Hết cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán, "sàn giao dịch" tự phát đóng cửa im lìm

Thị trường chững lại, cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán bất động sản đã qua, nhiều "sàn giao dịch" tự phát ngậm ngùi đóng cửa, chuyển nghề.

Chi Nguyễn
10:34 03/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sốt đất qua đi, "sàn giao dịch" tự phát đóng cửa

Theo khảo sát của PV Tuổi trẻ Online, hiện ông còn cảnh tấp nập, nhộn nhịp mời chào mua nhà, đất nền như thời điểm dịch. Từ đầu tháng 8, khu vực huyện Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã không còn sốt đất dù từng là nơi từng nhiều lần xảy ra "sóng ảo" suốt 2 năm qua.

Trước đó, trên đại lộ Thăng Long đoạn qua huyện này, chỉ khoảng 4 km thôi nhưng nhan nhản những tấm biển quảng cáo bán đất nền, nhà vườn,... Dù vậy, hiện nay nhiều biển hiệu quảng cáo đã bị dỡ bỏ, thay và đó là tiệm cơm, nhà xưởng hoặc đóng cửa im lìm.

"Sàn giao dịch" tự phát của vợ chồng chị Khương (xã Phú Cát, huyện Quốc Oai) từng tấp nập người ra vào, nay vắng vẻ ngay cả vào cuối tuần. Chẳng có ai ghé hỏi mua, chỉ còn mấy thanh niên trong làng uống trà đá. Chị cho hay: "Ngoài đất nền thì khu này đất thổ cư mảnh lớn đến đất nhà vườn là những sản phẩm khách tìm mua nhiều nhất. Nhưng gần đây không có khách, nên chồng chuyển nghề, tôi thì kiêm bán trà đá". 

het-canh-nhon-nhip-mua-ban-san-giao-dich-tu-phat-dong-cua-im-lim
Một sàn giao dịch bất động sản tự phát ở KĐT Vân Canh (huyện Hoài Đức) cửa đóng im ỉm, sân đã đóng rêu. Ảnh: Quang Thế/Tuổi trẻ Online

Trong khi đó, hồi còn sốt đất, vợ chồng chị ngày nào cũng túc trực sở "sàn", tư vấn cho khách. Giờ đây, không chỉ sàn của vợ chồng chị Khương, mà hàng loạt "sàn giao dịch" khác cách đây 1 năm còn treo biển quảng cáo khổ lớn khổ nhỏ, nay đóng cửa gần hết.

Một số quận, huyện ngoại thành Hà Nội như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức… từng nhan nhản sàn giao dịch tự phát nhưng đến nay đã đóng kín cửa. Chỉ riêng trong khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức) từ hàng chục điểm tư vấn nhà đất, giờ chỉ còn một sàn giao dịch hoạt động èo uột.

Anh Đức Anh, môi giới tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức ngán ngẩm: "Không có khách mua và cũng không có người bán, trong khi giá nhà đất thì vẫn cứ tăng nên anh em môi giới phải xoay sang nghề khác đợi khi nào thị trường nóng mới tiếp tục hoạt động trở lại. Nhiều nơi, từ văn phòng chốt đơn hàng ngày giờ chuyển qua bán bia hơi, trà đá là chính…".

Môi giới tay ngang chuyển nghề vì ế ẩm

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cả nước có khoảng 300.000 người hoạt động môi giới, tuy nhiên chỉ khoảng 10.000 người được cấp lại chứng chỉ theo quy định mới. Thông thường, khi thị trường trầm lắng, môi giới sẽ đổi nghề vì khó làm ăn.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường có khó khăn nhưng không trầm lắng. Vị này nhận định: "Nền kinh tế thị trường nên tính cạnh tranh cao, chắc chắn sẽ có sàng lọc...".

het-canh-nhon-nhip-mua-ban-san-giao-dich-tu-phat-dong-cua-im-lim
Biển quảng cáo nhà đất bị xé bỏ ở xã Phú Cát (huyện Quốc Oai). Ảnh: Quang Thế/Tuổi trẻ

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, hiện thị trường có nhiều khu vực nông thôn đã phân lô cũng như khu đô thị có quy hoạch. Tuy nhiên, do chưa chú trọng đến đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối giao thông, hạ tầng xã hội... nên sẽ khó thu hút nhà đầu tư bền vững.

Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển thì đánh giá, không có nghề nào là tốt và xấu. Thời điểm hiện tại nhiều môi giới bất động sản phải chuyển nghề là hợp lý do cung đã vượt quá cầu. Ông giải thích: "Những người giỏi được đào tạo bài bản để làm kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh nhưng nghề môi giới có thời điểm đã 'hút' họ nay không còn việc làm chuyển qua làm công việc khác thì rất tốt, theo đúng quy luật thị trường".

Cũng theo vị chuyên gia này, các môi giới ở Mỹ phải thực sự am tường về bất động sản,có trách nhiệm giúp người mua và người bán không vướng pháp lý. Ông nói thêm: "Họ quy định mọi giao dịch phải thông qua môi giới, thanh toán qua ngân hàng, như vậy nghề môi giới phải rất chuyên nghiệp…".

Theo Quang Thế/Tuổi trẻ Online

Xem thêm: Công khai thông tin bất động sản: Liệu môi giới có cất bài thổi giá?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận