Phương pháp cà chua Pomodoro: Bí kíp hoàn thiện công việc 1 ngày trong 1 giờ

Tập trung là yếu tố quan trọng để có thể hoàn thành công việc, và phương pháp cà chua Pomodoro là bí kíp giúp ta thực hiện điều đó.

Chi Nguyễn
07:00 05/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phương pháp cà chua Pomodoro là gì?

Trong cuộc sống, mặc dù rất cố gắng nhưng đôi khi chúng ta không thể tập trung để hoàn thành công việc được giao. Rất nhiều người đã mất cả ngày mà không thể hoàn tất công việc đơn giản mà lẽ ra chỉ tốn 1 giờ đồng hồ. Theo các nhà nghiên cứu, khi ta đang làm một việc gì đó mà lại có chuyện khác xen vào, bộ não cần ít nhất 15 phút để có thể quay trở lại mạch suy nghĩ.

phuong-phap-pomodoro-bi-kip-hoan-thien-cong-viec-trong-thoi-gian-ngan
Francesco Cirillo, người đã nghĩ ra phương pháp Pomodoro

Để giải quyết điều đó, Francesco Cirillo, một CEO của công ty phần mềm người Italia đã phát minh ra phương pháp Pomodoro. Khi còn là sinh viên, Francesco nhận ra rằng sự tập trung của mình thường giảm mạnh sau một thời gian, và rất khó để ông hoàn thành bài tập. Vì thế, ông đã nghĩ ra một phương pháp nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc thay vì liên tục trong thời gian dài.

Pomodoro (Pomodoro Technique) ra đời như vậy, là một cách để quản trị thời gian và nâng cao tối đa sự tập trung. Trong tiếng Italia, Pomodoro có nghĩa là quả cà chua, và Francesco đã dùng 1 chiếc đồng hồ quả cà chua để theo dõi thời gian. 

phuong-phap-pomodoro-bi-kip-hoan-thien-cong-viec-trong-thoi-gian-ngan
Hướng dẫn thực hiện phương pháp Pomodoro

Francesco Cirillo chia thời gian làm việc thành nhiều phiên, mỗi phiên kéo dài 25 phút - gọi là 1 Pomodoro. Sau mỗi phiên, ông sẽ nghỉ ngơi 3-5 phút, rồi lại tiếp tục 1 phiên Pomodoro mới. Ngay cả khi ông nghĩ mình đã sắp hoàn thành xong công việc, ông vẫn dừng lại và nghỉ ngơi khi đã hết một phiên. Sau 4 phiên, người thực hiện cần nghỉ dài từ 20-30 phút.

5 bước thực hiện phương pháp Pomodoro

1. Quyết định công việc sẽ làm.

2. Thiết lập bộ đếm thời gian cho phiên làm việc Pomodoro. Về cơ bản, 1 Pomodoro = 25 phút. Đôi khi, ta sẽ nghe nói đến Pomodori, thực chất là số nhiều của Pomodoro.

3. Tập trung làm 1 việc duy nhất đã định cho đến khi đồng hồ báo hết Pomodoro.

4. Nghỉ ngắn từ 3 – 5 phút giữa các Pomodoro.

5. Sau 4 phiên Pomodoro thì nghỉ dài hơn từ 15 – 30 phút.

Các nguyên tắc bất di bất dịch của Pomodoro

phuong-phap-pomodoro-bi-kip-hoan-thien-cong-viec-trong-thoi-gian-ngan
Trong 1 phiên Pomodoro, người thực hiện nếu phải gián đoạn công việc thì sẽ tính thời gian lại từ đầu

Giống như bất kỳ phương pháp nào khác, phương pháp cà chua Pomodoro cần có những quy luật phải tuân thủ:

- Trong 1 phiên Pomodoro, người thực hiện nếu phải gián đoạn công việc thì sẽ tính thời gian lại từ đầu. Không có gì là 1/2 hay 2/3 Pomodoro.

- Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất trong 100% thời gian cho đến khi hoàn thiện.

- Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, ta cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc.

- Giữa các khoảng nghỉ, hãy thực sự nghỉ ngơi và đừng tham công tiếc việc. Nhắm mắt thư giãn, nghe nhạc hay đi dạo trong văn phòng là một vài gợi ý ta có thể thực hiện.

Hiệu quả của Pomodoro

phuong-phap-pomodoro-bi-kip-hoan-thien-cong-viec-trong-thoi-gian-ngan
Pomodoro được chọn là phương pháp tăng năng suất tốt nhất

Vào năm 2013, độc giả Lifehacker bao gồm các lập trình viên, luật sư, quản lý, nhà văn,... đã tiến hành một khảo sát để chọn ra phương pháp tăng năng suất tốt nhất. Sau cùng, Pomodoro đã chiến thắng và là phương pháp được nhiều người bình chọn nhất.

Jerry Pascua, một lập trình viên phần mềm chia sẻ trải nghiệm với Pomodoro: "Dù công việc có lớn hay nhỏ, bạn đều dành một khoảng thời gian xác định để làm. Thời gian nghỉ bạn có thể tạm nghỉ hoặc nghĩ nhanh về những điều mình sẽ làm trong bước tiếp theo. Mục tiêu là tập trung cao độ toàn bộ thời gian, dẫn đến năng suất tốt hơn.

Ví dụ, xử lý một nhiệm vụ lớn mà tôi biết sẽ mất nhiều giờ mới hoàn thành, sử dụng kỹ thuật này cho phép tôi sử dụng thời gian nghỉ để xem xét nhanh chóng tiến độ công việc".

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận