Nguyễn Công Thành: 8x Nam Định từng đi rửa bát thuê kiếm sống đến chủ tịch công ty startup triệu yên ở Nhật Bản

Sau hơn 15 năm lăn lộn ở Nhật Bản, làm đủ thứ nghề để kiếm sống, 8x Nam Định Nguyễn Công Thành đã trở thành ông chủ startup triệu Yên về AI.

Chi Nguyễn
09:26 28/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ước mơ khởi nghiệp từ khi còn là học sinh cấp 2

Vừa qua, tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) đã đăng tải bài viết về câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Công Thành, doanh nhân Việt Nam đang là Chủ tịch startup Hachix chuyên về lĩnh vực AI (trí tuệ nhân tạo). Anh Thành quê ở Nam Định, tuy đã đỗ đại học ở Việt Nam, lại bị gia đình phản đối, nhưng anh vẫn quyết tâm sang Nhật Bản học hỏi.

Anh tâm sự: "Tôi thường nghĩ đến khởi nghiệp khi còn là học sinh Trung học cơ sở. Tôi được xem TV Sony, xe máy Honda và bắt đầu yêu thích các thương hiệu Nhật Bản từ đó". Cuộc sống vất vả không thể cản bước ước mơ của anh, Nguyễn Công Thành cứ vừa học vừa làm. Anh theo học ở một trường học dạy tiếng Nhật tại TP. Hiroshima, học xong thì đi rửa bát thuê và làm vô số công việc vất vả khác để kiếm tiền.

nguyen-cong-thanh-8x-nam-dinh-thanh-lap-startup-trieu-yen-o-nhat-ban
Anh Thành cho biết: "Tôi thường nghĩ đến khởi nghiệp khi còn là học sinh Trung học cơ sở"

Năm 2005, anh thi đỗ Đại học Osaka, rồi nhận bằng Thạc sĩ về Hệ thống thông tin. Sau khi tốt nghiệp, anh tham gia Brother Industries, một nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya. Lúc này, anh phụ trách phát triển các chương trình sử dụng cho máy photocopy đa chức năng. 

Sau 6 năm cống hiến, Nguyễn Công Thành quyết định nghỉ việc ở Brother Industries. 8x Nam Định nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để khởi nghiệp, nên đã tham gia các hội thảo để lấy kinh nghiệm. Anh nhớ lại: "Tôi cảm thấy may mắn khi cứ 100 người tôi gặp, có một người đồng ý góp ý về công việc mà tôi sắp làm".

Khởi nghiệp không hề dễ dàng, nếm trải mọi cay đắng

Tháng 7/2017, anh Nguyễn Công Thành cùng 2 người bạn Việt Nam thành lập công ty startup phần mềm Hachix tại thành phố Nagoya, tỉnh Aichi, với số vốn 5 triệu yên (khoảng 43.600 USD). Anh cho biết, một nửa số tiền là của anh và các bạn góp vào, phần còn lại là từ một doanh nhân mà anh quen. 

nguyen-cong-thanh-8x-nam-dinh-thanh-lap-startup-trieu-yen-o-nhat-ban
Anh Thành (trái) cùng một người bạn cùng khởi nghiệp

Hachix có mục tiêu là hát triển và tiếp thị AI cùng hệ thống phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và cung cấp giải pháp công nghệ thông tin. Ngoài ra, công ty cũng sẽ cung cấp phần mềm phân tích và dự đoán doanh số bán văn phòng phẩm; hệ thống IoT cho các nhà máy sử dụng cảm biến, để giám sát dây chuyền sản xuất, cung cấp dữ liệu thu được từ cảm biến theo dõi để tối ưu hóa việc phân bổ công nhân trong nhà máy.

Anh Thành chia sẻ: "Năm đầu tiên, việc kinh doanh thật khủng khiếp". Dù vậy, 3 người bạn không hề nản lòng, vẫn tin tưởng ý định khởi nghiệp của mình. Đơn hàng đầu tiên mà Hachix nhận được là từ một nhà hàng Việt Nam ở Nhật Bản, họ cần hệ thống bán vé mua món ăn tự động. Công ty đã tạo ra một chương trình dựa trên máy tính bảng, xử lý các đơn đặt hàng và thanh toán. Do công ty quá non trẻ, họ chỉ có thể giành được đơn hàng từ các nhà hàng mới mở.

nguyen-cong-thanh-8x-nam-dinh-thanh-lap-startup-trieu-yen-o-nhat-ban
Hachix hiện có 8 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả là người Việt Nam

Suốt năm đầu tiên khởi nghiệp, công ty startup này đã nếm trải vô vàn cay đắng. Thế nhưng, những vấp ngã ấy đã khiến Hachix xác định được mục tiêu rõ ràng, như tập trung chủ yếu vào các nhà sản xuất và cung cấp công nghệ thông tin. 

Thành quả sau những năm cố gắng

Được biết, mô hình mà Hachix theo đuổi là giảm chi phí phát triển hệ thống theo đơn đặt hàng qua sử dụng phần mềm miễn phí. Bên cạnh đó, họ sẽ sử dụng cảm biến đa năng cũng như thiết bị có giá thành ổn, tất nhiên vẫn phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu chất lượng. Anh Thành cho biết: "Chúng tôi luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chi phí càng thấp càng tốt".

Các đơn hàng công ty anh Thành ký được giao động khoảng 1 triệu yên tới 2,5 triệu yên (9.500 - 23.500 USD theo tỉ giá tháng 2/2021). Khách hàng lúc này chủ yếu vẫn là công ty vừa và nhỏ, quy mô từ 50-100 công nhân. Anh Thành nhận định, đây là công ty chưa được tin học hóa hệ thống nên có rất nhiều tiềm năng phát triển.

nguyen-cong-thanh-8x-nam-dinh-thanh-lap-startup-trieu-yen-o-nhat-ban
Công Thành cho biết công ty đang lên kế hoạch mở chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng

Chưa đến 1 năm sau, vào tháng 6/2018, doanh thu của startup AI này đã đạt 3 triệu yên (28.300 USD). Đến năm 2019, doanh thu đã tăng gấp 5 lần, lên tới 16 triệu yên (151.000 USD). Dù sự xuất hiện của COVID-19 khiến Hachix giảm tốc độ tăng trường, nhưng công ty đang kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng 50% trong năm nay.

Hiện tại, Hachix đang có 8 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tất cả đều là người Việt Nam. Nhân viên công ty đều là người hiểu biết trong lĩnh vực AI và mạng nhúng (embedded network). Dự kiến trong tương lai, công ty sẽ thuê thêm nhân viên người Nhật, rồi mở chi nhánh ở Hà Nội và Đà Nẵng. Anh Thành nhận định: "Có được nhiều chuyên gia giúp chúng tôi nhanh chóng phát triển, cung cấp các hệ thống với chi phí thấp".

Trong tương lai, Hachix đang lên kế hoạch để phát triển các sản phẩm y tế, chẳng hạn như công nghệ nhận diện khuôn mặt liên kết với phần mềm đo nhiệt độ cơ thể và tã giấy. Chủ tịch startup triệu yên cho biết: "Chúng tôi muốn giúp đỡ người lớn tuổi và người thân của họ tại Việt Nam".

Theo Nagoya Startup News, Nikkei Asia

Xem thêm: Dương Nguyễn Hồng Nhung: Nữ tiến sĩ bỏ Mỹ về nước làm thuốc trừ sâu từ cây xoan, chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận