Từng là nghề "hái ra tiền", giờ đây nhiều môi giới bất động sản muốn bỏ việc vì thị trường hạ nhiệt

Trước đó, môi giới bất động sản là công việc mà ai cũng muốn làm vì kiếm lời khá, nhưng giờ đây không ít người lại muôn bỏ nghề vì thị trường trầm lắng.

Chi Nguyễn
14:30 20/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

2 năm qua, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản vẫn chứng kiến những cơn sốt đất trải dài từ Bắc - Nam. Người người nhà nhà đổ xô đi buôn đất, nghề môi giới bất động sản cũng vì thế lên ngôi. Họ bảo nhau đó là nghề "hái ra tiền", chỉ cần đi môi giới vài lô cũng có thể đổi đời.

Thực hư "hái" ra bao nhiêu thì không rõ, chỉ biết người nọ đồn người kia, rồi rủ nhau đi làm môi giới. Không ít người ôm mộng muốn đổi đời, sẵn sàng bỏ luôn nghề chính để dấn thân đi làm "cò" đất.

Thế nhưng, đến đầu năm 2022, sốt đất đi qua, thị trường bất động sản hạ nhiệt, thanh khoản thấp. Kéo theo đó là hàng loạt môi giới tay ngang gặp khó, không biết làm sao bán được hàng. Những người từng nghỉ việc để theo đuổi nghề môi giới, nay lại tạm gác lại ước mơ "đổi đời" mà đi kiếm việc khác.

nhieu-moi-gioi-bat-dong-san-muon-bo-nghe-vi-thi-truong-dong-bang
Người người nhà nhà đổ xô đi buôn đất, nghề môi giới bất động sản cũng vì thế lên ngôi

Anh Nguyễn Thanh Lam (Hà Nội) tâm sự, trước kia anh là nhân viên kế toán cho một công ty tại Hà Đông, lương khoảng 10-12 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, anh cảm thấy công việc này khá nhàm chán, môi trường công sở lại căng thẳng. Đúng lúc đó, một người bạn quen đã rủ anh chuyển sang làm môi giới bất động sản cho một sàn có tiếng ở Hà Nội.

Thấy hay ho, anh Lam quyết định nghỉ việc để đi làm "cò đất". Vào nghề đúng lúc thị trường hưng phấn, ban đầu, đội môi giới của anh liên tục chốt hết lô đất này đến lô đất kia ở Phú Xuyên. Đã có lúc, tổng thu nhập của anh mỗi tháng lên tới trăm triệu.

Nào ngờ, bước sang năm 2022, thị trường dần hạ nhiệt. 3-4 tháng qua, khách mua chẳng thấy đâu, nếu có thì toàn muốn bán lô "hiểm", rất khó. Anh Lam ngán ngẩm, đã không bán được lô nào mà anh vẫn phải bỏ tiền ra chạy quảng cáo, đăng tin. 

Môi giới này cho biết: "Tôi đang phải bóc lương khô mà sống. Với tình trạng thế này, không chắc là tôi còn trụ được với nghề. Nếu thị trường không khởi sắc thì tôi phải bỏ công việc này mà đi kiếm nghề khác".

Không riêng gì anh Lam, nhiều môi giới bất động sản khác cũng đang than "ầm trời". Có không ít người đã phải bỏ nghề, quay lại việc cũ, hoặc tìm công việc mới. Chị Nguyễn Tuyết (Bắc Ninh) tâm sự, trước đó chị đã bỏ nghề may để chuyên tâm đầu tư kiêm môi giới đất. Đợt sốt đất vừa qua, bản thân chị mua đi bán lại cũng được một khoản kha khá. Cộng thêm với tiền hoa hồng môi giới, đã có lúc chi kiếm về vài trăm triệu/tháng.

nhieu-moi-gioi-bat-dong-san-muon-bo-nghe-vi-thi-truong-dong-bang
Đã không còn cảnh người người nhà nhà đổ xô đi mua đất, mua nhà

Chị tâm sư: "Người ta hay nói vui, làm lụng cả năm không bằng tiền lời lô đất, câu này đúng với lúc thị trường sốt. Nhưng khi cơn sốt qua đi, nếu ai không nhanh chân rút thì khốn khổ. Lúc thị trường nóng, tôi mua đi bán lại chỉ sau đó dăm bữa nửa tháng lãi vài trăm triệu nhưng khi thị trường chững đăng bán mấy tháng mà không có ai hỏi mua.

Tiền của chôn hết vào đất, đất thì không bán được, may là tôi vẫn còn giữ lại một khoản phòng thân nên vẫn còn tiền chi tiêu. Giờ, tôi cũng không thể quay lại với nghề cắt may vì bỏ làm đã lâu. Tôi tính bỏ ra ít vốn đầu tư mở một quán nước nhỏ ngay tại nhà".

Không thể phủ nhận, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư vừa an toàn vừa dễ sinh lời. Vì thế, có không ít người sẵn sàng đổ hết tiền của để đi buôn đất, hi vọng đổi đời. Tuy nhiên, thị trường này cũng như nhiều kênh đầu tư khác, muốn làm giàu phải có kiến thức và kinh nghiệm, chứ không chỉ trông vào may mắn. Khi thị trường hạ nhiệt cũng là lúc không ít người rời bỏ thị trường.

Theo Linh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Sốt đất hạ nhiệt, thanh khoản thấp, nhiều môi giới bất động sản đau đầu vì bị khách trách mắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận