còn cá tính, rồi chỉ là "người vô hình" trong đám đông. 

Trân quý bản thân mình trước, thay vì liên tục làm vừa lòng người khác. Bạn bè cũng chỉ là bạn bè mà thôi, ai rồi cũng phải tự mình sống, thực lực bản thân sẽ quyết định chất lượng sống của bạn. Không cần quá hòa đồng, cô độc một chút cũng được, bạn có thể ít nhưng nên chất lượng.

Cuộc sống vốn ngắn ngủi, hà cớ gì phải tổn thương bản thân để đón nhận người khác. Hơn nữa, trên con đường đời, chẳng ai có thể cùng bạn sát cánh mãi mãi được, bạn phải tự mình bước đi mà thôi.

Xem thêm: 8 lời khuyên từ cổ nhân thấm thía như rượu ngon ủ lâu năm, càng uống càng nồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận