Nuôi cá dầy quý hiếm trong bể bạt, 8x Cần Thơ hốt bạc triệu "ngon ơ"

Sau khi tìm hiểu về loại cá dầy quý hiếm, 8x Cần Thơ Phạm Văn Phúc đã thử nghiệm nuôi trong bể bạt và thu lời lớn sau vài năm.

Chi Nguyễn
09:37 28/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lặn lội đi khắp miền Tây tìm giống cá dầy

Anh Phạm Văn Phúc (35 tuổi, ngụ ấp Đông Thạnh, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, Cần Thơ) đang là chủ một trang trại nuôi nhiều loại cá giống. Tuy nhiên, nổi bật trong đó là mô hình nuôi cá dầy đặc sản quý hiếm trong bể bạt, giúp anh thu lời lớn ngay vụ đầu tiên.

Anh tâm sự, nghề nuôi cá dầy được anh phát triển từ năm 2017, đến nay đã được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, do số lượng còn ít, cá dầy lại được săn đón nhiều, hiện anh chủ yếu đang bán cá giống. Do ảnh hưởng của việc khai thác tận diệt, lại thêm ô nhiễm môi trường, số lượng cá dầy ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm.

cach-nuoi-ca-day-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Phạm Văn Phúc là người đầu tiên nuôi thành công cá dầy trong bể bạt. Ảnh: Bảo Kỳ/Dân Trí

Anh Phúc nhớ lại: "Lúc nhỏ tôi đã được ăn con dầy, hương vị rất khác biệt với cá lóc hay cá bông. Thịt cá trắng, dai và thơm. Cách đây 6 năm, tôi có dịp thưởng thức loại cá này trong nhà hàng, giá rất mắc. Tôi nghĩ bụng nếu mình nhân giống cá dầy bán ra thì nhiều người có thể được thưởng thức một loại đặc sản giá trị như vậy". Được biết, giá cá dầy luôn ở mức hơn 100.000 đồng/kg mà không phải ở đâu cũng có bán.

Nghĩ là làm, 8x Cần Thơ bắt đầu liên kết với các đầu mối kinh doanh thủy sản, tìm mua con giống. Đến giờ, anh đã lặn lội gần hết các tỉnh miền Tây, cứ chỗ nào nghe có cá dầy lại tìm tới mua. Anh kể: "Năm 2017, trong chuyến đi về chợ Thứ 11 ở huyện U Minh Thượng (Kiên Giang), tôi đợi ở đó 3 ngày liền mới mua được 11 con cá dầy to cỡ ngón chân cái, giá 110.000 đồng/kg. Đem về nuôi, tôi thả trong bể bạt nhưng cá giống sau đó hao hụt, còn có 8 con thôi".

cach-nuoi-ca-day-nang-suat-cao-lai-lon
Giống cá này kì thực rất khó nuôi, nhất là khi chúng quen sống trong môi trường tự nhiên. Ảnh: Bảo Kỳ/Dân Trí

Giống cá này kì thực rất khó nuôi, nhất là khi chúng quen sống trong môi trường tự nhiên. Vì thế, nếu nuôi nhốt trong bể, cá chậm lớn, khó sinh và dễ chết. Nhưng với bản tính kiên trì và quyết tâm, đến năm 2019 anh đã thành công cho sinh sản lứa cá dầy đầu tiên. Từ 8 con cá đầu tiên, anh đã cho sinh sản và xuất bản cả 30.000 con cá giống.

Được biết, giá bán cá giống dao động từ 3.500 - 7.000 đồng/con. Còn riêng trong đợt thu hoạch đầu tiên năm 2022, anh Phúc xuất bán 5.000 con, giá bán 7.000 đồng/con, mang về thu nhập gần 35 triệu đồng. Đó là chưa kể cá dầy thương phẩm cũng đang được săn đón, anh bán với giá 250.000 đồng/kg mà vẫn không đủ cung ứng.

Cách nuôi cá dầy năng suất cao

cach-nuoi-ca-day-nang-suat-cao-lai-lon
Hiện anh Phúc đang sở hữu đàn cá dầy hơn 100 con, dự kiến cung cấp khoảng 10.000 con cá giống trong năm nay. Ảnh: Bảo Kỳ/Dân Trí

Anh Phạm Văn Phúc tâm sự, thời điểm mới nuôi, anh gặp không ít khó khăn vì không có nhiều tài liệu tham khảo. Lão nông Cần Thơ nhớ lại: "Lúc mới nuôi, đêm nào tôi cũng bật đèn canh xem tình trạng cá thế nào. Một lưu ý nhỏ khi mới thả cá giống là cần phải ngâm cá trong nước muối loãng khoảng 10 phút rồi mới thả ra bể, vì cá bắt về đang bị tuột nhớt, vảy, nếu thả liền vào bể nuôi cá dễ sốc và ngộp thở".

Anh bật mí, loài cá này không cần ép đẻ vì chúng tự giao phối, sinh sản. Cá dầy sinh sản 3 lần/năm, mỗi lần cách nhau 1,5 tháng. Khi loài cá này đẻ, nông dân cần canh trứng nổi lên mặt nước - phải là trứng chưa nở, vớt ra ngoài. Nếu để trứng nở, cá giống sẽ bị hao hụt đáng kể, nguyên do là tỷ lệ hao hụt tự nhiên khoảng 30%.

cach-nuoi-ca-day-nang-suat-cao-lai-lon
Cá mới nở ăn trứng nước với trùn chỉ, nuôi từ 70 ngày có thể xuất bán cá giống, kích cỡ 3cm. Ảnh: Bảo Kỳ/Dân Trí

Anh nói thêm: "Cá mới nở ăn trứng nước với trùn chỉ, nuôi từ 70 ngày có thể xuất bán cá giống, kích cỡ 3cm. Còn nếu nuôi cá thịt thì mất khoảng 1,5 năm để cá đạt trọng lượng cỡ 350-400g/con". Hiện anh nông dân U40 đã chọn lọc được 100 cặp cá dầy giống, dự kiến trong năm 2022 có thể sản xuất trên 10.000 con cá giống, sau đó anh sẽ tăng đàn để có đủ lượng cá thịt cung cấp theo đơn đặt hàng.

Theo Bảo Kỳ/Dân Trí

Xem thêm: Đổi mới nuôi cá tai tượng trong bể bạt, nông dân Cần Thơ trúng mánh lớn thu lãi trăm triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận