Kẻ nào càng trầm tĩnh, kẻ ấy ắt có bản lĩnh: Không oán, không hận mới làm nên đại sự

Kẻ thực sự có bản lĩnh không tỏ ra hơn người, không giả vờ cao quý, mà luôn giữ vẻ trầm tĩnh, đạo mạo, biết hạ thấp cái tôi của mình.

Chi Nguyễn
08:27 04/12/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống ở đời, đừng để những cảm xúc tiêu cực phá hỏng cuộc đời bạn, người thực sự có bản lĩnh sẽ càng trầm tĩnh, họ sẽ không để sự nóng giận làm chủ bản thân mà hành động bất cẩn, dẫn đến những hối tiếc sau này.

Người càng trầm tĩnh càng có bản lĩnh

Người càng trưởng thành và chín chắn sẽ không tùy tiện mở miệng nói những lời làm tổn thương người khác.

Nhiều người cho rằng, khi mâu thuẫn đến mà không tranh đấu, không giành phần thắng về mình thì chính là biểu hiện của sự hèn nhát, nhưng kì thực, càng trầm tĩnh thì chính là ‘chìa khóa’ để tháo gỡ nút thắt của vấn đề.

Người xưa thường nói: Khi mâu thuẫn đến, lùi một bước biển rộng Trời cao; khi bạn đang chịu áp lực hay phải đối mặt với sự đối xử bất công, khi đó cảm xúc của bạn có thể rất mãnh liệt, cách tốt nhất là hãy khiến bản thân thoát khỏi cảm xúc tiêu cực hiện tại. Bởi khi cảm xúc đang lên cao trào, đầu não con người sẽ mất đi khả năng phán đoán.

ke-nao-cang-tram-tinh-ke-ay-at-co-ban-linh

Người trưởng thành sẽ không làm những chuyện ngốc nghếch hoặc đổ thêm dầu vào lửa, ví như khi bị lãnh đạo mắng mà nổi trận lôi đình, trong tâm thấy bất bình, “Tại sao lại hạ nhục/ làm mất mặt người khác như thế?”, sau đó liền muốn tranh luận và bác bỏ ý kiến của lãnh đạo.

Cuộc xung đột vì thế sẽ nổ ra trong cơn tức giận, không những không thể giải quyết được vấn đề mà còn làm mọi chuyện đi lệch quỹ đạo, trở nên càng ngày càng phức tạp hơn.

Kiềm chế cảm xúc là một việc vô cùng khó, khi cảm xúc dâng lên cao trào, nếu không tiết chế được bản thân, bạn có thể sẽ ‘buông’ ra những lời nói khó nghe, làm tổn thương đối phương, cuối cùng người hối hận nhất chính là bạn mà thôi.

Khi cảm xúc đang bùng nổ, tốt hơn hết là nên hạ nhiệt trước, sau đó bình tĩnh lại và quyết định bước tiếp theo. Khi tức giận trong lòng, hãy đếm nhẩm: “1,2,3…”. Sự bùng nổ cảm xúc sẽ không kéo dài lâu, đếm đến 10 cảm xúc sẽ dần bình tĩnh lại, rồi nói với đối phương, “Tôi biết rồi”, “Tôi bây giờ có chút việc”.

Tạm thời rời khỏi hiện trường, uống một tách trà, vận động cơ bắp một chút, đồng thời nghĩ xem tối nay nên ăn gì. Nhờ vậy mà những nỗi tức giận, bùng phát ban nãy dần dẫn trở nên không vấn đề gì cả. Cần để cho nội tậm của bạn “hạ nhiệt”, cách có hiệu quả nhất là, tạm thời “thay đổi không gian”, “trì hoãn thời gian”, “làm một hành động khác”.

Thông qua cách làm như vậy, bạn mới khiến bản thân dần dần quay trở về góc nhìn khách quan để nhìn sự việc một cách rõ ràng và chính xác nhất, sau đó mới có thể đưa ra được các giải pháp sáng suốt.

Tâm an tĩnh thì mới có thể làm nên đại sự

Người thực sự cao quý giống như đám mây, khi đến khi đi đều không để lại dấu vết, luôn nắm bắt được ánh nắng trong trong sâu thẳm tâm hồn mình, cho dù đó là vào ngày mưa, họ luôn giữ được tâm trạng điềm tĩnh, tường hòa trong tâm.

Khí chất cao quý thực sự của một người, không phải là toàn thân toát ra châu báu, mà là nội tâm có ánh quang, cơ thể có năng lượng thuần chính, tích cực. Khi tâm an tĩnh, con người sẽ trở nên cao quý. Điều đáng giá nhất của một con người, chính là sở hữu tinh thần cao quý.

ke-nao-cang-tram-tinh-ke-ay-at-co-ban-linh

Khi tĩnh tâm xuống, dừng lại những bước chân vội vã, bạn sẽ phát hiện ra rằng, tất cả những điều tốt đẹp bạn đã từng bỏ lỡ, sẽ trở về bên bạn.

Khi gặp một sự cố xảy ra không như ý, bạn càng điềm tĩnh bao nhiêu, bạn sẽ có thể nghĩ ra nhiều cách giải quyết. Trong mọi chuyện, cách giải quyết vấn đề luôn nhiều hơn những khó khăn bạn gặp phải, bởi vậy nên đừng tỏ ra quá lo lắng.

Những người có thể bình tĩnh trong mọi việc, tưởng như bất động, nhưng kỳ thực, họ đang vận dụng đầy đủ trí huệ vô hạn của mình để tìm lối thoát cho cuộc đời, và tìm cách biến khó khăn thành cơ hội.

Có thể người đó không có được biện pháp cực kỳ sáng suốt, nhưng người đó giống như người leo núi, kiên trì từng bước từng bước lên dốc, thì cũng có thể lên đến đỉnh cao của cuộc đời, cũng có thể vượt qua tất cả các kiếp nạn.

Người đi chậm, trái lại càng dễ đến mục tiêu, bởi vì họ bước đi chắc chắn, mỗi bước đều thong dong, đều trong tầm kiểm soát.

Đừng vội vàng hấp tấp, thời gian sẽ có câu trả lời thỏa đáng nhất cho bạn, cũng sẽ thành tựu chúng ta, hãy trở thành người nỗ lực không ngừng nghỉ..

Yên tĩnh lặng lẽ giúp người, dẫu không có ai tán thưởng, nhưng nhất định đó là cao quý. Sự cao quý này ở trong khí chất, trong cốt lõi con người.

Người lặng lẽ làm điều thiện, có thể mọi người không biết, nhưng Trời xanh biết rất rõ. Ông Trời sẽ luôn bảo hộ, mang đến phúc lành cho những người thiện lương, biết giúp đỡ người khác.

Theo Aboluowang

Xem thêm: 4 câu chuyện đọc khi còn trẻ thì vui, đọc khi về già thì thấm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận