4 phương pháp quản lý tài chính hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyên dùng

Những phương pháp quản lý tài chính này đã được nhiều người áp dụng và có hiệu quả lâu dài, giúp ta dễ đạt tự do tài chính.

Chi Nguyễn
09:49 05/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phương pháp Kakeibo

Kakeibo được mệnh danh là "nghệ thuật tiết kiệm người Nhật", xuất hiện đầu tiên vào năm 1904 do một nữ nhà báo giới thiệu. Nhờ Kakeibo, các bà nội trợ có thể quản lý chi tiêu trong gia đình, hiểu mối quan hệ giữa người với tiền chỉ bằng một cuốn sổ ghi chép.

4-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung
Kakeibo được mệnh danh là "nghệ thuật tiết kiệm người Nhật", xuất hiện đầu tiên vào năm 1904

Theo phương pháp này, thu nhập hàng tháng và các khoản lời sẽ được chia vào 4 phong bì, với 4 mục đích khác nhau: 

- Chi phí thiết yếu: ăn uống, đi lại, y tế,...

- Chi phí không thiết yếu: giải trí, mua sắm,.

- Chi phí đầu tư: sách vở, khóa học,...

- Chi phí phát sinh: ma chay, hiếu hỷ, sửa xe,...

Vào cuối tuần, ta hãy kiểm tra kế hoạch chi tiêu và tự trả lời 4 câu hỏi này và điều chỉnh hay thắt chặt phù hợp:

4-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung
Vào cuối tuần, ta hãy kiểm tra kế hoạch chi tiêu

- Ta có bao nhiêu tiền?

- Ta đã chi tiêu bao nhiêu trong thực tế?

- Ta muốn tiết kiệm bao nhiêu?

- Làm sao để cải thiện điều đó?

Phương pháp 50/50

4-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung
Phương pháp 50/50 là chia thu nhập thành 2 phần bằng nhau

Đây là phương pháp rất đơn giản, phù hợp với những cá nhân muốn thử quản lý chi tiêu một cách khoa học. Ta chỉ cần chia thu nhập thành 2 phần bằng nhau, một phần dành cho các sinh hoạt thông thường hàng tháng, phần còn lại dành cho tiết kiệm (hoặc đầu tư). Đây là phương pháp khá đơn giản và không cần quá tỉ mỉ như nhiều phương pháp khác.

Phương pháp 50/30/20

Đây có thể coi là phiên bản nâng cấp của phương pháp 50/50, khi ta chia nhỏ thu nhập thành 3 phần có tỷ lệ tương ứng là 50-30-20. Tỷ lệ chia tương ứng như sau:

4-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung
Phương pháp 50/30/20

50% dành cho chi tiêu thiết yếu

Chi tiêu thiết yếu bao gồm tiền ăn uống, thuê nhà, chi trả các hóa đơn... Ngay khi nhận lương, hãy để riêng 50% số tiền ra để chi trả các đầu mục này. Cần lưu ý, điều này không có nghĩa là ta phải dùng hết 50% số lương, mà hãy làm sao để tổng chi phí thiết yếu không vượt quá số tiền này.

Nếu chi tiêu thiết yếu đang vượt quá 50% số lương, hãy cắt giảm chi tiêu một số việc như ăn ở nhà thay vì ăn ngoài, dùng phương tiện công cộng để di chuyển... Nếu vẫn không giảm xuống dưới 50% thì ta buộc phải giảm ở các mục tiếp theo.

30% dành cho chi tiêu cá nhân

Chi tiêu cá nhân có thể bao gồm mua sắm theo sở thích, du lịch hay giải trí. Hãy kiểm soát phần chi tiêu này, bởi ta rất dễ chi tiêu quá tay vì sở thích hay tùy hứng. Hãy đảm bảo mức chi tiêu của mình dưới 30% lương, con số này càng nhỏ thì tương lai tài chính càng được đảm bảo.

20% cho mục tiêu tài chính

4-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung
Nếu cảm thấy khoản chi tiêu thiết yếu nào cần nhiều hơn, ta có thể chia cho mục đó nhiều tiền hơn

Kế đó, hãy để dành 20% để chi trả các mục tiêu tài chính như tiết kiệm, trả nợ, đầu tư và hưu trí. Đây là 20% rất quan trọng cho tương lai của ta, tiết kiệm càng nhiều thì việc nghỉ hưu sẽ càng an nhàn. Trả nợ sớm cũng sẽ giúp ta giảm nhẹ gánh nặng tài chính. Bên cạnh đó, việc đầu tư cũng sẽ giúp ta kiếm thêm tiền, giúp ta đạt được mục tiêu tự do tài chính.

Nếu cảm thấy khoản chi tiêu thiết yếu nào cần nhiều hơn, ta có thể chia cho mục đó nhiều tiền hơn, chẳng hạn 60% tiền lương cho chi tiêu thiết yếu.

Phương pháp JARS

4-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung
Phương pháp JARS hay còn gọi là phương pháp 6 chiếc lọ

Phương pháp JARS là một trong những bí quyết quản lý chi tiêu cá nhân nổi tiếng nhất đã tồn tại hàng trăm năm nay. Theo đó, ta quản lý tiền của mình bằng 6 cái lọ, mỗi lọ là một mục tiêu tài chính khác nhau. Mỗi khi có lương, thưởng hay bất kể nguồn thu nhập nào, hãy chia khoản tiền đó vào 6 cái lọ. Ta có thể chia thành 6 lọ như sau:

Nhu cầu thiết yếu: 55%

Đây là quỹ chi tiêu nhằm đảm bảo các nhu cầu thiết yếu hằng gnayf của cuộc sống, chẳng hạn như ăn uống, sinh hoạt, giải trí... Lọ này sẽ bao quát bất cứ điều gì ta cần để sống, những thứ cần thiết trong cuộc sống. Nếu quỹ nhu cầu đang ở mức hơn 80%, ta cần có thêm thu nhập hay cắt giảm chi phí để có thể đạt được tự do tài chính.

Tiết kiệm đầu tư: 10%

Đây là một mục quan trọng nếu ta muốn tự do tài chính, được rất nhiều chuyên gia tài chính lưu ý. Trong trường hợp muốn nghỉ hưu sớm hay đơn giản là không phụ thuộc tài chính vào người khác, hãy chuẩn bị một quỹ đầu tư.

Nhờ đó, ta sẽ tạo ra một "con ngỗng đẻ trứng vàng", giúp ta thu được một khoản tiền kha khá. Cần lưu ý, không bao giờ được "ăn thịt" con ngỗng, tức là tiêu "lẹm" vào mục này. Càng đầu tư nhiều, ta càng tạo ra nhiều thu nhập thụ động.

Giáo dục: 10%

Các triệu phú tự thân luôn khuyên ta đầu tư và phát triển bản thân, bởi đó là động lực giúp ta dễ dàng thăng tiến. Càng học hỏi nhiều, đầu óc càng mở mang, "tầm vóc" kiến thức càng lớn, càng dễ đạt được thành công. 

Hãy dùng quỹ giáo dục để phát triển bản thân bằng việc mua sách – đọc sách mỗi ngày, tham gia các khóa học, đào tạo, diễn thuyết hay gặp gỡ, giao lưu để học hỏi từ những những người thành công.

Dự phòng: 10%

4-phuong-phap-quan-ly-tai-chinh-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung
Ta cần một quỹ tiết kiệm dài hạn, bởi ta không thể dự báo trước tương lai sẽ xảy ra vấn đề gì

Ta cần một quỹ tiết kiệm dài hạn, bởi ta không thể dự báo trước tương lai sẽ xảy ra vấn đề gì. Đây là quỹ để thực hiện những mục tiêu lâu dài và những đam mê mà ta muốn theo đuổi sau khi về hưu. Nhớ rằng không được sử dụng quỹ này khi chưa tự do về tài chính.

Hưởng thụ: 10%

Quỹ hưởng thụ chính là "phần thưởng" ta dành cho bản thân mình, thường để nuôi dưỡng bản thân, làm những gì mình muốn. Hãy thể hiện tình yêu với bản thân mình, tận hưởng cảm giác của người thành công, làm những việc như người thành công.

Dùng số tiền trong quỹ này để làm tất cả những gì trái tim ta mong muốn: du lịch, đi ăn nhà hàng sang trọng hoặc mua sắm thảo thích. Vào ngày cuối cùng của tháng,hãy cố gắng tiêu hết số tiền trong quỹ này.

Cho đi: 5%

Cuộc sống vốn là nơi mà ta cho đi và nhận lại, để ta lan tỏa tình yêu thương đến những người khác. Ta có thể dùng khoản tiền này để làm từ thiện, giúp đỡ hoặc tặng quà cho người thân và bạn bè vào những dịp đặc biệt.

Phương pháp cà chua Pomodoro: Bí kíp hoàn thiện công việc 1 ngày trong 1 giờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận