5 quy tắc đầu tư đắt giá từ "Warren Buffett nước Nhật" Wahei Takeda

Tỷ phú Wahei Takeda - người được được mệnh danh là "Warren Buffett Nhật Bản" đã để lại nhiều quy tắc đầu tư đắt giá.

Chi Nguyễn
10:00 25/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Wahei Takeda - nhà đầu tư nổi tiếng xứ hoa đào

Wahei Takeda (sinh năm 1933 - mất năm 2016) là một tỷ phú nổi tiếng Nhật Bản với khả năng đầu tư "thần sầu", khiến ông được nhiều người ngợi ca là "Warren Buffett nước Nhật". Ông là một trong những doanh nhân thành công nhất xứ hoa đào, đồng thời cũng là một nhà từ thiện có tiếng.

5-quy-tac-dau-tu-dat-gia-tu-warren-buffett-nuoc-nhat-wahei-takeda
Wahei Takeda - nhà đầu tư nổi tiếng xứ hoa đào

Năm 2006, Takeda đầu tư cổ phiếu rồi nắm giữ cổ phần tại hơn 100 công ty có giá trị trên 30 tỷ yên (khoảng 300 triệu USD), nhanh chóng trở thành nhà đầu tư cá nhân số 1 Nhật Bản khi đó. Ông cũng là người sáng lập nhà máy bánh kẹo lớn hàng đầu Nhật Bản Takeda Confectionery, nổi tiếng với loại bánh quy có hình dáng quả trứng Tamago Boro.

Được biết, nếu ta có cơ hội ghé thăm nhà máy của Takeda, ta có thể nghe thấy công nhân đang nghe bài hát "Arigato" - có nghĩa là cảm ơn. Đó là do Wahei takeda tin rằng, việc ghi lại lời cảm ơn trên sản phẩm của mình sẽ là một lời nhắc nhở có ý nghĩa rằng: Sự làm việc chăm chỉ, cần cù của nhân viên cũng như sự trung thành của khách hàng là động lực giúp công ty phát triển.

5-quy-tac-dau-tu-dat-gia-tu-warren-buffett-nuoc-nhat-wahei-takeda
Loại bánh quy hình trứng nhỏ nức tiếng

Sau khi thành công với lĩnh vực sản xuất bánh kẹo, Takeda chuyển sang chú tâm hơn tới việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ phát triển, đầu tư cổ phiếu vào các công ty lớn và được biết đến như một "nhà từ thiện" có tiếng.

5 quy tắc đầu tư đắt giá từ "Warren Buffett nước Nhật"

Wahei Takeda cho rằng: "Sự giàu có và tiền bạc chỉ là một trò chơi không bao giờ có hồi kết". Ông nhận định, sự nghiệp sẽ giống như một trận bóng chày, ngay cả khi ta đang thắng thế ở cuối hiệp thứ 9, sẽ không có gì đảm bảo rằng ta sẽ thắng chung cuộc. Tương tự, ngay cả khi ta là một người thành công, giàu có ở độ tuổi trung niên, sẽ chẳng có gì đảm bảo ta không may sa cơ lỡ vận và trở nên nghèo túng sau này.

"Warren Buffett nước Nhật" cũng cho rằng, để thành công trong đầu tư cũng như cuộc sống, ta cần phải đam mê và tràn đầy năng lượng khi làm những việc quan trọng với bản thân. Khi ta đang làm những gì ta yêu thích, ta sẽ liên tục tìm thấy những cơ hội mới. 

5-quy-tac-dau-tu-dat-gia-tu-warren-buffett-nuoc-nhat-wahei-takeda
Sự giàu có và tiền bạc chỉ là một trò chơi không bao giờ có hồi kết

Trong suốt sự nghiệp của mình, Takeda đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn người, giúp họ trở nên nỗ lực hơn, cống hiến hơn và bình tâm hơn khi đối diện với sự được - mất. Trước khi qua đời, Wahei Takeda đã để lại nhiều bài học quý giá về kinh doanh và thành công, trong đó có 5 quy tắc đầu tư đắt giá này:

Thị trường tài chính - chứng khoán luôn biến động

Theo Takeda, thị trường tài chính - chứng khoán sẽ luôn biến động và thường xuyên trong tình trạng biến động. Do đó, trước khi tham gia vào thị trường này, ta phải chuẩn bị kĩ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Các nhà đầu tư nên nghĩ ra trước càng nhiều kịch bản càng tốt để sẵn sàng ứng phó với biến động. Ta sẽ kiếm lợi nhuận bằng cách chiết khấu từ những gì chắc chắn rồi đánh cược vào những yếu tố bất ngờ.

Nói "không" với các khoản nợ lớn

Takeda nhận định, hầu hết các nhà đầu tư thành công thường là người có ý định đầu tư lâu dài, chuyên tâm vào những cổ phiếu đã chọn. Họ sẽ xây dựng thói quen bỏ ra lượng tiền ít hơn vốn để đầu tư, nói "không" với việc vay nợ. Đầu tư căn cơ sẽ tạo ra lợi nhuận lâu dài, còn vay nợ để đầu tư thì tràn đầy rủi ro.

Dù vậy, không có nghĩa là những nhà đầu tư không bao giờ sử dụng chiến thuật đòn bẩy (leverage) để tối đa hóa lợi nhuận, nhưng nó chỉ là một yếu tố nhỏ trong toàn bộ kế hoạch đầu tư. Tỷ phú này khuyên các nhà đầu tư luôn tự tuân thủ các quy định họ đề ra từ đầu, chẳng hạn như thoát khỏi thị trường khi đạt được mức giá mục tiêu ban đầu.

Rót vốn khôn ngoan

Các nhà đầu tư nên rót vốn vào các trường hợp rủi ro được đánh giá thấp hơn mức trung bình, đồng thời giữ cho các khoản phí giao dịch và thuế ở mức thấp.  Sau một thời gian đầu tư, vốn đổ vào cổ phiếu tốt sẽ sinh lời, lượng vốn được duy trì ổn định, do đó lợi nhuận sẽ tăng cao.

Tìm các doanh nghiệp đáng tin cậy và có triển vọng để đầu tư. Takeda chỉ đầu tư vào những doanh nghiệp ông thực sự biết rõ, nhưng cũng luôn tìm kiếm các doanh nghiệp mới. Tìm ra các lựa chọn phù hợp, thường là tài sản bị đánh giá thấp hơn giá trị thực, ta sẽ đầu tư mua hết khả năng của mình để tối đa hóa lợi nhuận.

Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới

Không chỉ tập trung vào các doanh nghiệp ổn định và có tiếng trên thị trường, hãy liên tục tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới. Hãy thực hiện công việc nghiên cứu một cách tỉ mẩn và chu đáo, cơ hội mới luôn ở xung quanh chúng ta. Hãy chú trọng việc học hỏi và quan sát hàng ngày, đôi khi tin vào trực giác của mình để đừng bỏ lỡ cơ hội "trời cho".

Im lặng là vàng

Theo Takeda, khi đã bắt tay vào đầu tư, tốt hơn hết là cứ im lặng mà làm. Khi đầu tư, mỗi cá nhân đều đang giao dịch với một thị trường lớn đầy rủi ro, và ta chẳng cần phải khoa trương hay khoe mẽ gì cả. Hãy tìm cách giữ kín thông tin về những gì mình đang làm, rút kinh nghiệm từ sai lầm của chính mình cũng như người khác trong quá khứ.

Wahei Takeda nổi tiếng với câu nói rằng: "Nếu đầu tư với bạn là một hoạt động giải trí để tìm thấy niềm vui, thì có lẽ bạn sẽ chẳng thể kiếm được tiền. Đầu tư là một công việc nghiêm túc chỉ dành phần thắng cho những người đam mê hết lòng".

Triết lý kinh doanh của 'nữ hoàng khởi nghiệp' Nhật Bản Akiko Naka: "Tất cả thất bại là cơ hội để học hỏi"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận