Cố vấn nghề nghiệp ở Harvard bật mí cách biến công việc mơ ước thành hiện thực: Lý tưởng nhất là để nó tự đến

Cố vấn nghề nghiệp ở Harvard Gorick Ng khuyên rằng, đừng chỉ mãi giậm chân tại chỗ với công việc ổn định, hãy tìm kiếm các công việc mà ta hằng mơ ước. 

Chi Nguyễn
22:30 29/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại dịch đã khiến nhiều người lao động phải suy nghĩ lại về điều gì quan trọng đối với họ, bao gồm cả công việc. Tỷ lệ bỏ việc thời gian gần đây đã đạt mức cao kỷ lục khi nhân viên cảm thấy tự tin hơn về việc họ có thể tìm được công việc tốt hơn.

Ngay cả khi ta đang hài lòng với công việc hiện tại của mình, ta vẫn nên để mắt đến những cơ hội mới. Gorick Ng, cố vấn nghề nghiệp của ĐH Harvard, người chuyên giúp đỡ các sinh viên đại học thế hệ đầu tiên, các sinh viên có thu nhập thấp xây dựng sự nghiệp của họ, nói rằng: "Khi bạn thấy mình đang nghĩ rằng được rồi, tôi đã tận dụng tối đa cơ hội của mình ở đây; đây chính là lúc thay đổi". Bên cạnh công việc cố vấn, anh còn là tác giả của cuốn "Quy tắc bất thành văn" (The Unspoken Rules).

co-van-o-harvard-bat-mi-cach-bien-cong-viec-mo-uoc-thanh-hien-thuc
Gorick Ng, cố vấn nghề nghiệp của Harvard

Gorick nói thêm: "Một số sự chuẩn bị thông minh bây giờ có thể đảm bảo bước chuyển sự nghiệp tiếp theo của bạn sẽ dễ dàng hơn". Và dưới đây là cách ta có thể biến điều đó thành hiện thực.

Xây dựng các mối quan hệ xã hội

Có thể ta không muốn lãng phí thời gian tìm kiếm việc làm khi không cần thiết; nhưng ta cũng sẽ không muốn mất cảnh giác vì bị mất việc đột ngột. Gorick Ng cho hay: "Tôi suy nghĩ rất nhiều về việc là làm thế nào để có thể định vị bản thân để cơ hội đến với mình, so với việc để đến lúc thất nghiệp và tự hỏi rằng điều gì  sẽ đến tiếp theo đây".

Ta có thể hưởng lợi từ việc mở rộng mạng lưới của mình bằng cách tham gia các buổi gặp mặt và hiệp hội nghề nghiệp, cũng như tham dự các hội nghị và làm công việc tình nguyện. Gorick nhận định: "Tất cả điều này nhằm xây dựng các mối quan hệ xã hội của bạn". Điều này chính là tìm hiểu về những người khác trong khi chia sẻ sở thích cá nhân.

co-van-o-harvard-bat-mi-cach-bien-cong-viec-mo-uoc-thanh-hien-thuc
Ta có thể hưởng lợi từ việc mở rộng mạng lưới của mình bằng cách tham gia các buổi gặp mặt và hiệp hội nghề nghiệp, cũng như tham dự các hội nghị và làm công việc tình nguyện

Vị cố vấn từ ĐH Harvard này nói thêm: "Hãy luôn nhớ cập nhật hồ sơ LinkedIn, thêm các gạch đầu dòng ngay khi bạn có các bước tiến trong sự nghiệp của mình. Nếu bạn đang ở trong một ngành mà danh mục đầu tư cá nhân có ý nghĩa, hãy đưa lên trang web đó và liên tục cập nhật nó". 

Khi bạn xây dựng các mối quan hệ, những người khác thường sẽ tìm kiếm cơ hội cho bạn. Gorick Ng chia sẻ: "Theo thời gian, mọi người sẽ đến nói với bạn. Ví dụ như: tôi nhớ bạn nói rằng muốn chuyển đến châu Âu. Thật kỳ lạ, tôi có một người bạn trung học ở châu Âu đang tìm kiếm một người có các kinh nghiệm giống như bạn. Bạn có muốn trò chuyện với người này không?".

Học 'cách định vị bản thân' cho công việc bạn muốn

Gorick Ng cho hay,việc làm chia thành ba danh mục: những gì sẵn có vào hôm nay, những gì có thể có vào ngày mai và những gì không có nhưng có thể có trong tương lai. Anh chia sẻ: "Nếu bạn muốn bắt đầu với những gì có sẵn, đó là một lựa chọn, nhưng bạn sẽ có được một vị trí tốt hơn cho mình nếu bạn bắt đầu với câu hỏi “Tôi muốn gì?".

Bây giờ chính là lúc để tìm ra điều đó, bằng cách hãy đi tra cứu và nói chuyện với mọi người và gửi những email ngẫu nhiên. Vị cố vấn này nói thêm: "Hãy hỏi những người làm trong ngành nghề mà bạn muốn tham gia hoặc các tổ chức mà bạn muốn tham gia, một cuộc gọi ngắn gọn để tìm hiểu về công việc của họ và nhận lời khuyên của họ về cách điều hướng quá trình".

co-van-o-harvard-bat-mi-cach-bien-cong-viec-mo-uoc-thanh-hien-thuc
Hãy hỏi những người làm trong ngành nghề mà bạn muốn tham gia hoặc các tổ chức mà bạn muốn tham gia

Ta có thể xác định một người nào đó mà bạn muốn gặp và nhờ một người liên hệ chung để giới thiệu. Ta thậm chí có thể gửi email ngẫu nhiên và giới thiệu bản thân. Điều này có thể đưa ta vào một vị trí tốt hơn khi bạn thực hiện bước tiếp theo. Gorick nhận định: "Bạn sẽ có một ý tưởng tốt hơn về cách xác định vị trí của bản thân khi bạn bắt đầu công cuộc săn tìm việc làm".

Ngoài ra,ta có thể yêu cầu được giới thiệu và đó sẽ là "điều đáng chú ý nếu họ tạo được một vị trí phù hợp với kỹ năng và sở thích của bạn".

Theo dõi các xu hướng trong ngành để 'tạo ra con đường' cho sự nghiệp

Gorick Ng nói: "Hãy luôn chú ý‎ những gì đang xảy ra trong ngành của bạn và trên thế giới. Chú ý đến cả việc những ngày này công ty này đang làm gì, ngành này đứng đầu ở đâu, phần nào của vũ trụ đang phát triển và phần nào đang thu hẹp lại".

Lợi thế ở đây là ta nhận thức rõ hơn về các cơ hội phát triển tiềm năng và bạn có thể vượt qua khả năng sa thải nếu ngành hoặc công ty của bạn hoạt động không tốt. Cách tiến lên trong sự nghiệp khác với việc tiến lên ở trường học. Anh cho rằng: "Trường học giống như một băng chuyền, nơi bạn có thể mong đợi tiến lên phía trước dựa trên các khóa học và điểm số của mình. Còn cuộc sống chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều chiến lược hơn thế". 

co-van-o-harvard-bat-mi-cach-bien-cong-viec-mo-uoc-thanh-hien-thuc
Hãy luôn chú ý‎ những gì đang xảy ra trong ngành của bạn và trên thế giới

Vị chuyên gia này nhận định: "Nếu trường học giống như một băng chuyền thì sự nghiệp lại giống như một chuyến thám hiểm nơi hoang dã, nơi bạn đang mở rộng vùng núi này. Không có điều gì đến với bạn. Bạn sẽ cần làm cho mình một con đường phù hợp với dự báo thời tiết và những gì có trong túi xách của bạn". 

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Bài học từ hai anh em Massow: Vì sao cùng điểm xuất phát mà anh là triệu phú còn em sống vô gia cư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận