Cô giáo miệt mài gắn bó với nghề, hơn 30 năm gieo chữ cho trò nghèo

30 năm qua, mặc cho muôn vàn khó khăn, cô giáo Đỗ Thị Hồi vẫn gắn bó với nghề, miệt mài gieo chữ cho trò nghèo.

Chi Nguyễn
14:15 11/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người mẹ hiền thứ hai

Năm 1992, tốt nghiệp Trung học Sư phạm Sóc Trăng khi vừa tròn 19 tuổi, cô giáo trẻ Đỗ Thị Hồi nhận quyết định về công tác tại Trường Tiểu học Lạc Hòa 1. Vào thời điểm đó, Lạc Hòa là vùng đặc biệt khó khăn của Vĩnh Châu, có đông đồng bào dân tộc Khmer và Hoa. Đời sống kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn nên việc học của học sinh cũng bị ảnh hưởng.

Trường cách thị trấn (nay là thị xã) 15 cây số, đi lại vô cùng khó khăn, mùa khô thì bụi, mùa mưa thì trơn trượt. Nhiều bữa đến trường cô giáo trẻ ướt sũng, sình bùn dính bẩn hết quần áo. Sân trường đầy cỏ dại. 5 phòng học được coi là khang trang nhất vì bên dưới xây gạch cao khoảng 1 mét, phần trên được che bằng những tấm tôn; còn lại là phòng cây lá tạm. Học sinh đến lớp với những bộ quần áo nhàu nát, rách nhiều chỗ, nhiều em đi chân đất, thiếu sách vở, dụng cụ học tập.

Giáo viên không có chỗ ở nên được trường bố trí ở trong nhà dân, về sau mới có khu tập thể. “Lúc đó tôi còn trẻ, hoài bão cũng lớn. Bước vào cuộc sống của nhà giáo ở nơi xa này, đối diện với nhiều khó khăn, thiếu thốn nên ban đầu cũng có lúc tâm tư lắm. Nhưng về sau thấy các em chịu thiệt thòi quá nhiều, cả về điều kiện kinh tế và học tập, nên tôi nghĩ mình bỏ cuộc thì các em sẽ ra sao. Từ đó, tôi tự nhủ với lòng mình là phải vượt qua tất cả, phải làm được điều gì đó cho học sinh. Cứ vậy mà tôi đã ở lại với vùng đất Lạc Hòa này từ đó cho đến nay”, cô Hồi tâm sự.

co-giao-miet-mai-gan-bo-voi-nghe-hon-30-nam-gieo-chu-cho-tro-ngheo

Bằng niềm thương cảm và trách nhiệm của một nhà giáo, cô Hồi tự nhủ mình phải làm việc nhiều hơn để giúp đỡ học sinh giảm bớt những thiệt thòi. Không quản ngại khó khăn, cô luôn say mê với công việc, tìm ra những phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh, giúp các em tự tin trong học tập. Cô chú trọng phân hóa đối tượng ngay trong từng giờ giảng, đặc biệt quan tâm đến những học sinh khó khăn về học tập.

Ngoài giờ dạy chính khóa trên lớp, cô thường ở lại mỗi ngày khoảng 30 đến 45 phút kèm thêm cho những học sinh còn hạn chế môn học. Những em phải giúp mẹ làm việc nhà, không thể đến lớp đầy đủ, cô tìm đến tận nhà để giúp đỡ các em ôn lại kiến thức.

Bên cạnh việc vận động hỗ trợ cho học sinh nghèo của lớp mình, cô còn làm tốt công tác vận động mạnh thường quân hỗ trợ mua sắm thiết bị cho hoạt động của trường như tivi, quạt máy. Với những học sinh không có ai đưa đón đi học, nhất là những ngày học 2 buổi, cô cho các em ở lại trong nhà mình vào buổi trưa để tiện cho việc học, giúp phụ huynh yên tâm làm việc. Với cách làm này, lớp do cô chủ nhiệm không có học sinh nào phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Cô Hồi chia sẻ: “Thấy các em phải nghỉ học vì cha mẹ bận mưu sinh không đưa đón được, tôi nói với phụ huynh rằng nếu phụ huynh không có điều kiện chăm sóc con thì gửi lại chỗ tôi để tôi chăm sóc, đưa đón các em đi học hàng ngày, chứ đừng bắt các em nghỉ học. Thấy các em nghỉ học như thế, tôi xót xa lắm. Mình chịu cực một chút nhưng để các em được đến trường là tôi vui rồi”.

Những danh hiệu xứng đáng

Ngoài công tác giảng dạy, cô Hồi còn tham gia viết sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 10 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở, 3 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh. Nhiều sáng kiến, đề tài được ứng dụng trong thực tiễn. Cô còn tích cực bồi dưỡng rèn luyện thêm các em về năng khiếu như tham gia Hội thi viết chữ đẹp các cấp, tham gia ngày Hội Hoa phượng đỏ cấp thị xã, tham gia cuộc thi thanh thiếu niên sáng tạo…

Bên cạnh đó, cô cũng đã tự vận động và tự mở 1 lớp với 13 học viên; ấp, xã vận động 2 lớp với 27 học viên vào buổi tối để xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học cho người dân địa phương. Có những học viên ngại không đến lớp, cô sẵn sàng đến tận nhà để dạy học.

co-giao-miet-mai-gan-bo-voi-nghe-hon-30-nam-gieo-chu-cho-tro-ngheo

Tính đến nay, cô Hồi đã nhiều lần được công nhận giáo viên giỏi, giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh; đạt giải cao trong thi thiết kế đồ dùng dạy học; liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh, Công đoàn giáo dục Việt Nam, UBND tỉnh Sóc Trăng; được nhận giải thưởng “Viên phấn Vàng”, giải thưởng “Võ Trường Toản”.

Năm 2017, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; năm 2018 được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2022 cô được vinh danh là 1 trong 400 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đặc biệt, đầu tháng 3/2023, Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú” tỉnh Sóc Trăng lần thứ 16 năm 2023 đã thống nhất đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân đối với cô Đỗ Thị Hồi. Đây là nữ giáo viên đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng được đề nghị tặng danh hiệu cao quý này. Từ trước đến nay, Sóc Trăng có một nhà giáo được tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân là thầy Lâm Es, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng.

Tổng hợp theo Giáo dục Thời đại

Xem thêm: Anh hùng đời thực dũng cảm lao xuống dòng nước chảy xiết, cứu 4 người đuối nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận