Bài học từ hai anh em Massow: Vì sao cùng điểm xuất phát mà anh là triệu phú còn em sống vô gia cư

Từ câu chuyện của hai anh em Massow cùng điểm xuất phát nhưng mỗi người lại có một số phận khác nhau, ta đã đúc kết ra 4 bài học đắt giá.

Chi Nguyễn
14:47 28/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ivan và David Massow là hai anh em sinh ra trong một gia đình bình thường tại London, Anh. Cả hai cùng sống trong một môi trường giáo dục như nhau với bố là cảnh sát, mẹ là nhân viên ngân hàng. Sự khác biệt duy nhất giữa hai anh em là vì David nhỏ tuổi hơn nên được bố mẹ nuông chiều hơn. 

Sau này, số phận của hai anh em ruột bỗng có một sự chuyển biến theo hai hướng hoàn toàn đối nghịch khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, người anh Ivan đã thành công và trở thành triệu phú, còn David thì lại sống cảnh vô gia cư, nghèo khổ. Theo nhận định của chính Ivan, dưới đây chính là 4 điều khiến cho số mệnh hai anh em Massow đối ngược đến thế:

Thói quen ngày ấu thơ

bai-hoc-tu-anh-em-massow-4-thu-xac-dinh-doi-ta-len-voi-hay-xuong-cho
Anh em Ivan và David Massow hồi nhỏ

Ivan cho biết: "Ngày nhỏ, tôi luôn phải dậy sớm đi cắt cỏ kiếm tiền phụ giúp gia đình, còn David thì không. Em ấy được phép ngủ dậy muộn, sau đó dậy và thưởng thức bữa ăn sáng do mẹ chuẩn bị trước đó. Trong khi tôi phải làm việc hùng hục, nhiều khi trở về nhà khi toàn thân rã rời, thì David không phải làm gì cả. Em ấy quá nhiều thời gian rảnh rỗi, nên nảy sinh những trò phá hoại tai quái".

Có thể thấy rằng, trong khi người anh Ivan vô cùng cố gắng làm việc, phụ giúp cha mẹ, David lại được bố mẹ nuông chiều. Tuy nhiên, nhờ vậy Ivan đã học được một điều quý giá: kiếm tiền không hề dễ, vì thế phải biết nâng niu và quý trọng tiền bạc. Trong khi đó, David lại không được học điều đó, không hề biết giá trị đồng tiền ra sao.

Chăm chỉ

bai-hoc-tu-anh-em-massow-4-thu-xac-dinh-doi-ta-len-voi-hay-xuong-cho
Khi Ivan 21 tuổi, anh đã bắt đầu dọn ra ở riêng và bắt đầu kinh doanh

Khi Ivan 21 tuổi, anh đã bắt đầu dọn ra ở riêng và bắt đầu kinh doanh. Nhờ đó, anh kiếm được rất nhiều tiền, thậm chí sau này còn chuyển nhượng doanh nghiệp cho người khác để khiến "tiền đẻ ra tiền". Thương vụ đó giúp anh kiếm được 1 triệu bảng Anh (khoảng 30 tỷ đồng), và Ivan lại dùng số tiền này làm vốn khởi nghiệp, tiếp tục xoay vòng. Sau 10 năm chăm chỉ và cần mẫn, anh đã trở thành triệu phú.

Trong khi đó, khi sự nghiệp của Ivan đã dần đi vào quỹ đạo, David mới bắt đầu đi học đại học. Sau khi tốt nghiệp, cậu em tới làm việc ở công ty anh trai, nhưng sau vài tháng lại từ bỏ. Không muốn thua kém anh trai, David quyết tâm làm giàu thật nhanh. Thế nhưng, dù đã thử sức với đủ ngón nghề, tất cả đều thất bại. 

bai-hoc-tu-anh-em-massow-4-thu-xac-dinh-doi-ta-len-voi-hay-xuong-cho
Nghĩ rằng anh trai giàu có không phải bằng thực lực mà là vì bóc lột người nghèo, David khinh thường, gọi anh trai là "gã tư bản đạo đức giả"

David cảm thấy chán nản và bắt đầu từ bỏ, hoài nghi cuộc sống. Anh tự hỏi: "Điều gì tạo nên người giàu? Không phải là bằng cách hút máu người nghèo sao?". Nghĩ rằng anh trai giàu có không phải bằng thực lực mà là vì bóc lột người nghèo, David khinh thường, gọi anh trai là "gã tư bản đạo đức giả" và phủ nhận triệt để mọi thành tựu của Ivan. Dù có bằng đại học, David cũng chỉ có thể đi làm việc trên công trường. Anh không làm việc ở đâu quá 1 năm, sống ở trong một chiếc xe cũ. Trong suốt 25 năm sau đó, cả hai không hề gặp nhau 1 lần nào.

Ý thức kỷ luật bản thân

Một ngày nọ, truyền thông nước Anh quyết định làm một bộ phim tài liệu về hai anh em tên là "Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo" (Rich Brother, Poor Brother). Theo đó, hai anh em sẽ đổi vị trí cho nhau trong 4 ngày, và bộ phim này đã khiến cả nước Anh chấn động vì sự phân hóa xã hội sâu sắc.

bai-hoc-tu-anh-em-massow-4-thu-xac-dinh-doi-ta-len-voi-hay-xuong-cho
Hai anh em Ivan và David đã đổi vị trí cho nhau trong 4 ngày.

Trong 4 ngày ở trong xe của em trai, Ivan vô cùng choáng váng. Anh chia sẻ: "Vô cùng kinh hãi: Không có nhà vệ sinh, không có phòng tắm, lộn xộn như một bãi rác". Thậm chí, anh còn bàng hoàng khi biết em trai mình có một cuốn tiểu thuyết viết dựa trên kinh nghiệm lạm dụng ma túy của bản thân.

Sau 4 ngày, Ivan nhận thấy chính lối sống vô kỷ luật là thứ đã kéo cuộc đời em trai xuống vực thẳm. Theo anh, David không có ý niệm về những thứ cơ bản nhất, sống vô cùng buông thả. Anh ta không hề nghĩ tới những chuyện như đúng giờ, làm việc theo kế hoạch, hay đơn giản nhất là có một bộ đồ chỉnh tề.

Niềm tin

bai-hoc-tu-anh-em-massow-4-thu-xac-dinh-doi-ta-len-voi-hay-xuong-cho
Điều duy nhất an ủi David là công việc thợ xây mà anh duy trì được đến 10 tháng

Một điểm khác biệt lớn nhất giữa hai anh em chính là niềm tin. Ivan tin rằng mọi chuyện không thể nào tệ hại mãi được, anh luôn tin tưởng và đấu tranh cho những điều tốt đẹp. Trong khi đó, Daivd lại có suy nghĩ vô cùng tiêu cực, anh tin rằng nước Anh rồi sẽ sụp đổ, dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình. Không có việc, sống quá nhàn rỗi, David tham gia các buổi thảo luận của những người có ý niệm cực đoan như vậy, càng ngày càng bị cuốn theo vòng xoáy đó.

Điều duy nhất an ủi David là công việc thợ xây mà anh duy trì được đến 10 tháng. Mãi lúc đó, anh mới biết rằng dù không gặp nhau, nhưng anh trai anh luôn âm thầm tài trợ và giúp đỡ em trai trong nhiều năm. Đó là những lần trúng số, trúng thưởng hay nhận được mức lương cao hơn bình thường. Lúc ấy, hai anh em mới ngồi lại bên nhau và tâm sự sau 25 năm cách biệt, và David đã quyết tâm thay đổi.

bai-hoc-tu-anh-em-massow-4-thu-xac-dinh-doi-ta-len-voi-hay-xuong-cho
Dù không gặp nhau, nhưng David luôn âm thầm tài trợ và giúp đỡ em trai trong nhiều năm

David được đưa tới tham dự bữa tiệc của tầng lớp trung lưu, gặp gỡ các nhà lãnh đạo, tham gia các triển lãm nghệ thuật từ thiện hay học cưỡi ngựa. Điều ngạc nhiên là David làm rất tốt, thậm chí còn có tài năng thiên bẩm là biết lắng nghe và rất sáng tạo. Ivan chia sẻ: "David không hoàn toàn vô dụng, cậu ấy có tiềm năng nhưng thiếu môi trường tốt để thể hiện".

bai-hoc-tu-anh-em-massow-4-thu-xac-dinh-doi-ta-len-voi-hay-xuong-cho
Hai anh em làm lành và tâm sự với nhau sau 25 năm

David cũng bỏ đi hiềm khích với anh trai, nhận ra rằng anh mình không phải là kẻ đạo đức giả. Những thành quả mà Ivan có được ngày hôm nay là do anh đã hi sinh và đánh đổi rất nhiều. David cũng không còn phàn nàn về chính phủ, sự bất công xã hội và dần quên đi những tư tưởng tiêu cực. Anh thừa nhận: "Sự chăm chỉ, siêng năng từ nhỏ tự khắc sẽ trở thành thói quen khi trưởng thành. Muốn thành công, phải không ngừng học hỏi, tôn trọng lẫn nhau. Không có gì thành công mà không cần tới sự nỗ lực".

Xem thêm: Nguyễn Công Thành: 8x Nam Định từng đi rửa bát thuê kiếm sống đến chủ tịch công ty startup triệu yên ở Nhật Bản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận