Chưa kịp thoát ế hậu sốt đất, môi giới bất động sản lại thấp thỏm vì sắp "tháng cô hồn"

3 tháng chạy quảng cáo rao bán nhưng chưa ai mua, nhiều môi giới đang lo lắng vì ế khách lại càng thấp thỏm khi "tháng cô hồn" sắp tới.

Chi Nguyễn
10:30 27/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Môi giới chật vật kiếm sống

Chị Lê Nhàn (Hà Nội) cho hay, sau 3 năm làm môi giới, đây là lần đầu tiên chị rơi vào cảnh 3 tháng không có bất kỳ giao dịch nào. Lúc trước, có thời điểm những nơi chị môi giới đất nền như Hưng Yên, Hải Dương mỗi tháng phải "chốt" được 4 giao dịch. Thế mà giờ đây, thị trường vắng như "chùa bà đanh" còn thua cả thời điểm dịch bệnh.

Chị nói: "Khách hỏi không có ai. Giao dịch cũng chưa chốt được một thương vụ nào. Ngay cả chủ đất nhờ bán hộ có cắt lỗ tới 15% nhưng chẳng có khách mua". Mấy tháng qua, gánh nặng kinh tế đè lên vai chồng chị, thậm chí họ còn phải dùng tới tiền tiết kiệm. Môi giới này than thở: "Mấy tháng ròng không chốt được đất. Lại sắp tới là tháng cô hồn, khả quan là cũng khó tìm được khách. Chắc thêm 1, 2 tháng nữa, tôi chuyển tạm xin một công việc khác".

chua-kip-thoat-e-moi-gioi-lai-thap-thom-vi-sap-thang-co-hon
Chị Lê Nhàn (Hà Nội) cho hay, sau 3 năm làm môi giới, đây là lần đầu tiên chị rơi vào cảnh 3 tháng không có bất kỳ giao dịch nào. Ảnh minh họa

Anh Trần Huy (Hải Dương) cũng ngán ngẩm vì rơi vào tình trạng tương tự. Hồi đầu nă, công việc của anh khá thuận lợi, khách liên hệ nhiều, tỷ lệ mua tốt. Nhưng 2 tháng gần đây, thị trường hạ nhiệt, việc kinh doanh trở nên khó khăn. 

Khách vẫn hỏi nhưng không ai mua, giờ chạy quảng cáo tìm khách hàng cũng không có. Để tìm thêm khách, anh Huy còn mua thêm nguồn thông tin khách hàng và gọi điện để chăm sóc. Anh chán nản nói: "Nhưng cũng không ăn thua vì người mua đều dập máy. Tình hình ế ẩm này chắc còn kéo dài tới tháng cô hồn".

Dân chuyên còn gặp khó, người mới vào ngành còn chật vật hơn nữa. Hoàng Lâm vừa làm môi giới được nửa năm, cho rằng đây là giai đoạn thử thách sự kiên trì với nghề. Hồi tháng 2, tuy mới làm nhưng anh đã "chốt đơn" 2 thương vụ, kiếm về 60 triệu đồng tiền hoa hồng.

Thế nhưng, 4 tháng qua, thu nhập của anh là con số 0 tròn trĩnh. Anh nói: "Khách gọi điện chỉ hỏi thăm nhưng bảo đi xem thì từ chối. Khách nhắn tin hỏi sản phẩm nhưng cứ đến khâu đi xem cũng từ chối. Thị trường hiện tại trầm lắng. Những anh em môi giới làm mảng nhà đất đều ngồi chơi dài".

Để có thể trang trải cuộc sống, Hoàng Lâm đành xin việc vào nhân viên kinh doanh của công ty chuyên về sữa. Anh khẳng định, sẽ không bỏ nghề môi giới mà vừa kết hợp tư vấn mua – bán đất, vừa tranh thủ làm thêm công việc khác kiếm thêm tiền.

Nỗi lo "tháng cô hồn"

Theo các chuyên gia, thời khó khăn của môi giới đã tới khi thị trường trở nên trầm lắng. Nhiều người phải kiếm thêm nghề tay trái, làn sóng bỏ nghề đã nhen nhóm. Tình trạng này có thể kéo dài, vì thị trường chưa thể hồi phục ngay.

Đặc biệt, tới đây là thời điểm tháng 7 âm lịch, còn gọi là "tháng cô hôn". Lúc này, tâm lý của khách hàng sẽ trở nên e dè hơn, giao dịch thấp là điều chắc chắn. Khi ấy, môi giới sẽ còn khó khăn vì thu nhập giảm mạnh trong thời điểm thị trường trầm lắng.

chua-kip-thoat-e-moi-gioi-lai-thap-thom-vi-sap-thang-co-hon
Môi giới sẽ còn khó khăn vì thu nhập giảm mạnh trong thời điểm thị trường trầm lắng, chưa kể còn "tháng cô hồn"

Theo báo cáo gần đây của batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến bất động sản sụt giảm trong 3 tháng qua. Mặc dù vậy nhưng khả năng giảm giá trong ngắn hạn là khó xảy ra. PGS. TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, thị trường nửa cuối năm có nhiều diễn biến khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là không có sự bứt phá. Ngoài ra, nếu kinh tế thế giới diễn biến theo hướng tiêu cực; trong nước lạm phát tăng, vốn đầu tư công không giải ngân đúng tiến độ..., thị trường sẽ trầm lắng.

TS. Sử Ngọc Khương cũng cho rằng, thị trường địa ốc đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, cụ thể là nguồn cung ít, giá bán vẫn cao và thanh khoản chậm. Nguyên nhân là quỹ đất hạn chế, không phát triển được các dự án mới, nhà đầu tư đẩy lợi nhuận kỳ vọng lên quá cao. Một số sản phẩm được quan tâm là căn hộ đã bàn giao, có "sổ đỏ", nhà phố trong trung tâm các thành phố lớn, đất nền của các địa phương gần Hà Nội, TP.HCM có mức giá hợp lý.

Theo Triệu Vương/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Từng là nghề "hái ra tiền", giờ đây nhiều môi giới bất động sản muốn bỏ việc vì thị trường hạ nhiệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận