Giữ tâm thái hướng thiện tích cực để cuộc sống tràn đầy niềm vui

Trong cuộc sống, dù là đối mặt với bất cứ việc gì, con người đều có thể lựa chọn thiện - ác, vui - buồn,... Nhưng nếu ta vẫn giữ tâm thái hướng thiện tích cực thì sẽ thấy cuộc sống tràn đầy niềm vui.

Chi Nguyễn
09:51 15/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa tin rằng, cuộc đời của một người ở kiếp ngày đã được an bài sẵn do phước báo và nghiệp ác mà họ mang theo từ trước đó, ấy gọi là định số. Tuy nhiên, đã có định số thì sẽ có biến số, là những biến đổi, chuyển biến do chúng ta tự tay tạo nên. Trong cuộc sống, dù là đối mặt với bất cứ việc gì, con người đều có thể lựa chọn thiện - ác, vui - buồn,... Nhưng sau tất cả, nếu ta vẫn giữ tâm thái hướng thiện tích cực thì sẽ thấy cuộc sống tràn đầy niềm vui, an lạc, may mắn. 

giu-tam-thai-huong-thien-tich-cuc-de-cuoc-song-tran-day-niem-vui
Sau tất cả, nếu ta vẫn giữ tâm thái hướng thiện tích cực thì sẽ thấy ộc sống tràn đầy niềm vui, an lạc, may mắn. 

Có câu nói rằng: "Nếu không thể thay đổi được sự thật, thì chỉ có thể thay đổi bản thân". Thay đổi bản thân chính là cách để điều chỉnh tốt tâm thái của mình, chỉ cần khong đánh mất ý chí thì sẽ không đánh mất chính mình.

Hạn chế dục vọng

Dục vọng nếu không thể kiểm soát, để ý thì hoàn toàn có thể trở nên tiêu cực, đánh mất chừng mực. Dục vọng càng cao thì tâm thái càng kém, càng ham muốn nhiều mà không được thỏa mãn thì tâm trí càng sa sút, tuyệt vọng.

Người có nhiều ham muốn, dục vọng sẽ luôn có tâm thái bất ổn, khó để tìm được bình an, tích cực. Họ sẽ luôn phải tìm cách tính toán, so đo để đạt được mục tiêu của mình. Hơn nữa, nếu họ thấy ai đó hơn mình thì sẽ lại sinh lòng ghen ghét, đố kỵ, lúc nào tâm thế cũng muốn ganh đua, suy tính. Cứ như vậy, họ tự "giết" đi sự khoái hoạt, an lạc của đời mình, để có liều "thuốc độc" đố kỵ bào mòn tâm thái.

Học cách quên đi

Hãy nhớ rằng, những chuyện ở quá khứ là chuyện đã xảy ra, không thể nào thay đổi được. Cái gì đã qua rồi, hãy để nó qua đi, đừng canh cánh trong lòng những chuyện không đáng nhớ.

giu-tam-thai-huong-thien-tich-cuc-de-cuoc-song-tran-day-niem-vui
Ta gặp nhau trên đời này là do duyên, ở được với nhau lâu dài hay không là vì phận.

Ta gặp nhau trên đời này là do duyên, ở được với nhau lâu dài hay không là vì phận. Người có duyên sẽ gặp lại, còn không thì cũng đừng níu kéo, như vậy mới thấy lòng bớt phiền muộn, cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng.

Học cách tĩnh lặng

Đối diện với việc gì cũng cần bình tâm tĩnh khí, hãy giữ những suy nghĩ của bản thân chỉ cho riêng mình. Có tĩnh khí thì đầu óc mới tỉnh táo, mới nhìn thấy được cái biến chuyển của lòng người, cái tinh thâm của đất trời và quy luật muôn thuở vô thường của vạn vật. Bình tâm tĩnh khí mới dũng cảm, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn mà không bị hư vinh, ảo vọng níu kéo.

Người xưa có câu: "Lùi một bước, biển rộng trời cao!", giữ được tĩnh khí thì gặp chuyện gì cũng sẽ giữ được bình tình, không bị chi phối bởi cảm xúc tiêu cực.

Giúp đỡ người khác

Người có tâm thiện lượng, từ bi, thường xuyên giúp đỡ người khác sẽ tích lũy được nhiều phước báo, tiêu tan nghiệp áp. Làm việc thiện chính là niềm vui lớn nhất, vừa giúp ta vừa giúp người, khiến ta cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm, còn người cũng được an yên.

Nếu có khả năng, hãy thường xuyên giúp đỡ người khác dù bằng vật chất hay tinh thần. Quan trọng là cái tâm thiện lương, muốn giúp đỡ người khác, chứ không quan trọng chuyện tiền bạc hay địa vị gì. Giúp người khác là giúp mình, tự thấy đời thêm tươi vui, khiến cuộc sống này thư thái hơn, rũ bỏ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực.

Đọc sách thánh hiền

Đọc sách không phải chỉ để lấy tri thức, giải trí, đọc sách thánh hiền còn là để thanh lọc, gột rửa tâm thái mỗi người. Khí chất của một người sinh ra đã cố, tuy khó cải biến, thay đổi nhưng không phải không thể, đọc nhiều sách thánh hiền sẽ thấy mình vỡ ra nhiều điều, tự khác thấy mình tốt hơn.

Tin vào bản thân

Bất luận phải đối mặt với chuyện gì, ta phải có lòng tin ở chính mình, đừng quá tự ti, khinh thường bản thân. Một người không có lòng tin vào chính mình thì sao có thể tin tưởng người khác?

giu-tam-thai-huong-thien-tich-cuc-de-cuoc-song-tran-day-niem-vui
Bất luận phải đối mặt với chuyện gì, ta phải có lòng tin ở chính mình, đừng quá tự ti, khinh thường bản thân.

Con người đã đánh mất lòng tin thì ngay cả bắt tay vào làm việc có ích cho mình cũng chẳng thế, nói chi đến những việc khác? Hãy nhớ, trên đời có những chuyện ta có thể làm được và cũng có chuyện ta không thể làm, nếu ta chẳng may thất bại ở một việc gì đó thì không phải là do ta yếu kém, mà là ta không thể và không phù hợp để làm việc đó mà thôi.

Trân quý người thân

Mọi người ta gặp gỡ ở kiếp này đều là duyên phận, vì thế hãy giữ tâm thế "không làm chuyện gì tổn thương tới họ" mà lựa đường đối đãi. Cũng không cần phải được người ta đáp lại, miễn là mình thấy phù hợp, an lành là được. Sống một cách hòa hợp, trân quý người khác, đói xử thiện lương, tự nhiên sẽ thấy lòng mình vui vẻ, hạnh phúc.

Dụng tâm làm việc

Dù làm việc gì cũng phải thật lòng, tâm huyết và chân thành để làm việc đó. Chỉ khi dụng tâm làm việc, biết yêu thương và tôn trọng người khác, không đánh mất chính mình thì cuộc sống này mới an yên, thanh bình.

Trong cuộc sống, dù là với bất cứ việc gì, hãy giữ cho mình một tâm thái lạc quan, tích cực. Hãy mở cửa tâm hồn, học cách trân trọng cuộc sống này, như thế ta sẽ tự biết cách vượt qua sóng gió, giữ tâm thanh tịnh. 

Sống ở đời tuyệt đối không được mang nợ người khác 3 thứ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận