Sốt đất hạ nhiệt, thanh khoản thấp, nhiều môi giới bất động sản đau đầu vì bị khách trách mắng

Gần đây, sốt đất nguội lạnh, thanh khoản thấp, khiến nhiều môi giới bất động sản đau đầu vì không bán được hàng mà còn bị khách "ăn vạ".

Chi Nguyễn
10:17 12/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trần Tuấn Việt (Hà Nội) tâm sự, kể từ đầu năm đến nay, anh liên tục bị các nhà đầu tư thân quen gọi điện giục hỏi. Người tử tế thì chỉ hỏi thăm đã bán được hàng chưa, người thô lỗ thì buông lời nặng nề trách mắng anh làm họ mắc kẹt.

Anh cho biết, hồi đầu năm 2021, thị trường bất động sản sốt nóng, gần như lúc nào cũng có khách. Bản thân anh vừa là môi giới bất động sản, vừa là người bán lại để kiếm lời cho khách. Có người vừa mua hàng tháng trước, tháng sau đã bán ngay, thu lời vài trăm triệu đồng.

Đáng nhớ nhất là khi anh tham gia môi giới một dự án ở tỉnh Bắc Giang, một trong những nơi có sốt đất dữ dội nhất. Lúc đó, 1 tuần anh có thể chốt được 2 - 3 lô đất, khách chỉ 1,2 tuần là đã có thể lướt sóng và lãi 50 - 100 triệu đồng. Anh Việt nhớ lại: "Khi đó thị trường sôi động, việc mua bán dự án dễ dàng và nhanh chóng, khách đầu tư đa số đều có lãi. Vì thế, rất nhiều người đi theo tôi để giao dịch, thậm chí là lướt sóng".

sot-dat-ha-nhiet-nhieu-moi-gioi-dau-dau-vi-bi-khach-trach-mang
Khi thị trường sôi động, việc mua bán dự án dễ dàng và nhanh chóng, khách đầu tư đa số đều có lãi. Vì thế, rất nhiều người đi theo anh để giao dịch. Ảnh minh họa

Thế nhưng, kể từ đầu năm 2022, thị trường bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Nhiều nhà đầu tư lỡ đu đỉnh sốt đất rơi vào cảnh khó khăn, không thể "thoát hàng". Cũng từ đây, các cuộc gọi giục bán đất ngày càng nhiều, thậm chí có người còn gọi chỉ để trách móc môi giới này.

Anh tâm sự, có khách từng lướt sóng 2 lô đất có lãi, đến lô thứ 3 thì lại é ẩm vì sốt đất nguội lạnh. Lúc đầu họ vẫn bình chân như vại, nhưng giờ đã gần 1 năm không bán được, lại cần tiền gấp, nên ngày nào cũng gọi điện. Anh Việt cho hay: "Lúc môi giới bán đất là khi thị trường sôi động, nên không chỉ tôi mà ai cũng sẽ nói đầu tư chắc chắn có lời. Thực tế là nhiều khách hàng đã có lời rồi. Giờ họ cho rằng, tôi nói như vậy là lừa họ và quay ra bắt vạ. Trong khi ai đi buôn đất cũng đều biết, hết 'sóng' thì sẽ bán chậm, nhưng đầu tư dài hạn thì đất rất khó để lỗ".

Chị Trần Mai Anh, một môi giới ở Bắc Ninh cũng đang đau đầu vì bị khách hàng "quây". Hơn 1 năm trước, thị trường bất động sản Bắc Ninh sôi động, không ít nhà đầu tư được môi giới đã kiếm lời lớn. Các dự án mà chị Mai Anh nhận khi đó chủ yếu là mới trong giai đoạn huy động vốn, chưa đủ điều kiện để bán hàng.

Dù vậy, theo môi giới này, những dự án này khách mà mua sẽ có nhiều cơ hội kiếm lời lớn. Lý do là vì giá ban đầu sẽ rất rẻ so với thị trường, biên độ tăng giá lớn hơn dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý. Khi còn sốt đất, khách hàng chủ yếu chỉ quan tâm dự án có bán được không, ít khi quan tâm tới tiến độ và chất lượng dự án. Còn khi thị trường hạ nhiệt, thanh khoản thấp, khách hàng bị mắc kẹt thì bắt đầu "quay xe" chê trách môi giới tư vấn không đúng, bán dự án "lởm".

Chị Mai Anh đau đầu nói: "Lúc ai cũng có lãi thì không thấy ai gọi điện trách móc tôi, thậm chí còn liên tục nhờ tôi tìm đất mới để mua. Nhưng khi thị trường nguội lạnh thì quay ra 'bắt đền', trách móc tôi lừa đảo, bán dự án kiểu treo đầu dê bán thịt chó. Nhiều khách hàng nói lời rất khó nghe khiến tôi vô cùng mệt mỏi".

sot-dat-ha-nhiet-nhieu-moi-gioi-dau-dau-vi-bi-khach-trach-mang
Khi thị trường nguội lạnh thì quay ra 'bắt đền', trách móc tôi lừa đảo, bán dự án kiểu treo đầu dê bán thịt chó. Ảnh minh họa

Thực tế, khi còn sốt đất, nhu cầu đầu tư lớn nhưng nguồn cung khan hiếm, giá cả bị đẩy cao là chuyện tất yếu. Khi thị trường chững lại, những người dùng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản trước đó sẽ có tâm lý như ngồi trên đống lửa. Giám đốc một phòng giao dịch BĐS ở Hà Nội thừa nhận, việc môi giới bị khách hàng trách mắng khi thị trường hạ nhiệt là có xảy ra.

Dù vậy, nhà đầu tư phải nhận ra rằng, với những sản phẩm bất động sản pháp lý đầy đủ thì đó mới là sản phẩm thực. Những mặt hàng này khác hoàn toàn kiểu mời gọi đầu tư vào tiền ảo, dẫn đến việc người tham gia mất trắng tài sản. Vị giám đốc này cho biết: "Hy hữu trên thị trường trước kia có dự án khi chưa được cấp phép nhưng họ đã phân lô bán nền trên giấy tờ. Thậm chí, lôi kéo nhà đầu tư góp vốn và cam kết trả lợi nhuận theo năm, theo tháng rất cao. Tôi cho rằng, những trường hợp như vậy mới gọi là lừa đảo".

Theo Châu Anh/VTC

Xem thêm: Thị trường hạ nhiệt, đến môi giới cũng phải ngắc ngoải vì rao mãi không bán được hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận