Bí quyết sống hạnh phúc từ tỷ phú Charlie Munger - "cánh tay phải của Warren Buffett"

Ở tuổi 95, tỷ phú Charlie Munger vẫn đang sống rất hạnh phúc, mà theo ông thì bí quyết để đạt được điều đó vô cùng đơn giản.

Chi Nguyễn
18:00 16/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Charlie Munger (95 tuổi) nổi tiếng với biệt danh là "cánh tay phải của Warren Buffett", là trợ thủ đắc lực của CEO Berkshire Hathaway suốt nhiều năm trời. Ở độ tuổi U100, Munger vẫn đang là phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, đồng thời là chủ tịch của NXB Daily Journal Corp. và là thành viên hội đồng quản trị của nhà bán lẻ lớn Costco.

bi-quyet-song-hanh-phuc-tu-ty-phu-charlie-munger
Tỷ phú Charlie Munger (95 tuổi) nổi tiếng với biệt danh là "cánh tay phải của Warren Buffett"

Hồi tháng 2/2021, trong buổi họp thường niên tại The Daily Journal ở Los Angeles, California, tỷ phú Charlie Munger đã chia sẻ về bí quyết sống hạnh phúc của mình.

Theo đó, phóng viên Becky Quick của CNBC đã đặt câu hỏi rằng: "Có rất nhiều câu hỏi - mọi người đang cố gắng tìm ra bí quyết cuộc sống là gì, làm thế nào để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc?". Khi đó, vị tỷ phú 95 tuổi này đã đáp lại rằng: "Bí quyết để đạt được điều đó vô cùng đơn giản!".

Sau đó, Charlie Munger đã viết ra những lời khuyên đắt giá dành cho độc giả - những người đang đi tìm bí quyết của cuộc sống hạnh phúc. Đó là:

"Đừng đố kỵ quá nhiều.

Đừng tích tụ quá nhiều sự oán giận.

Đừng chi tiêu quá mức thu nhập của bản thân.

Hãy vui vẻ bất chấp những rắc rối bủa vây.

Hãy hợp tác với những người đáng tin cậy.

Và hãy làm những gì bạn cần phải làm."

Thoạt nghe, đây là những quy tắc có phần sáo rỗng, và là những điều quá sức đơn giản. Nhưng Munger cho rằng, những điều trên được ông chiêm nghiệm từ chính thực tế bản thân, và nó vô cùng logic.

bi-quyet-song-hanh-phuc-t
Theo Munger, bí quyết để sống lâu và hạnh phúc vô cùng đơn giản

"Giữ tinh thần vui vẻ" là một điều không ngoan mà chúng ta nên làm. Làm sao ta có thể sống vui vẻ nếu liên tục chìm trong đố kị, thù ghét hay oán hận sâu sắc. Những cảm xúc tiêu cực đó có ích gì, và vì sao ta lại phải giữ nó?  

Nóng giận, thù ghét tựa như một ngọn lửa, nó có thể thiêu đốt chính bản thân ta và cả những người xung quanh. Muốn có một cuộc sống hạnh phúc, sống lâu và khỏe mạnh, với Munger đơn giản chỉ là sống lạc quan, vui vẻ và kết bạn với những người tốt.

Charlie Munger sinh ra trong một gia đình truyền thống hiếu học, do đó ông rất cố gắng chuyên tâm học tập. Năm 17 tuổi, ông thi đỗ chuyên Toán ở đại học Michigan nhưng sau đó phải bỏ ngang việc học do xảy ra Thế chiến thứ 2 và ghi danh vào quân đội. Khi đang tại ngũ, ông tiếp tục học ở  ĐH New Mexico và Học viện Công nghệ California để lấy chứng chỉ ngành khí tượng học. 

Khi chiến tranh kết thúc, Munger giải ngũ và theo học khóa học cao cấp tại Caltech. Sau đó, ông theo học ở khoa Luật đại học Harvard, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi rồi chuyển tới California hành nghề.

Sau nhiều năm biến cố cuộc đời, Munger rời California và quay trở lại Omaha. Tại đây, ông đã có cơ hội gặp gỡ và kết thân với tỷ phú Warren Buffett - người đã khuyên ông bỏ nghề luật sư để đi đầu tư. ỷ phú Warren Buffett đã thẳng thừng nói với Munger rằng: "Hành nghề luật sư là một sự phí phạm tài năng". Sau đó, Munger lập ra quỹ đầu tư Wheeler Munger, năm 1975 thì sáp nhập vào công ty Berkshire Hathaway.

Charlie Munger hiện đang sở hữu khối tái ản 2,1 tỷ USD, được coi là một trong những kỳ tài kinh doanh trên thế giới. Dù chưa trải qua bất kỳ trường lớp nào về kinh doanh, ông vẫn là trợ thủ đắc lực của tỷ phú Buffett.

Lời khuyên từ "cánh tay phải của Warren Buffett" Charlie Munger: Sao chép chỉ đem lại giá trị trung bình!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận