Nắm chắc bí quyết của 9x giành được tiền thưởng 3,5 tỷ từ Alibaba: Bản thân càng kỉ luật thì tài năng càng xuất chúng

Hãy ép mình nỗ lực, kỉ luật vươn lên, không bao giờ bỏ cuộc để sau này sống một cuộc sống đáng tự hào.

Chi Nguyễn
15:52 17/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên đời có một câu nói rằng: "Đằng sau mọi sự ưu tú, là sự tự giác kỉ luật hơn người." Tuy xuất phát điểm mỗi người khác nhau, có cao có thấp, có nghèo có giàu, nhưng quy tắc "khổ trước sướng sau" sẽ không bao giờ thay đổi. Nếu như bản thân càng kỉ luật thì tài năng càng xuất chúng, đậu quả nhất định sẽ ngọt lành hơn tất thảy.

29 tuổi đã là cố vấn tiến sĩ, nhận thưởng 3,5 tỷ từ Alibaba

Vào tháng 9 năm ngoái, The Academy for Discovery, Adventure, Momentum and Outlook (gọi tắt là DAMO Academy, Viện Nghiên cứu khám phá những điều chưa biết của khoa học và công nghệ, được thúc đẩy bởi tầm nhìn của con người) thuộc tập đoàn Alibaba đã trao thưởng 10 triệu tệ cho 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc.

ban-than-cang-ki-luat-thi-tai-nang-cang-xuat-chung
Triệu Bảo Đan là nhà nghiên cứu và cố vấn tiến sĩ của Viện Kỹ thuật (ĐH Chiết Giang), nhận thưởng 3,5 tỷ đồng từ Alibaba khi chưa đầy 30 tuổi.

Trong đó có Triệu Bảo Đan, một cố vấn tiến sĩ 9x tại ĐH Chiết Giang, đã trở thành nhà khoa học nữ duy nhất trong số 10 người nhận được giải thưởng này. Được biết, số tiền thưởng 1 triệu tệ (khoảng 3,5 tỷ đồng) này chỉ là một phần trong thu nhập khủng từ nghiên cứu khoa học của cô gái 29 tuổi này. Được biết, ĐH Chiết Giang đã đề nghị mức lương hơn 60 vạn tệ/năm (khoảng 2,1 tỷ đồng) với Triệu Bảo Đan, cùng với nhà ở và vô số khoản trợ cấp phúc lợi khác.

Không ít người tỏ ra ngưỡng mộ và đôi phần ghen tị trước đãi ngộ mà cô gái 29 tuổi này nhận được. Tuy nhiên, nhìn lại những gì mà Triệu làm được, người ta sẽ thấy thứ mà cô nhận được là hoàn toàn công bằng, là thành quả của những tháng ngày nỗ lực bền bỉ.

Triệu Bảo Đan nghiên cứu ứng dụng các vật liệu bán dẫn mới trong quan điện tử, từng có bằng cử nhân khoa học viện Vật Lý (ĐH Nam Kinh), bằng tiến sĩ vật lý, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ và nghiên cứu viên liên kết ở Phòng thí nghiệm Cavendish (ĐH Cambridge, Anh). Từ năm 2019, cô là nhà nghiên cứu và cố vấn tiến sĩ của Viện Kỹ thuật (ĐH Chiết Giang).

Không chỉ thế, Triệu là một trong những ứng cử viên trẻ tuổi nhất lọt vào danh sách "MIT Technology Review - Innovators Under 35 China", xuất bản hơn 20 luận văn SCI trong 3 năm, đăng tải trên vô số tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực như Nature Photonics, Nature Electronics,... Cô cũng phá kỷ lục thế giới khi phát hiện phương pháp mới đơn giản, chi phí thấp hơn và tăng hiệu suất đèn LED perovskite. 

Thành tích "đáng nể" như vậy, nhưng Triệu Bảo Đan chỉ là một cô gái sinh trong gia đình bình thường, chẳng nhờ vào di truyền cha mẹ, hay bất kỳ mối quan hệ nào. Tất cả là nhờ nỗ lực chăm chỉ học hành, bền bỉ nghiên cứu và niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn vật lý. Từ khi còn học ở Cambrdge, cô đã giữ thói quen dậy sớm, vào phòng thí nghiệm từ 7h30 sáng, nhiều khi đã vào là ngồi suốt 12 tiếng. Khi chúng bạn nghỉ hè, cô vẫn đang miệt mài nghiên cứu, học hỏi trong phòng thí nghiệm.

Triệu tâm sự: "Thơ cổ, đọc một bài, hai bài, càng đọc càng thấy nhiều, nhưng vật lý, càng học nhiều lại càng trở nên ít, cuối cùng cô đọng lại chỉ bằng vài công thức, đây là một chuyện rất thú vị và đẹp đẽ." Tuy vậy, nói thì dễ, nhưng để làm được như Triệu Bảo Đan thực sự rất khó.

Tự giác kỉ luật sẽ giúp ta làm chủ mọi thứ

Trước đó, một ghi chú học tập của sinh viên ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) đột nhiên trở nên nổi như cồn trên mạng xã hội. Đó là ghi chú thời gian biểu học tập của một cậu sinh viên theo học tại trường đại học thuộc top đầu Trung Quóc, gần như kín lịch cả ngày.

ban-than-cang-ki-luat-thi-tai-nang-cang-xuat-chung
Thời gian biểu kín mít của sinh viên trường ĐH Thanh Hoa gây bão.

Theo đó, cậu sinh viên đi ngủ lúc 1h sáng, 6h sáng đã bình minh, tới 6h40 thì học bài. Bên cạnh giờ lên lớp cố định, cậu dành cả thời gian để tự học, học thêm ngoại ngữ và không quên tập thể dục. Cứ thế, từ 9h tối tới 1h sáng đều không có phút giây nào ngơi nghỉ.

Theo chia sẻ của sinh viên trong trường, cậu sinh viên ấy xuất thân nông thôn, gia đình bình thường, không có gì đặc sắc. Thế nhưng, cậu đã thi đỗ ĐH Thanh Hoa, sau đó miệt mài học tập, liên tiếp 4 năm liền đều giành học bổng loại A, thành tích đứng trong top 3 toàn khóa. Sau khi tốt nghiệp, cậu được nhận vào một doanh nghiệp nhà nước, nhận đãi ngộ rất hậu.

Triết gia người Đức Kant có câu: "Mặt khác của tự do chính là tự giác kỉ luật, không phải chiều theo tính lười của bản thân, mà là làm chủ chính mình." Không phải người ưu tú rồi mới tự giác kỉ luật, mà là họ kỉ luật tự giác rồi mới trở nên ưu tú.

ban-than-cang-ki-luat-thi-tai-nang-cang-xuat-chung
Không phải người ưu tú rồi mới tự giác kỉ luật, mà là họ kỉ luật tự giác rồi mới trở nên ưu tú.

Quả thực, "đằng sau mọi sự ưu tú, là sự tự giác kỉ luật hơn người." Cậu bạn kia đã luôn chăm chỉ học hành, suốt 4 năm ngày ngày đều rèn luyện như vậy từ sáng tới đêm, không hề ngơi nghỉ. Có như thế, cậu mới giữ vững được thành tính hơn người, mới được nhận vào doanh nghiệp nhà nước. Hãy khắc cốt ghi tâm rằng, dù ta xuất phát điểm không bằng ai, dù gặp phải những chông gai thách thức, chỉ cần ta không chấp nhận số phận mà kiên cường vươn lên, ta vẫn còn cơ hội để phát triển mạnh mẽ.

Đằng sau ánh hào quang là những giọt nước mắt 

3 phần do trời định, 7 phần là nhờ nỗ lực, phải tự ý thức chăm chỉ, kiểm soát bản thân thì mới có thể nên chuyện. Đời người, việc ta có thể lựa chọn ra rất ít. Trong quyển Golden Time có câu nói hay rằng: "Ta không thể lựa chọn được sinh ra hay chết đi như nào, nhưng ta lại hoàn toàn có thể chọn yêu và sống ra sao."

ban-than-cang-ki-luat-thi-tai-nang-cang-xuat-chung
Trong lúc bạn đang chơi bời, tiệc tùng, mua sắm, sống lạc lõng, không mục đích, thì có những người như Triệu Bảo Đan kia, điên cuồng rèn luyện, chú tâm nghiên cứu, nghiêm túc làm việc.

Hãy nghĩ rằng, trong lúc bạn đang chơi bời, tiệc tùng, mua sắm, sống lạc lõng, không mục đích, thì có những người như Triệu Bảo Đan kia, điên cuồng rèn luyện, chú tâm nghiên cứu, nghiêm túc làm việc. Một hai ngày không thể nên chuyện, nhưng một năm, hai năm chăm chỉ rèn luyện nhất định sẽ được việc.

Trong cuộc sống, những người sinh ra đã là "phú nhị đại", "ngậm thìa vàng, thìa bạc" thực ra chỉ là thiểu số. Những người trở nên ưu tú, giàu có hơn người, không phải chỉ nhờ vào năng khiếu bẩm sinh, hay gia cảnh hơn người, mà quan trọng nhất là 4 chữ: Tự giác kỷ luật. 

ban-than-cang-ki-luat-thi-tai-nang-cang-xuat-chung
Những người trở nên ưu tú, giàu có hơn người, không phải chỉ nhờ vào năng khiếu bẩm sinh, hay gia cảnh hơn người, mà quan trọng nhất là 4 chữ: Tự giác kỷ luật. 

Xã hội rất tàn khốc, bạn không nỗ lực cố gắng thì rất dễ bị đào thải, lúc nào cũng có sẵn những con người cố gắng hơn bạn, chăm chỉ hơn bạn chờ trực thế chỗ. Nhớ rằng, mỗi miếng mật ong ngọt ngào cần đánh đổi bằng nước mắt mồ hôi cay đắng, ta phải "bỏ ra" thì mới mong "thu lại" được. Hãy ép mình nỗ lực, tự giác kỉ luật, ta mới có thể nếm được trái ngọt, đạt được cuộc sống mình mong ước sau này.

Cậu bé bại não từng bị đuổi học gây bất ngờ vì có năng khiếu môn Toán bẩm sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận