Lời khuyên từ "cánh tay phải của Warren Buffett" Charlie Munger: Sao chép chỉ đem lại giá trị trung bình!

Tỷ phú Warren Buffett, người được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha" luôn tin tưởng lời khuyên từ một người. Đó chính là "cánh tay phải" của ông, tỷ phú Charlie Munger.

Chi Nguyễn
17:08 26/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng là một nhà đầu tư huyền thoại, được người đời mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha". Thế nhưng, ngay cả vị doanh nhân thành đạt này cũng có lúc phải tìm tới người khác để xin lời khuyên, và người mà ông tin tưởng nhất chính là "cánh tay phải" Charlie Munger.

Charlie Munger là ai?

Charlie Munger sinh ra trong một gia đình truyền thống hiếu học, nên ông luôn cố gắng chuyên tâm học tập. Năm 17 tuổi, ông thi đỗ chuyên Toán, đại học Michigan nhưng sau đó phải bỏ ngang việc học do xảy ra Thế chiến thứ 2 và ghi danh vào quân đội.

Khi đang tại ngũ, ông đăng ký học tại ĐH New Mexico và Học viện Công nghệ California để lấy chứng chỉ ngành khí tượng học. Sau đó, ông trở thành nhân viên khí tượng quân đội tại một trung tâm khí tượng tại Alaska. Chật vật với đồng lương quân đội ít ỏi, Munger quyết định chơi poker để kiếm thêm tiền. Ông không ngờ rằng mình chơi poker rất khá, và đây cũng chính là tiền đề cho sự nghiệp tài chính thành công vang dội sau này.

ty-phu-charlie-munger-sao-chep-chi-dem-lai-gia-tri-trung-binh
Charlie Munger tốt nghiệp Harvard với tấm bằng loại giỏi và chuyển tới California để hành nghề luật sư

Sau khi chiến tranh kết thúc, Charlie Munger giải ngũ, theo học các khóa học cao cấp ở Caltech và được nhận vào khoa Luật tại Đại học Harvard danh giá. Năm 21 tuổi, ông kết hôn với người phụ nữ của đời mình - bà Nancy Huggins, tốt nghiệp Harvard với tấm bằng loại giỏi rồi chuyển tới California để hành nghề luật sư.

Năm 1953, sau gần 10 năm sống chung, Munger và vợ quyết định ly hôn. Nancy đã lấy đi gần hết mọi tài sản, kể cả căn nhà chung của họ, và ngay cả khi đã sắp xếp việc chu cấp bảo trợ cho con cái ổn thỏa, Munger vẫn chật vật nuôi dạy 3 đứa con thơ. Chàng cử nhân ngành Luật năm nào phải dọn tới một căn phòng ở CLB trường đại học, mua chiesc xe Pontiac cũ kỹ, tàn tạ.

Chưa hết, sóng gió lại tiếp tục ập đến với Munger khi con trai Teddy của ông mắc bệnh ung thư bạch cầu khi chỉ mới 8 tuổi. Bất chấp mọi nỗ lực của ông và vợ cũ cùng như các y bác sĩ, vào thời điểm đó, căn bệnh của Teddy là vô phương cứu chữa. Hằng ngày, Munger đều tới viện thăm con sau công việc văn phòng, ôm chặt con và tự trách mình vì quá bất lực. Sau một năm chống trọi với căn bệnh hiểm nghèo, Teddy Munger qua đời. 

Năm 1959, Charlie Munger quay trở lại Omaha để đóng cửa văn phòng luật sư của bố mình. Một người góp vốn vào quỹ Buffett sau khi biết được hoàn cảnh của Munger, cũng hết mực quý mến người đàn ông này đã mời ông cùng Buffett dùng bữa trưa tại CLB ở Omaha dành riêng cho những người giàu có. Đây chính là cơ duyên giúp Munger kết thân với Buffett và trở thành "cánh tay phải" đắc lực sau này. Khi Munger hỏi về việc liệu mình có thể làm một quỹ đầu tư giống Buffett không, CEO của Berkshire Hathaway đã trả lời: "Tất nhiên rồi. Tôi nghĩ là anh có thể".

ty-phu-charlie-munger-sao
Buffett là người đã thúc giục và giúp đỡ Munger từ bỏ nghề luật sư, từng thẳng thừng nói rằng: "Hành nghề luật sư là một sự phí phạm tài năng"

Cả hay bắt đầu trở nên thân thiết hơn, đặc biệt là khi Munger hoàn toàn không "kính sợ" tài năng của Warren Buffett. Sau đó, chính Buffett là người đã thúc giục và giúp đỡ Munger từ bỏ nghề luật sư để thử sức với đầu tư. Tỷ phú Warren Buffett đã thẳng thừng nói rằng: "Hành nghề luật sư là một sự phí phạm tài năng". Năm 1962, Munger lập ra quỹ đầu tư Wheeler Munger, sau đó sáp nhập vào công ty Berkshire Hathaway năm 1975. Trong suốt nhiều năm trước khi sáp nhập, quỹ đầu tư của Munger luôn tăng trưởng với tỷ suất gộp hằng năm là 19,8%.

Hiện tại, tỷ phú Charlie Munger đang là Phó chủ tịch tại Berkshire Hathaway với khối tài sản 2,1 tỷ USD, là cánh tay phải đắc lực của tỷ phú Warren Buffett. Ông cũng là một trong những kì tài kinh doanh trên thế giới, dù chưa một lần trải qua trường lớp đào tạo bài bản nào về kinh doanh. Ông đã đưa ra rất nhiều bài học kinh doanh đắt giá, trong đó có 4 lời khuyên hữu ích dưới đây:

4 lời khuyên hữu ích về sự nghiệp từ tỷ phú Charlie Munger

Hãy tỉnh táo và nhìn vào thực tế

ty-phu-charlie-munger-sao-chep-chi-dem-lai-gia-tri-trung-binh
Ta phải luôn nhìn thẳng vào thực tế dù bạn không thích nó

Từ năm 1992-1995, Munger đã thuyết trình các vấn đề liên quan tới kinh tế và tâm lý học, trong đó nói về những nhận thức sai lầm của con người vì muốn trốn tránh thực tại. Theo Munger, những phủ nhận cảm tính dễ dẫn tới những hậu quả sau này. Ông nói rằng: "Tôi nghĩ rằng bạn phải luôn nhìn thẳng vào thực tế dù bạn không thích nó. Thậm chí, việc này còn quan trọng hơn khi bạn chán ghét nó".

Các doanh nhân luôn rất dễ lầm vào lối mòn suy nghĩ là "tầm nhìn đường hầm" - chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Vì thế, anh ta dễ dàng quên đi những gì thực sự đang diễn ra xung quanh mình, lu mờ thực tế là liều thuốc độc giết chết sự nghiệp của ta. Khả năng nhìn nhận thực tế, giải quyết vấn đề là kỹ năng hàng đầu mà bất kỳ doanh nhân nào cũng phải có. Hãy lùi lại một bước để nhìn toàn cảnh, nghiêm khắc đánh giá khiếm khuyết, sai lầm của công ty dù những khuyết điểm đó có lớn tới đâu đi chăng nữa.

Khác biệt để dẫn đầu

Điểm chung của các doanh nhân thành đạt là họ luôn đem lại giá trị mới cho khách hàng. Munger cho rằng: "Sao chép chỉ đem lại giá trị trung bình", hãy bước chân ra khỏi lối mòn tư duy và động não sáng tạo hơn. Luôn luôn có sự sáng tạo trong khởi nghiệp và kinh doanh, vấn đề chỉ là khả năng tư duy và dẫn dắt ý tưởng của ta ra sao thôi.

ty-phu-charlie-munger-sao-chep-chi-dem-lai-gia-tri-trung-binh
Sao chép chỉ đem lại giá trị trung bình

GoPro là một ví dụ cho thấy thương hiệu lớn luôn biết cách nâng tầm ý tưởng thành thực tế. Năm 2000, GoPro đã đem lại một làn gió mới cho lĩnh vực video, khuyến khích mọi người khám phá, trả nghiệm hơn. GoPro Channel - website nơi người dùng có thể upload video chia sẻ trải nghiệm, do đó khách hàng khi mua sắm tại đây có thể học cách nghĩ, tư duy từ những người khác.

Kiểm soát cái tôi của bản thân

Munger cho rằng, người khôn ngoan không nên để sự kiêu ngạo gây rắc rối cho mình. Trong kinh doanh, ta cần nhận thức được bản thân mình là ai và đang đứng ở vị trí nào, tránh việc tự tin thái quá.

Kiêu ngạo không hề hiếm gặp trong giới kinh doanh, nhất là ở các công ty nhỏ đang trên đà phát triển. Khi việc kinh doanh khởi sắc, ta thường tự tin hơn và nghĩ rằng doanh nghiệp của mình có thể vượt qua bất kì khó khăn, thử thách nào. 

Đừng để cái tôi của bản thân chi phối ta, khiến ta quên đi mục đích ban đầu của mình. Đây là lời khuyên đáng giá từ tỷ phú Charlie Munger không chỉ đối với lĩnh vực kinh doanh mà cả trong cuộc sống hằng ngày.

Không ngừng học hỏi

Hiện tại, Charlie Munger là một trong những doanh nhân thành đạt nhất thế giới, sở hữu khối tài sản 2,1 tỷ USD. Thế nhưng, ông vẫn không ngừng suy ngẫm, học hỏi mỗi ngày để nâng cao giá trị bản thân. Người luôn học hỏi sẽ có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống.

ty-phu-charlie-munger-sao-chep-chi-dem-lai-gia-tri-trung-binh
Học tập không chỉ giới hạn trong lớp học, một học sinh chăm chỉ ở "trường đời" nhất định sẽ tiến xa hơn những người khác

"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn", càng là người giàu có, thành công càng phải giữ vững tư tưởng này. Kinh doanh là một lĩnh vực con người ta bị đào thải rất nhanh, do đó, nếu ta không học hỏi, việc phát triển sự nghiệp thường rất khó khăn.

Hãy học hỏi chăm chỉ như một học sinh, bắt đầu ngày mới với 30 phút đọc báo để cập nhật tin tức, hay ghi chép lại những ý tưởng mới. Khi rảnh rỗi, đừng chỉ rong chơi, thư giãn mà hãy suy ngẫm lại những việc đã làm, đọc sách, trau dồi kĩ năng của bản thân. Học tập không chỉ giới hạn trong lớp học, một học sinh chăm chỉ ở "trường đời" nhất định sẽ tiến xa hơn những người khác.

5 quy tắc đầu tư đắt giá từ "Warren Buffett nước Nhật" Wahei Takeda

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận