Bí mật ẩn giấu trong công thức hạnh phúc của thiên tài Albert Einstein được đấu giá 1,5 triệu USD

Thiên tài Albert Einstein đã để lại hàng trăm câu nói nổi tiếng, trong đó có một công thức hạnh phúc vẫn còn vẹn nguyên giá trị đến hiện tại.

Chi Nguyễn
15:56 07/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, không ai trong chúng ta là không biết tới Albert Einstein, người được coi là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại. Bên cạnh việc giải mã những vấn đề bí ẩn của vũ trụ, Einstein cũng dành nhiều sự quan tâm của mình tới cuộc sống cũng như hạnh phúc của con người. 

Trong suốt cuộc đời của mình, nhà khoa học người Mỹ gốc Đức này đã đưa ra hàng trăm câu nói nổi tiếng đầy thấm thía. Trong đó phải kể đến công thức hạnh phúc được ông viết nguệch ngoạc trên giấy vẫn còn vẹn nguyên giá trị sau gần 1 thế kỷ.

bi-mat-an-giau-trong-cong-thuc-hanh-phuc-cua-albert-einstein
Hai tờ giấy có bút tích của Albert Einstein

Hai ghi chú về hạnh phúc của Einstein đã được đem ra đấu giá ở thành phố Jerusalem và thu về số tiền 1,56 triệu USD vào năm 2017. Được biết, nhà bác học đã đưa các ghi chú này cho một người làm nghề chuyển phát nhanh ở Tokyo vào năm 1922 khi ông có dịp tới đây công tác.

Chuyện kể rằng, trong những ngày lưu lại Nhật Bản, có một người chuyển phát đã tới khách sạn Imperial Tokyo để đưa tin cho Einstein. Lúc về, ông muốn thưởng cho người này một ít tiền để cảm ơn, nhưng không may lại chẳng đem theo tiền trong túi. Vì không muốn người đưa thư phải về tay không. Einstein đã lấy 2 mảnh giấy ghi chú ở khách sạn, viết lên đó những dòng chữ nguệch ngoạc bằng tiếng Đức và tặng cho người đưa thư. 

bi-mat-an-giau-trong-cong-thuc-hanh-phuc-cua-albert-einstein
Một cuộc sống yên bình và khiêm tốn mang lại nhiều niềm vui hơn là theo đuổi thành công với rất nhiều rủi ro và bất ổn

Trên mảnh giấy thứ nhất, ông viết: "Một cuộc sống yên bình và khiêm tốn mang lại nhiều niềm vui hơn là theo đuổi thành công với rất nhiều rủi ro và bất ổn". Còn ở tờ giấy thứ hai, ông viết rằng: "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường".

Một bài báo thuật lại rằng, khi đó Einstein đã giải thích với người đưa thư là: "Có lẽ nếu anh may mắn, những dòng ghi chú này sẽ trở nên có giá trị hơn nhiều so với một ít tiền tip thông thường". Được biết, hai trang giấy có bút tích của nhà vật lý học đã được người đưa thư giữ lại đến hết đời, sau đó được một người họ hàng đem ra bán đấu giá. 

bi-mat-an-giau-trong-cong-thuc-hanh-phuc-cua-albert-einstein
Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường

Quả thực, 95 năm sau cuộc gặp gỡ đó, giá trị của 2 tờ giấy chứa đựng "công thức hạnh phúc" của Albert Einstein đã vượt xa khoản tiền tip ban đầu.

Những lời của Einstein tuy ngắn gọn nhưng lại vô cùng dễ hiểu. Ông khuyên rằng, hãy tập trung vào làm tốt phần việc của mình, dù đó là công việc khó khăn. Đừng chạy theo danh vọng hay tiền bạc, vì sau cùng những thứ đó cũng không thể khiến ta thật sự có được hạnh phúc.

Không rõ cảm xúc của nhà bác học đại tài khi viết lên những dòng ghi chú ấy là gì. Đó là thời điểm ông đã trở thành một nhà khoa học nổi tiếng, được cả thế giới trọng vọng. Cũng vào lúc viết ra những dòng chữ ấy, ông nhận được thông báo rằng mình sẽ trở thành chủ nhân giải thưởng Nobel vât lý.

bi-mat-an-giau-trong-cong
Dù những tờ giấy có bút tích của ông không có giá trị về mặt khoa học, nhưng nó lại hé lộ phần nào suy nghĩ của Einstein

Theo nhận định của chuyên gia lưu trữ học Roni Grosz, ĐH Hebrew (Jerusalem, Israel), người đang phụ trách bộ sưu tập về Einstein lớn nhất thế giới, dù những tờ giấy có bút tích của ông không có giá trị về mặt khoa học, nhưng nó lại hé lộ suy ngẫm sâu sắc của nhà bác học đại tài. Nó đã gửi đến hậu thế sự thấu hiểu của ông về lĩnh vực ngoại vật lý, đặc biệt là về chủ đề hiện sinh như hạnh phúc con người.

Những triết lý sống đầy thâm thúy của nhà bác học thiên tài Albert Einstein

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận