Gia cảnh nghèo khó, một bên tai bị điếc, chàng trai quê Thái Bình vẫn nỗ lực chinh phục 4 bằng đại học

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, mẹ bán nước mía, bố chạy xe ôm, chàng trai điếc này vẫn chinh phục 4 bằng đại học.

Chi Nguyễn
17:23 25/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trần Việt Dũng (31 tuổi) vốn sinh ra trong một gia đình nghèo ở Thái Bình. Khi chưa được 1 tuổi, anh bị viêm màng não, sau đó điếc mất một bên tai. 

Mãi tới năm 9 tuổi, gia đình mới phát hiện con không nghe được nhưng lúc đó đã quá muộn để can thiệp. Theo kết quả soi tai mũi họng của Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2016, anh Dũng bị điếc nặng tai trái.

Dù vậy, những năm sau đó, anh vẫn nỗ lực học hành, thi đỗ trường THPT chuyên Thái Bình. Năm 2010, anh lại tiếp tục trúng tuyển ngôi trường trong mơ là ĐH Ngoại thương, ngành Kinh tế, chuyên ngành Thương mại quốc tế. Trong thời gian học tập ở đây, anh được truyền cảm hứng với ngành nghề mới, và quyết định theo học thêm Tài chính quốc tế.

chang-trai-diec-que-thai-binh-no-luc-chinh-phuc-4-bang-dai-hoc

Thế nhưng, trong 2 năm đầu tiên, do gặp khó khăn về việc nghe, điểm số của anh không khả quan lắm. Chàng trai điếc nhớ lại: "Như vịt nghe sấm, nhất là các môn tiếng Anh. Một bên tai của tôi không nghe thấy gì nên đi học khổ lắm".

Lo không theo kịp chương trình, anh tính học thêm khóa tiếng Anh ở trung tâm với học phí hơn 20 buổi là 1,6 triệu đồng, gần bằng tiền ăn một tháng gia đình chu cấp. Nhưng học một khóa chưa thể cải thiện ngay trình độ, trong khi kinh tế gia đình trông chờ vào quán nước nhỏ của mẹ và những cuốc xe ôm của bố. Để kiếm thêm tiền, anh nhận làm gia sư Toán, Lý, Hóa cho con của chủ nhà trọ và dần dần không phải xin tiền mẹ hàng tháng. 

Năm 2014, anh học xong chuyên ngành đầu tiên, rồi lại học thêm ngành Luật. Thời điểm đó, anh tâm niệm, mình phải học thật nhiều để bù lại thiếu sót của mình, có cơ hội phát triển sau này. Anh xác định Tài chính là nghề chính, ba bằng còn lại là phụ trợ. 9x tâm sự: "Tôi học nhiều nhưng có định hướng. Học vì ham học để phát triển năng lực bản thân chứ không phải học để thể hiện có nhiều bằng". 

chang-trai-diec-que-thai-binh-no-luc-chinh-phuc-4-bang-dai-hoc

Để nghe được bài giảng, anh luôn phải đến lớp sớm, ngồi bàn đầu và ghi âm rồi tối nghe lại. Theo anh Dũng, từ nhỏ anh không phải đeo máy trợ thính nên có thể đoán được các cuộc nói chuyện bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, với môn tiếng Anh, vì nghe không chuẩn nên anh khó phát âm đúng.

Cuối cùng, anh áp dụng phương pháp Shadowing (nhại), nghe đi nghe lại bài giảng vài lần. Anh chia sẻ: "Cách này rất mất thời gian song hiệu quả. Điếc là một bất lợi nhưng trong hoàn cảnh của tôi hóa ra lại cho tôi tính kiên trì trong việc học".

3 năm sau, anh học xong 4 bằng đại học, vào TP.HCM làm việc cho một công ty tài chính, buổi tối dạy thêm tiếng Anh ở trung tâm. Đến năm 2019, anh quyết định toàn tâm với công việc giảng dạy vì muốn truyền cảm hứng học tập và giúp đỡ các học sinh khó khăn không có tiền đi học thêm phần nào.

chang-trai-diec-que-thai-binh-no-luc-chinh-phuc-4-bang-dai-hoc

Hiện tại, chàng trai quê Thái Bình đang sở hữu 4 bằng đại học, trong đó hai bằng giỏi về Kinh tế, Luật Hai bằng còn lại là cử nhân Ngôn ngữ Anh và Tài chính - Ngân hàng. Ngoài ra, anh còn thi đạt 8.0 IELTS, trong đó kỹ năng Đọc đạt 9, Nghe 8.5 ở lần thi mới đây. Còn với chứng chỉ TOEIC, Dũng đạt điểm tối đa - 990.

Chia sẻ về dự định tương lai, anh cho biết: "Những áp lực trong năm tháng học bốn bằng chưa từng lặp lại trong cuộc đời tôi một lần nào. Điều đó chứng tỏ sự cố gắng đã cho tôi sức mạnh tinh thần lớn. Đấy là điều tôi tự hào nhất".

Theo VnExpress

Xem thêm: Chàng trai không tay nghị lực vượt khó, miệt mài thiện nguyện giúp đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận