Giữa muôn tiếng ồn TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon chọn lặng thầm mang bữa cơm ấm đến những phận người
Đến với TikTok, người ta dễ bị thu hút bởi những video ồn ào, xu hướng “giật gân”, trào lưu nhất thời. Nhưng giữa những ồn ã, xô bồ ấy lại có một chàng trai trẻ âm thầm dùng ẩm thực và lòng tử tế để kết nối những trái tim yêu thương - TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon. Anh không chỉ review đồ ăn mà còn lặng lẽ chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời bên lề cuộc sống. Và hành trình ấy, bất ngờ thay, lại truyền cảm hứng sâu sắc đến hàng triệu người.
Bài viết này thuộc series Truyền cảm hứng
"Truyền cảm hứng" nơi tôn vinh những câu chuyện đẹp, những con người sống tử tế và đầy nghị lực, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng.
TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon tên thật là Hồ Khắc Vĩnh, sinh năm 1996 tại Bình Định. Năm 2020, Vĩnh bắt đầu xây dựng kênh TikTok, nghiêm túc theo đuổi định hướng trở thành nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sau gần 5 năm cố gắng, nỗ lực kênh TikTok Vĩnh Thích Ăn Ngon đã chinh phục khán giản bằng sự chân thật, gần gũi và tử tế.
Hiện kênh TikTok Vĩnh Thích Ăn Ngon (@vinhthichanngon) đã đạt được gần 2 triệu người theo dõi với 84.9 triệu lượt thích. Kênh fanpage của anh chàng cũng đạt được 44 nghìn lượt thích với 518 nghìn người theo dõi.

TikTok Vĩnh Thích Ăn Ngon - từ ẩm thực đến trái tim: Hành trình bắt đầu từ sự thấu cảm
Sinh ra tại Bình Định nhưng từ năm lớp 8 Vĩnh đã được cha mẹ cho vào TP.HCM học tại một trường nội trú. Lớn lên, Vĩnh dần nhận ra sở thích của mình nên chọn theo học tại một trường nghệ thuật tại TP.HCM thay vì theo học trường đại học mà gia đình mong muốn, định hướng. Chính việc này đã khiến Vĩnh không được gia đình chu cấp tiền học phí, sinh hoạt hằng tháng.
Để theo đuổi ước mơ, có tiền trang trải cuộc sống, chàng trai trẻ đã nhận làm rất nhiều việc, từ bán hàng online, đến chụp ảnh thuê, đi hát…. Đến khi ra trường, nhờ gương mặt điển trai cùng chất giọng trầm ấm, Vĩnh được một công ty giải trí mời về làm việc trong một nhóm 5-6 người chuyên sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Nhưng sau 6 tháng hoạt động, trong khi các thành viên trong nhóm đều có những thành công nhất định thì Vĩnh vẫn “giậm chân tại chỗ”, không một ai biết đến. Điều này khiến Vĩnh vô cùng áp lực.

Sau một thời gian dài suy nghĩ, trăn trở Vĩnh và công ty quyết định đi theo hướng sáng tạo nội dung trên lĩnh vực ẩm thực. Và rồi, cơ duyên đã ghé đến, clip đầu tiên Vĩnh nấu món cạnh chua kiểu miền Trung đã cán mốc gần 1 triệu lượt xem trên TikTok. Từ đó, kệnh TikTok Vĩnh Thích Ăn Ngon ra đời và liên tục gặt hái được nhiều thành công.
Nhắc đến sự thành công của anh chàng, không thể không nói đến tư duy và định hướng kênh ngay từ ban đầu là “nói không với drama”. “Mình sẽ không bao giờ làm những điều như vậy để nổi tiếng đâu. Hình ảnh đó không đẹp trong suy nghĩ của mình. Mình chọn sống trên mạng xã hội và ngoài đời là chính bản thân nên bắt mình làm điều gì đó ngược lại với sự thật chỉ để nổi tiếng thì đáng thương lắm”, Vĩnh tâm sự. Chính vì thế mà trong mỗi clip, người xem luôn cảm nhận được năng lượng tích cực, vui tươi, sôi nổi mà Vĩnh muốn truyền tải.

Ngay khi được nhiều người biết đến, chàng trai 9X quyết định biến đam mê ẩm thực thành động lực để lan tỏa yêu thương và giá trị tích cực đến cộng đồng. Và điều đầu tiên mà Vĩnh thích ăn ngon nghĩ đến chính là dự án cộng đồng tại Sài Gòn, như một lời cảm ơn gửi đến quê hương thứ 2 đã bao bọc anh suốt những năm tháng tuổi trẻ. Một trong số đó là series “Sài Gòn ăn sáng chưa?”, được Vĩnh thực hiện vào tháng 10/2022.
“Sài gòn ăn sáng chưa?” là chuỗi hoạt động đến giúp đỡ các cô chú bán hàng lớn tuổi, mua hết đồ ăn để họ có thể nghỉ sớm một ngày và có thêm một chút kinh phí để trang trải cuộc sống. Sau đó, Vĩnh lại đem số đồ ăn này đi tặng lại cho những cô chú, anh chị làm công việc lao động vất vả.
“Tôi tìm hiểu và biết rằng những người lao động nghèo thường không ăn bữa sáng. Bởi, bữa sáng tại Sài Gòn thấp nhất thì cũng 20.000 đồng. Như vậy nếu không ăn sáng, mỗi tháng họ sẽ tiết kiệm được khoảng 600.000 đồng. Số tiền ấy tuy không lớn với nhiều người nhưng lại là tiền phòng trọ, tiền thuốc của họ… Vì thế, tôi gửi tặng các cô chú bữa sáng như một cách hỗ trợ cô chú trong cuộc mưu sinh”, Vĩnh bộc bạch.

Dù chỉ hoạt động trong hơn 3 tháng, nhưng series “Sài Gòn ăn sáng chưa?” của chàng TikToker này đã đem đến sự ấm lòng cho rất nhiều người lao động tại Sài Gòn và truyền cảm hứng sống đẹp cho cộng đồng.
Ngay khi kết thúc series “Sài Gòn ăn sáng chưa?”, TP.HCM lại bước vào dịp Giáng Sinh, thời tiết chuyển lạnh nhiều vào đêm và rạng sáng. Thấy vậy, Vĩnh lại tiếp tục thực hiện dự án “Sài Gòn cũ người mới ta” với mục đích quyên góp, xin quần áo cũ, đặc biệt là áo khoác về phân loại, giặt sạch để gửi đến người lao động nghèo, vô gia cư tại TP.HCM.

Các dự án cộng đồng của chàng TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon đều được thực hiện từ kinh phí của bản thân, không nhận sự hỗ trợ bằng tiền của mạnh thường quân. Theo Vĩnh chia sẻ, nếu nhận tiền hỗ trợ, việc làm của mình sẽ mất tính tự nhiên, bản thân cũng sẽ chịu nhiều áp lực không mong muốn.
Sau những dự án cộng đồng ý nghĩa ấy, Vĩnh vui vẻ tâm sự: “Đơn giản mình cảm thấy niềm vui và hạnh phúc khi giúp đỡ được những người khó khăn hơn. Mình cho đi đúng cái mình có và đúng những người cần được nhận. Trong thời gian tới, mình chắc chắn sẽ còn làm được nhiều điều hơn nữa”.
Lan tỏa giá trị yêu thương: “Ăn một mình thì no, chia sẻ thì ấm”
“Hiện nay, Vĩnh thấy khán giả nhìn nhận công việc của một nhà sáng tạo nội dung đã và đang khắt khe hơn. Lý do đơn giản vì đây là ngành nghề mới. Do đó, bản thân mình khi đã theo đuổi công việc này, Vĩnh muốn chứng minh lĩnh vực này vừa tạo được giá trị cho chính mình và cộng đồng, ngoài ra nó sẽ là cầu nối, để giúp đỡ nhiều người yếu thế trong xã hội”, Vĩnh tâm sự.
Chính suy nghĩ ấy đã giúp cho chàng trai trẻ có thêm nhiều động lực để thực hiện các dự án hướng tới cộng đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Và câu nói quen thuộc mà Vĩnh vẫn hay nhắc trong các clip “Ăn một mình thì no, chia sẻ thì ấm” đã trở “kim chỉ nam” xuyên suốt hành trình sáng tạo nội dung của anh.

Là một nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực, Vĩnh Thích Ăn Ngon tâm niệm: “Ẩm thực nào cũng có màu sắc và cái riêng của nó. Đối với mình, khám phá ẩm thực cũng giống như khám phá văn hóa vậy, càng tìm hiểu sẽ càng biết nhiều điều và học hỏi được nhiều thứ đáng giá. Mình muốn mang ẩm thực Việt Nam tới gần hơn với mọi người và nâng tầm ẩm thực lên một tầng cao mới”.
Là một người yêu thích ẩm thực, cũng từng khởi nghiệp quán ăn và thất bại nên Vĩnh rất đồng cảm với những người đang cố gắng khởi nghiệp mà chưa có sự hồi đáp. Chính những trăn trở ấy đã thôi thúc Vĩnh thực hiện chuỗi series “Khởi Nghiệp Niềm Tin” với mục tiêu hỗ trợ những quán ăn khởi nghiệp khó khăn tìm lại sự ổn định, thậm chí là vươn lên mạnh mẽ.
“Mình tự hỏi vì sao những quán ăn không tên ngon, đáng như thế này mà mọi người không thử, mà cứ chỉ theo những quán nổi tiếng mà thôi? Thật sự là những quán ăn không tên tuổi ấy cần được giúp đỡ lan tỏa để nhiều người biết đến hơn”, chàng trai 9x chia sẻ.

Điều đặc biệt là Vĩnh chưa từng nhận thù lao hay đồng “hoa hồng” từ bất kỳ quán ăn nào. Thứ duy nhất anh chàng đồng ý nhận là những món quà nhỏ từ sự tri ân, có khi là một cây chả, khi là đòn bánh tét hay chỉ đơn giản là nụ cười. Và phần lớn những quán ăn mà Vĩnh tới “giải cứu” đều là do các bạn fan bình luận và nhắn tin nhờ giúp đỡ.
Trước khi tới quán, anh chàng TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon sẽ cùng ê kíp đến tận nơi để khảo sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm quán ăn. “Trước khi giới thiệu một quán ăn, sản phẩm nào đó của các bạn trẻ, mình và ê kíp sẽ thường bí mật đến khảo sát vào các khung giờ cao điểm xem quán có thực sự vắng khách, không được chú ý hay không. Sau đó, sẽ kiểm tra, thử xem sản phẩm tại đây có thực sự đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, có chất lượng hay không. Và cuối cùng là yêu cầu người kinh doanh cung cấp một số giấy tờ, giấy phép cần thiết… để đảm bảo”, Vĩnh chia sẻ. Sau khi quán ăn thỏa mãn các điều kiện trên, Vĩnh sẽ cùng ê kíp quay, dựng các đoạn clip ngắn về quán ăn, sản phẩm… với nội dung chân thực nhất.

Với lượng người theo dõi lớn, các clip giới thiệu sản phẩm, quán ăn vắng khách của anh chàng đều đem lại hiệu quả cao. Đa số các quán được kênh TikTok của Vĩnh giới thiệu đều có một lượng khách cố định ghé đến.
Vĩnh cũng cho biết, khi quyết định thực hiện dự án, bản thân anh cũng không tự tin việc sẽ giúp quán ăn, người khởi nghiệp ngay lập tức có khách, thành công. Tuy nhiên, Vĩnh nhận thấy, việc làm của mình sẽ đem lại niềm tin cho người khởi nghiệp. Đó là lý do Vĩnh đặt tên cho dự án của mình là “Khởi nghiệp niềm tin”.

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu ẩm thực, Vĩnh còn sử dụng sức ảnh hưởng của mình để thực hiện nhiều dự án cộng đồng có ý nghĩa như “Cấp nước cho 3 tỉnh bà con miền Tây”, “Mang điện về Bản”, “Giải cứu cam Vĩnh Long”,… Mỗi dự án, mỗi series đều mang đậm dấu ấn cá nhân của anh chàng TikToker, không chỉ đưa ra giải pháp mà Vĩnh còn khơi dậy sự đồng cảm, yêu thương, sẻ chia trong động đồng. Chính điều này đã làm nên sự khác biệt của một người sáng tạo nội dung, Vĩnh Thích Ăn Ngon không đơn thuần làm video để giải trí mà còn để mang lại giá trị thực sự cho xã hội.
Sáng tạo để phục vụ giá trị Việt, con người Việt và cộng đồng Việt
Nhìn lại chặng đường gần 5 năm, từ những ngày đầu chỉ có 1-2 lượt theo dõi, cho đến hôm nay nhận được rất nhiều sự ủng hộ, yêu quý của khán giả nhưng Vĩnh Thích Ăn Ngon vẫn luôn tâm niệm rằng bản thân mình không “hot”, chỉ là may mắn được mọi người yêu thương.
“Ở thời điểm hiện tại, Vĩnh không còn quan tâm về lượng người theo dõi như thời điểm đầu tham gia TikTok. Thay vào đó, Vĩnh nghĩ luôn tìm cách để nội dung của mình tạo ra phải đẹp trong mắt công chúng. Khi cộng đồng cần sự giúp đỡ, Vĩnh sẽ luôn kịp thời hỗ trợ và thực hiện trong khả năng mà mình có thể…”, Vĩnh tâm sự.

Với sự nỗ lực hoàn thiện bản thân, cho ra những video chỉn chu từ nội dung tới chất lượng, chàng TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon đã được vinh danh là Lifestyle Creator of the Year tại lễ trao giải TikTok Awards 2024. Đây không chỉ là cột mốc lớn trong sự nghiệp sáng tạo nội dung của anh chàng mà còn là sự công nhận cho hành trình gắn bó với niềm đam mê ẩm thực và giá trị cộng đồng.
"4 năm 1 chặng đường, và ngày hôm nay Vĩnh may mắn được đề cử tại hạng mục Lifestyle Creator of the Year và Vĩnh đã cầm được chiếc cúp này trên tay. Vĩnh cảm ơn những quán vắng mà Vĩnh giải cứu, cảm ơn mọi người đã bình chọn cho Vĩnh. Vĩnh biết trong đó có rất nhiều cô chú lớn tuổi nhưng vẫn quan tâm đến bảng xếp hạng này, vẫn dặn dò con cháu vote cho Vĩnh hàng ngày. Và cuối cùng, Vĩnh là người Việt Nam, là một thanh niên Việt Nam yêu nước nồng nàn nên chắc chắn những giá trị nội dung sáng tạo tiếp theo sẽ dành cho người Việt Nam”, Vĩnh xúc động chia sẻ trên sân khi đứng trên sân khấu nhận giải.

Không chỉ hướng tới việc thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng Hồ Khắc Vĩnh còn là một người trẻ mang trong mình lòng yêu nước nồng nàn với mong muốn lan tỏa, chia sẻ những giá trị truyền thống của quê hương, muốn dùng tầm ảnh hưởng để phục vụ giá trị Việt, con người Việt và cộng đồng Việt – điều rất hiếm trong môi trường nội dung hiện đại vốn dễ chạy theo sự nổi tiếng nhanh chóng.

Với tinh thần ấy, trong không khí hân hoan kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TikToker Vĩnh Thích Ăn Ngon đã tạo một bất ngờ trên mạng xã hội với MV Tự hào người Việt Nam. Khác biệt hoàn toàn với những video review ẩm thực "làm mưa làm gió" trên kênh triệu view của mình, dự án lần này của Vĩnh là một sự kết hợp táo bạo và đầy ý nghĩa giữa hành trình thiện nguyện và âm nhạc, một lời tri ân sâu sắc gửi đến những người anh hùng đã ngã xuống vì hòa bình của dân tộc. Với sự chân thành và cách thể hiện độc đáo, MV “Tự hào người Việt Nam” đã nhanh chóng gây bão trên TikTok, thu hút hàng chục triệu lượt xem và nhận được vô vàn những phản hồi tích cực, chứng minh rằng những nội dung ý nghĩa vẫn luôn có một sức hút đặc biệt.
Nhìn lại chặng đường mà Vĩnh đã đi, chúng ta có thể thấy rằng TikTok không chỉ là nơi giải trí, mà còn là kênh truyền cảm hứng, nhân văn và kết nối thế hệ. Và những người như Vĩnh chính là minh chứng sống động cho việc “nội dung sạch” vẫn có chỗ đứng – không chỉ tồn tại, mà còn tỏa sáng.
Xem thêm: TikToker An Đen sống chậm rãi cùng núi rừng, miệt mài vun đắp yêu thương khắp các buôn làng
Tin liên quan
Dù đã cố gắng sống lạc qua, truyền cảm hứng tích cực cho những người bị ung thư như mình, nhưng cuối cùng nữ Tiktoker 19 tuổi vẫn phải nói lời tạm biệt…
Jason Siu - Chàng trai 21 tuổi, hiện đang là sinh viên trường Đại học Hawaii (University of Hawaii) đã kiếm được hơn 12 tỷ/năm nhờ số vốn khởi nghiệp chỉ vỏn vẹn 500 nghìn đồng.
Những ngày qua, chàng trai chăn vịt – Tiktoker Lê Tuấn Khang trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội khi nhận về lượt follow, lượt xem và tương tác “khủng”.
Bài mới

Giữa muôn vàn nội dung giải trí trên TikTok có một người phụ nữ chậm rãi, an nhiên kể về cuộc sống đời thường ở quê, về buôn làng, về những mảnh đời và về vùng đất cô đi qua. Không giật tít, không kịch tính, những video của TikToker An Đen vẫn khiến hàng triệu người xúc động, bởi chúng được kể bằng một trái tim rất thật.