Học cách quản lý chi tiêu như Bill Gates: Tiết kiệm như kẻ bi quan, đầu tư như người lạc quan

Bill Gates là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, nhưng ông không hề tiêu xài hoang phí mà lại quản lý chi tiêu rất hợp lý.

Chi Nguyễn
11:00 02/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Bill Gates là một trong những người giàu nhất thế giới, gần như chưa bao giờ ông bị "tụt hạng" khỏi top 5 tỷ phú siêu giàu. Ông từng là nhà sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Microsoft khổng lồ, sở hữu khối tài sản trị giá 130,3 tỷ USD.

Có thể thấy, Gates đã đặt rất nhiều thời gian và công sức vào việc mà ông tin rằng mình có thể làm được, đó là bỏ học ở Đại học Harvard danh tiếng và khởi nghiệp. Sau cùng, ông đã dự đoán đúng, máy tính trở nên phổ biến trên toàn thế giới và công ty của ông đã trở thành một "gã khổng lồ" trên thị trường. 

quan-ly-chi-tieu-tiet-kiem-nhu-ke-bi-quan-dau-tu-nhu-nguoi-lac-quan
Bill Gates luôn để trữ một lượng tiền mặt nhất định giúp công ty có thể tồn tại trong 1 năm mà không có doanh thu

Dù vậy, có một khía cạnh khác của vị tỷ phú 65 tuổi này, hoàn toàn trái ngược với sự tự tin gần như không thể lay chuyển của ông. Đó là, kể từ ngày thành lập Microsoft, Bill Gates luôn để trữ một lượng tiền mặt nhất định trong ngân hàng, giúp công ty có thể tồn tại trong 1 năm mà không có doanh thu. Đồng thời, Gates luôn quản lý chi tiêu cá nhân chặt chẽ, không tiêu xài hoang phí, dành phần lớn tài sản để làm từ thiện giúp đời, giúp người.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017, Gates từng nói rằng: "Tôi luôn lo lắng bởi những người làm việc cho tôi đều lớn tuổi hơn tôi và đã có con. Tôi thường nghĩ rằng sẽ ra sao nếu tôi thuê quá nhiều người và không đủ khả năng trả lương cho họ". Vì thế, Gates luôn cẩn trọng trong việc tuyển dụng, và đặc biệt không thuê quá nhiều người.

Bất cứ việc gì cũng có hai mặt của nó, do đó, lạc quan và bi quan luôn tồn tại song song với nhau. Dù là triệu phú tự thân, tỷ phú hay công ty tỷ đô, chúng cũng luôn xuất hiện, vừa đối lập với nhau, vừa tạo nên một sự cân bằng. Gates cho rằng, ta có thể trở thành một người lạc quan lâu dài, nếu ta đủ bi quan trong khoảnh khắc. Với Bill Gates, cách tốt nhất mà chúng ta có thể áp dụng khi làm bất cứ việc gì là tiết kiệm như kẻ bi quan và đầu tư như người lạc quan.

Tiết kiệm như một kẻ bi quan

John Littlewood, nhà toán học người Anh đã đưa ra "Định luật Phép màu", theo đó trong cuộc đời của bất kỳ chúng ta, phép màu sẽ xảy ra với cường độ vào khoảng 1 lần/tháng. Tương tự, những điều tồi tệ cũng sẽ xảy ra với cường độ như thế. Trong cuộc sống, ta sẽ phải đối mặt khó khăn thử thách, nhưng cũng sẽ được nếm được quả ngọt. Đó đều là những thăng trầm của cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi.

quan-ly-chi-tieu-tiet-kiem-nhu-ke-bi-quan-dau-tu-nhu-nguoi-lac-quan
Ta nên tiết kiệm như một kẻ bi quan, tức là luôn đề phòng bất trắc có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào

Bill Gates cho rằng, ta nên tiết kiệm như một kẻ bi quan, tức là luôn đề phòng bất trắc có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. Nó có thể là ở cấp độ cá nhân, hoặc gia đình, cho tới doanh nghiệp, địa phương, quốc gia hay thậm chí là toàn cầu. Vì thế, hãy biết quản lý chi tiêu của mình, đừng bao giờ tiêu hết tất cả tiền lương mình có.

Hãy tự tạo cho mình một chiếc phao cứu sinh, tự "hoang tưởng" rằng có thể những gì ta đang có trong tay hôm nay hoàn toàn có thể biến mất vào ngày mai. Hãy học cách Gates đã từng làm với Microsoft, đừng quên tiết kiệm một khoản tiền để ta có thể "sống sót" trong ít nhất 6 tháng nếu đột nhiên bị nghỉ việc hoặc không có thu nhập.

Đầu tư như một người lạc quan

Không phải lúc nào ta cũng phải chịu khổ mãi, bởi những gian nan, thử thách trên đường đời cũng có giới hạn. Vì thế, khi nghĩ đến việc đầu tư vào tương lai của mình, hãy học cách trở thành một người lạc quan tuyệt đối.

Trên đời có một thứ gọi là "lãi suất kép", tức là "tái đầu tư lãi". Khi ta đã sinh lời, lãi sẽ được dồn vào vốn để tiếp tục một chu kỳ đầu tư thứ 2, rồi thứ 3, và tiếp thế nữa. Vốn gửi càng nhiều, lãi thu được càng cao. Cũng bởi vậy, thiên tài Albert Einstein từng nói rằng: "Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới".

Tất nhiên, đầu tư ở đây không chỉ đơn thuần là đầu tư vào chứng khoán, bất động sản hay bất kỳ hình thức kinh doanh nào đó. Đầu tư có thể là bất cứ điều gì, đơn giản nhất chính là đầu tư vào bản thân. Nâng cao giá trị bản thân bằng cách học hỏi, trau dồi kỹ năng, chính là cách để tạo ra "lãi suất kép" cho chính mình.

"Nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett từng nói: "Một trong những cách dễ nhất để tài sản của bạn tăng giá trị ít nhất hơn 50% so với hiện tại là trau dồi kỹ năng giao tiếp, bằng cả văn bản và lời nói". Miễn là ta tiếp tục tiến về phía trước, không gục ngã trước thử thách và khó khăn, sau cùng, mọi nỗ lực của ta sẽ được đền đáp.

Nguồn: CNBC

Tỷ phú Bill Gates từng thừa nhận: IQ không phải là tất cả mọi thứ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận