Thị trường hạ nhiệt, đến môi giới cũng phải ngắc ngoải vì rao mãi không bán được hàng

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư phải cắt lỗ lô đất tới 20% nhưng môi giới vẫn ngắc ngoải vì không bán được.

Chi Nguyễn
14:00 08/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh H. là một môi giới bất động sản ở Hải Dương tâm sự, khoảng 3 tháng trở lại đây, thị trường hạ nhiệt hẳn. Anh kể: "Tôi đăng bài rao bán đất mỗi ngày nhưng không ai hỏi thăm. Hoặc người hỏi thăm thì chỉ hỏi cho vui, gần như người quan tâm để mua thực sự rất hiếm".

Môi giới này cho biết, anh tham gia thị trường khoảng 4 năm trở lại đây, vào đúng lúc địa ốc Hải Dương trở nên sôi động. Thời điểm đó, số lượng "cò đất" cũng như các nhà đầu tư tăng mạnh, đến giá bất động sản cũng tăng phi mã.

thi-truong-ha-nhiet-moi-gioi-ngac-ngoai-vi-khong-ban-duoc-hang
Thời điểm đó, số lượng "cò đất" cũng như các nhà đầu tư tăng mạnh, đến giá bất động sản cũng tăng phi mã.

Theo anh H., trước kia một lô đất ở TP. Hải Dương nằm ở vị trí đẹp có giá tầm 2 - 2,5 tỷ đồng rất đắt hàng. Nếu muốn bán, anh chỉ cần rao bán khoảng 2 tuần đến 1 tháng là có khách "chốt đơn". Nhất là với những lô đất đẹp, vị trí tốt, giá hợp lý thì người ta mua nhiều. Môi giới này tâm sự, hồi còn sốt đất, trung bình anh giao dịch thành công 2-3 vụ/tuần. Thậm chí, có hôm đã tối muộn vẫn có khách tới tận nhà anh đặt cọc.

Dù vậy, kịch bản sôi động này đã kết thúc, gần đây thị trường hạ nhiệt, thanh khoản giảm mạnh. Anh H. ngao ngán: "Có lô đất rao bán 3 tháng không có người mua hàng. Thậm chí, những lô đất này cắt lỗ từ 10-20%".

Chẳng hạn, một lô đất đấu giá ở Ninh Giang trước kia có giá 1,8 tỷ đồng, do thị trường sụt giảm nên khách muốn thu về còn 1,6 tỷ. Có một lô đất khác ở TP. Hải Dương, hồi tháng 3 năm nay có khách hỏi mua với giá 2,45 tỷ. Người này sẵn sàng chốt đơn luôn, nhưng khi ấy chủ đất còn lăn tăn chờ tăng giá. Nào ngờ, giờ khi sốt đất qua đi, chủ đất đồng ý cắt lỗ còn 2,05 tỷ mà khách cũ cũng nhất quyết không lấy.

Anh H. cho biết, giờ đây lượng khách hàng của anh đang rao bán đất nhiều.  Tâm lý của họ là cắt lỗ để vội đẩy hàng đi, sợ thị trường còn đi xuống. Nhưng thực tế, ngay cả khách hàng khác, họ tâm lý dè dặt, xem xét thị trường. Môi giới này giải thích: "Vay tín dụng bị siết, lại siết phân lô bán nền, nhà đầu tư ngại ngần. Thị trường đang hạ giá nhưng không có nhiều người mua".

thi-truong-ha-nhiet-moi-gioi-ngac-ngoai-vi-khong-ban-duoc-hang
Vay tín dụng bị siết, lại siết phân lô bán nền, nhà đầu tư ngại ngần. Thị trường đang hạ giá nhưng không có nhiều người mua

Anh Phú, một nhà đầu tư ở Bắc Ninh cho biết, anh vừa chốt lô đất có giá giảm 23% so với hồi trước Tết. Đó là lô đất nằm trong dự án anh tìm hiểu trước đó, định mua nhưng giá giao dịch hồi đầu năm quá cao. Đến đầu tháng 6, khi đi khảo sát lại thị trường, anh mới biết lô đất cũ đang được rao bán gấp.

Thấy cơ hội chín muồi, anh liên hệ với chủ đất và đàm phán hạ giá. Anh Phú tâm sự: "Tôi cũng chỉ đủ tiền mua thêm lô đất này. Dạo gần đây, môi giới gọi tôi mời chào mua đất rất nhiều. Toàn lô đất đã giảm giá khoảng 10%. Môi giới còn báo nếu thiện chí, chủ đất còn gia lộc thêm".

Thực ra, tình trạng này đã được nhiều chuyên gia bất động sản dự báo từ trước. TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường giảm tốc từ năm 2021. Lượng giao dịch mua bán đã trở nên sụt giảm. Tuy nhiên, diễn biến này xảy ra ngầm, do nhiều môi giới vẫn "gồng" mình quảng cáo thị trường đang tốt.

Theo ông, thị trường đang "đứng hình", thanh khoản giảm, người bán thì cắt lỗ mà người mua chẳng dám vào. Theo ông, thị trường này còn nguy hiểm hơn bong bóng, bởi vì có những người ôm hàng tồn mãi mà không bán được.

Theo Hải Nam/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nghịch lý thị trường bất động sản 2022: Trong tay có vài lô đất nhưng không ai có tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận